Thứ năm 28/03/2024 23:02
Sữa hạt điều đầu tiên tại Việt Nam:

Giải bài toán nông sản chất lượng cao nhưng giá trị kinh tế thấp do toàn xuất khẩu thô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Bạch Khánh Nhựt - Quyền Chủ tịch Hiệp hội hạt Điều Việt Nam cho biết, tại Việt Nam hiện nay đa số là xuất khẩu điều nhân, xuất khẩu với sản lượng rất nhiều và kim ngạch của năm 2021 xuất nhập khẩu của ngành điều thu đươc 3,6 tỷ đô, thuộc nhóm nông sản có tỷ trọng xuất khẩu cao. Tuy nhiên vẫn nằm ở mức độ xuất thô, giá trị của xuất thô rất thấp.
Giải bài toán nông sản chất lượng cao nhưng giá trị kinh tế thấp do toàn xuất khẩu thô
Ông Bạch Khánh Nhựt - Quyền Chủ tịch Hiệp hội hạt Điều Việt Nam

Ngày 9/9/2022, Công ty Cổ phần Tập Đoàn Vinapro tổ chức ra mắt sản phẩm Richer Milk – sữa nhân Điều đầu tiên tại Việt Nam. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Công ty.

Đã từ lâu, sữa thực vật được con người sử dụng như một thức uống hàng ngày nhằm bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, đến những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật mới thực sự phát triển. Tại Việt Nam, trào lưu sử dụng các sản phẩm sữa có nguồn gốc từ thực vật nói chung và sữa hạt nói riêng cũng có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ.

Nhanh chóng nắm bắt xu thế phát triển của thị trường, Tập đoàn Vinapro đã nghiên cứu và phát triển sữa nhân Điều – dòng sản phẩm hứa hẹn sẽ mang tới một điểm nhấn khác biệt tại thị trường sữa hạt hiện nay. Với hơn 15 năm hoạt động trên thị trường, Tập đoàn Vinapro tự hào là doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu và xuất khẩu các loại nông sản chất lượng cao. Với khao khát mang các loại nông sản có chất lượng tốt nhất phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, Tập đoàn Vinapro đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và cho ra đời dòng sản phẩm Richer Milk - dòng sữa hạt điều đầu tiên của Việt Nam với nguồn nguyên liệu cao cấp được chọn lọc từ 100% hạt điều Việt Nam. Tập đoàn Vinapro áp dụng quy trình sản xuất kết hợp với công nghệ hiện đại, theo tiêu chuẩn độc quyền của Richer milk là chìa khóa để tạo ra hương vị thơm ngon đặc trưng và đảm bảo giữ nguyên giá trị dinh dưỡng trong từng nhân điều Việt Nam.

Sự kiện ra mắt sản phẩm là cột mốc đánh dấu sự khởi đầu, bước đi tiên phong của Công ty cổ phẩn Tập đoàn Vinapro trên chặng đường phát triển ngành công nghiệp sữa với dòng sản phẩm Richer Milk, sữa nhân điều đầu tiên tại Việt Nam. Qua các kênh truyền thông, thông tin và hình ảnh sản phẩm cũng như giá trị dinh dưỡng của sữa nhân điều đối với sức khỏe sẽ được đến gần hơn với đại chúng. Từ đó nâng cao nhận thức về vai trò của sữa trong chăm sóc và sức khỏe nền tảng.

Ông Tạ Ngọc Hùng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinapro thông tin: “Có một thực tế chúng tôi nhận thấy khi tham gia trong lĩnh vực xuất khẩu, mặc dù nông sản Việt Nam có chất lượng đảm bảo, sản lượng xuất khẩu lớn nhưng giá trị kinh tế lại chưa cao do hầu hết là xuất khẩu nông sản thô. Chính vì vậy, với khao khát nâng tầm chất lượng và gia tăng chuỗi giá trị của nông sản Việt Nam - đặc biệt là cây Điều, hỗ trợ sinh kế bền vững cho người nông dân và góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, chúng tôi quyết tâm trở thành thương hiệu uy tín, đi đầu trong việc nghiên cứu và chế biến sâu các loại nông sản Việt để tạo ra những sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao – tiêu biểu là sản phẩm sữa nhân điều Richer Milk nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và khẳng định chất lượng tại các thị trường quốc tế”.

