Thứ sáu 17/05/2024 09:42

Giá vàng hôm nay 9/1/2024: Vàng miếng SJC tiếp tục "lao dốc"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới giao dịch gần mức thấp nhất trong 3 tuần vào thứ Hai khi đồng USD lãi suất trái phiếu tăng do hy vọng cắt giảm lãi suất sớm của Fed giảm và thị trường chờ đợi một báo cáo lạm phát quan trọng trong tuần. Trong nước, vàng miếng SJC tiếp tục “lao dốc”.
Giá vàng hôm nay 9/1/2024: Vàng miếng SJC tiếp tục
Khách hàng giao dịch vàng tại Trung tâm vàng bạc trang sức DOJI Tower, Lê Duẩn, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Giá vàng thế giới

Ghi nhận lúc 21h42 (giờ Việt Nam) ngày 8/1, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.022,30 USD/ounce, giảm 23,00 USD so với phiên liền trước.

Các nhà đầu tư tiếp tục thu hẹp kỳ vọng của họ về sự thay đổi sắp xảy ra trong lập trường chính sách của Fed sau khi công bố báo cáo việc làm hàng tháng mạnh mẽ của Mỹ tháng 12 vào thứ Sáu.

Nền kinh tế Mỹ đã bổ sung thêm 216.000 việc làm mới vào tuần trước so với 170.000 việc làm dự kiến, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định ở mức 3,7% so với ước tính đồng thuận cho mức tăng lên 3,8%. Cùng với đó, đơn đặt hàng tại nhà máy của Mỹ đã tăng hơn dự kiến ​​trong tháng 11 (tăng 2,6%), sau khi giảm 3,4% trong tháng 10 (điều chỉnh tăng nhẹ từ -3,6%). Bên cạnh đó, cuộc khảo sát của Viện Quản lý Cung ứng cho thấy lĩnh vực dịch vụ của Mỹ, chiếm hơn 2/3 nền kinh tế, đã sụt giảm vào tháng trước.

Thống đốc Fed Dallas Lorie Logan nói rằng, nếu ngân hàng trung ương Mỹ không duy trì các điều kiện tài chính đủ chặt chẽ thì có nguy cơ lạm phát sẽ tăng trở lại, làm đảo ngược tiến độ.

Nhà phân tích thị trường tài chính tại Capital.com, Kyle Rodda cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta đang thấy một số dấu hiệu tiếp theo từ dữ liệu việc làm tốt. Tất cả đều gắn liền với việc hạ nhiệt kỳ vọng về cắt giảm lãi suất trong năm nay”.

Nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money, Carlo Alberto De Casa cho biết: “Tôi kỳ vọng dữ liệu lạm phát sẽ là chất xúc tác trung tâm và dữ liệu cao hơn kỳ vọng có thể gây thêm áp lực lên vàng vì nó có thể làm giảm khả năng họ sẽ cắt giảm lãi suất. Trong quý đầu tiên của năm nay, trừ khi lạm phát giảm đáng kể, nếu không các ngân hàng trung ương sẽ rất khó cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Chỉ số đồng USD đã tăng 0,1% sau khi công bố tuần tốt nhất kể từ tháng 7/2023 vào thứ Sáu, khiến vàng thỏi trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác, trong khi lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Mỹ vẫn trên 4%. Chính điều này đóng vai trò là yếu tố thúc đẩy đồng USD và được coi là làm suy yếu giá vàng.

Tuy nhiên, các thị trường vẫn đang đánh giá có nhiều khả năng xảy ra lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed tại cuộc họp tháng 3 và tổng cộng 5 lần cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào năm nay. Những khó khăn kinh tế của Trung Quốc, cùng với sự leo thang căng thẳng ở Trung Đông, có thể hỗ trợ một số cho kim loại quý trú ẩn an toàn trước số liệu lạm phát tiêu dùng của Mỹ vào thứ Năm.

Các điểm dữ liệu trong tuần của Mỹ sẽ là báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 vào thứ Năm và báo cáo chỉ số giá sản xuất tháng 12 vào thứ Sáu. Lạm phát của Mỹ đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây, điều này cho phép Fed giảm bớt chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Báo cáo CPI được cho là tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái so với mức tăng 3,1% trong báo cáo tháng 11.

Chiến lược gia trưởng Adam Button của Forexlive.com nhận định phản ứng của thị trường với báo cáo CPI sắp công bố giữ vai trò quan trọng, quyết định giá vàng sẽ diễn biến như thế nào trong thời gian tới. Ông cho rằng để nhà đầu tư tiếp tục đặt niềm tin vào vàng, giá vàng phải tăng mạnh trong trường hợp CPI thấp hơn dự báo.

“Có thể nói rằng mọi thứ tuỳ thuộc vào báo cáo CPI. Nếu số liệu CPI yếu, giá vàng phải tăng mạnh. Nếu báo cáo CPI yếu mà giá vàng không tăng, đó sẽ là một dấu hiệu cảnh báo” - ông Button nói.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/1, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước giảm mạnh và được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng miếng tại SJC Hà Nội và Đà Nẵng mua vào - bán ra ở mức 71,00 - 72,02 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với kết phiên hôm qua.

Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI Hà Nội được niêm yết ở mức 71,00 - 74,00 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua và chiều bán.

Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào bán ra ở mức tương tự như khu vực Hà Nội so với kết phiên hôm qua.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội đang mua vào ở mức 71,50 triệu đồng/lượng và bán ra mức 74,20 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua và chiều bán so với kết phiên ngày hôm qua. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 71,20 - 73,90 triệu đồng/lượng, giảm 1,1 triệu đồng/lượng chiều mua và 800 nghìn đồng/lượng chiều bán; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 62,63 - 63,73 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 62,25 - 63,45 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 6/1/2024: Vàng sẽ tăng lên 2,200 USD trong năm nay khi có rất nhiều yếu tố khác hỗ trợ?
Giá vàng hôm nay 7/1/2024: Các nhà phân tích nhận định giá vàng có thể sẽ tăng trong tuần tới?
Giá vàng hôm nay 8/1/2024: Giá vàng thế giới và trong nước vẫn neo ở mức cao
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động