Thứ tư 15/05/2024 15:37

Giá vàng hôm nay 22/1/2024: Vàng miếng SJC tuần qua giảm nhẹ, chênh lệch mua bán 3 triệu đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới đã giảm hơn 1% trong tuần vừa qua, thậm chí có thời điểm lùi về sát mốc 2.000 USD/ounce, khi các nhà đầu tư dao động qua lại về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong năm nay. Vàng miếng SJC tuần qua giảm nhẹ, chênh lệch mua bán 3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay 22/1/2024: Nhu cầu vật chất ở châu Á tiếp tục hỗ trợ thị trường vàng
Khách hàng đang giao dịch vàng tại Bảo tín Minh Châu, Trần Nhân Tông, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đăng

Giá vàng thế giới

Giá vàng khởi đầu tuần ở mức cao khi giao dịch gần 2.050 USD/ounce, được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn trong cuộc xung đột ở Trung Đông và tâm lý thị trường về việc cắt giảm lãi suất sẽ sớm diễn ra.

Tuy nhiên, những bình luận diều hâu của ngân hàng trung ương đều đặn và sự vắng mặt của bất kỳ động lực thúc đẩy nào từ địa chính trị đã làm suy yếu sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với kim loại quý.

Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc công bố trong nửa đầu tuần trước một lần nữa khiến những người tham gia thị trường thất vọng và đã thúc đẩy giá vàng kéo dài mức giảm hàng tuần vào thời điểm đà tăng của Đô la Mỹ đang tăng nóng.

Sự biến động mạnh của giá vàng còn do nguyên nhân là khả năng phục hồi bền bỉ của nền kinh tế Mỹ, một lần nữa được củng cố bởi các số liệu dữ liệu mạnh mẽ, lần này là từ doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và thước đo sản xuất của Philly Fed cao hơn ước tính.

Tất cả đều ảnh hưởng đến những đặt cược về việc Fed cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 20/3. Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, thị trường hiện nhìn thấy khả năng giảm lãi suất vào tháng 3 là khoảng 50/50. Kỳ vọng đã giảm đáng kể so với tuần trước khi thị trường chứng kiến ​​mức giảm 80% vào tháng tới.

Bên cạnh đó, những suy đoán về việc cắt giảm lãi suất trong quý II ngày càng giảm đã thúc đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ trên đường cong, một động thái cũng trở nên trầm trọng hơn do sự trở lại của câu chuyện thắt chặt hơn trong thời gian dài hơn giữa một số quan chức Fed.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic đã tuyên bố rằng ông sẵn sàng thực hiện cắt giảm lãi suất trước tháng 7 nếu có bằng chứng thuyết phục về việc lạm phát giảm tốc nhanh hơn dự đoán.

Mặt khác, sự gia tăng bất ngờ về số liệu lạm phát ở Anh cũng ủng hộ quan điểm về lập trường thắt chặt lâu dài hơn dự đoán. Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde cũng đã gợi ý rằng ngân hàng trung ương có thể bắt đầu giảm lãi suất chính sách vào một thời điểm nào đó trong mùa hè, một quan điểm cũng được các nhà hoạch định chính sách khác ủng hộ trong suốt tuần.

Tuần vừa qua, các thành viên của ECB đã phản đối việc cắt giảm lãi suất sớm tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Một số nhà phân tích lưu ý rằng chính sách diều hâu của ECB có thể gây áp lực lên đồng đô la Mỹ và hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới.

Các nhà phân tích cho rằng, tuần này thị trường có thể chứng kiến ​​một số biến động đối với đồng đô la Mỹ với các quyết định chính sách tiền tệ của ba ngân hàng trung ương lớn được đưa ra.

Các nhà phân tích thu nhập cố định cho biết: “Mặc dù CPI lõi tháng 12 tăng mạnh, chúng tôi dự đoán lạm phát PCE lõi sẽ tăng nhẹ hơn ở mức 0,2% so với tháng 12. Dữ liệu tháng 12 có thể sẽ cho thấy đà tăng trưởng 3 tháng/6 tháng đã giảm xuống dưới mục tiêu 2%”. Đồng thời, dữ liệu kinh tế chỉ có tác động hạn chế đến vàng khi giá tiếp tục giữ mức hỗ trợ quan trọng.

Một số nhà phân tích thị trường lưu ý rằng nhu cầu vật chất vững chắc ở thị trường châu Á tiếp tục hỗ trợ thị trường kim loại quý. Họ kỳ vọng nhu cầu vững chắc từ các công ty Trung Quốc chuẩn bị cho lễ đón Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng.

Giá vàng trong nước

Trước giờ mở cửa phiên giao dịch ngày đầu tuần (22/1), giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng miếng tại SJC Hà Nội và Đà Nẵng mua vào - bán ra ở mức 73,70 – 76,72 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào ở mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20,000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI Hà Nội được niêm yết ở mức 73,65 – 76,65 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang niêm yết ở mức 74,25 – 76,75 (mua vào – bán ra).

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội đang mua vào ở mức 74,30 triệu đồng/lượng và bán ra mức 76,90 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua vào bán ra ở mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 74,00 – 76,50 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 64,12 – 65,22 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 63,70– 64,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới chốt tuần ngày (19/1) ở mức 2.029,20 USD/ounce, giảm 20 USD so với cuối tuần trước. Quy đổi theo giá USD của ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới tương đương 60,5 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Hiện giá vàng thế giới đang thấp hơn vàng miếng SJC 16,2 triệu đồng.

Giá vàng hôm nay 19/1/2024: Vàng miếng SJC bật tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay 20/1/2024: vàng miếng SJC hướng tới mốc 77 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 21/1/2024: Vàng SJC tiếp tục suy yếu, chênh lệch mua-bán tăng lên 3 triệu đồng
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động