Giải bài toán nông sản chất lượng cao nhưng giá trị kinh tế thấp do toàn xuất khẩu thô
Ông Tạ Ngọc Hùng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinapro

Ông Bạch Khánh Nhựt - Quyền Chủ tịch Hiệp hội hạt Điều Việt Nam cho biết, tại Việt Nam hiện nay đa số là xuất khẩu điều nhân, xuất khẩu với sản lượng rất nhiều và kim ngạch của năm 2021 xuất nhập khẩu của ngành điều thu đươc 3,6 tỷ đô, thuộc nhóm nông sản có tỷ trọng xuất khẩu cao. Tuy nhiên vẫn nằm ở mức độ xuất thô, giá trị của xuất thô rất thấp. Giá trị 1 ký điều nhân xuất thô nước ta xuất khẩu từ 7-8$, trong khi đó 1 kí hạt điều nhân sau khi các nhà nhập khẩu nước ngoài chế biến sâu, giá sản phẩm có thể từ 25-30$; có thể thấy độ chênh lệch giá trị rất cao. Vì vậy ngành điều Việt Nam chúng ta chưa tận dụng tối đa được lợi nhuận.

Những khó khăn chúng ta biết nhưng chúng ta vẫn chưa làm được: Công nghệ chế biến – kỹ thuật cao, chúng ta không có máy móc kỹ thuật cao để sản xuất ra những sản phẩm tinh chất cuối cùng mà chúng ta có thể bán với giá trị cao. Công ty Vinapro là công ty đi tiên phong chế biến sâu và ngày hôm nay Vinapro ra mắt sản phẩm là sữa nhân điều, với công nghệ hoàn toàn do người Viêt Nam nghiên cứu và sản xuất. Đây là bước ngoặt để đánh dấu một điều là người Việt Nam có thể nghiên cứu và chế tạo quy trình có thể nói rằng tương đương với trình độ thế giới. Hy vọng rằng với sản phẩm điều này sẽ được tung ra thị trường và chắc chắn nó sẽ là làn gió mới để đánh dấu những sự phát triển mới của ngành điều Việt Nam.

Nói về sự khác biệt của sản phẩm sữa nhân điều Richer milk so với các sản phẩm sữa hạt khác trên thị trường hiện nay, ông Tạ Ngọc Hùng cho hay: “Đa phần nguồn nguyên liệu được sử dụng làm sữa hạt uống liền hiện nay đều là nguyên liệu ngoại nhập, chưa tận dụng và khai thác được thế mạnh về nguồn nông sản trong nước. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu và nghiên cứu nông sản Việt Nam, Vinapro đã quyết định cho ra đời sản phẩm sữa nhân điều Richer Milk đầu tiên của Việt Nam.

Đây là dòng là sản phẩm lưu giữ được trọn vẹn hương vị tinh tuý của nhân điều tự nhiên. Đặc biệt, nguồn nguyên liệu chính được chúng tôi chọn lọc kỹ lưỡng từ 100% nhân điều Việt Nam, đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng khắt khe khi xuất khẩu (từ thị trường nhật bản, Hàn Quốc cho đến thị trường khó tính như Mỹ, EU...). Chính vì vậy, thương hiệu sữa nhân điều Richer Milk ra đời là giải pháp mang tính sáng tạo, đột phá, nhằm hoàn thiện mảnh ghép cuối cùng trong chuỗi giá trị của hạt điều Việt Nam”.

“Với mong muốn gia tăng chuỗi giá trị của nông sản Việt Nam - đặc biệt là cây điều, hỗ trợ sinh kế bền vững cho người dân và góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng – đây như sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong các hoạt động của tập đoàn Vinapro. Bằng hành động thực tế, chúng tôi cho ra đời sản phẩm sữa nhân điều Richer Milk không chỉ trở thành một điểm sáng trong cuộc cách mạng sữa hạt tại thị trường Việt Nam mà kỳ vọng sẽ giành trọn niềm tin, sự yêu mến của người tiêu dùng trong nước; sẽ nằm trong danh sách thương hiệu quốc gia - trở thành bệ phóng vững chắc cho nông sản Việt Nam vươn tầm ra thế giới” - ông Hùng cho biết thêm.

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động