Thứ sáu 29/03/2024 18:08

Giá tiêu 30/6: Ổn định, đi ngang ở các địa phương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thị trường tiêu trong nước hôm nay không ghi nhận sự biến động, giao dịch từ 69.000 – 72.000 đ/kg.
Giá tiêu 30/6:  Ổn định, đi ngang ở các địa phương
Giá tiêu đi ngang ở các địa phương

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai, Đồng Nai, thấp nhất thị trường khi ở mức 69.000 đ/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk (70.500 đ/kg); Bình Phước (71.000 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 72.000 đ/kg.

Theo thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, trong tuần trước (20/6 - 24/6) thị trường cho thấy phản ứng trái chiều, chỉ có giá tiêu đen xuất khẩu Việt Nam ghi nhận sự gia tăng.

Cụ thể, tại khu vực Nam Á, giá tiêu Ấn Độ tiếp tục giảm. Tiêu đen nội địa của quốc gia này giảm 1%, từ 6.257 xuống 6.219 USD/tấn; giá FOB tiêu đen tại cảng Kochi giảm tương ứng, từ 6.513 xuống 6.475 USD/tấn.

Còn tại Sri Lanka, giá tiêu ổn định sau nhiều phiên giảm trước đó. Tiêu đen nội địa của quốc gia này từ 4.781 - 4.785 USD/tấn.

Điểm tích cực trong vài tuần gần đây là thông tin các chuyến hàng hồ tiêu tập kết ngày càng nhiều để xuất sang Trung Quốc, thổi luồng gió mới vào thị trường vốn đã ảm đạm nhiều tháng nay. Trung bình hằng năm, quốc gia này hấp thụ 40.000 - 50.000 tấn hồ tiêu từ Việt Nam.

Trong khi đó, xuất khẩu tiêu 5 tháng đầu năm sang thị trường này mới đạt chưa đến 3 ngàn tấn. Theo các chuyên gia, lượng xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục tăng vọt cho đến cuối năm là động lực cho giá tiêu trong nước.

Tuy vậy, hiện nay sức ép của việc tăng lãi suất cơ bản tiền tệ buộc những đơn vị nhập khẩu không vội vàng ký hợp đồng mới, trong khi tồn kho vẫn còn. Còn giới đầu cơ trong nước cũng phải nhanh chóng bán cắt lỗ do phải gánh lãi suất cao. Điều này khiến thị trường liên tục rơi vào trạng thái cung vượt cầu.

Hiện nay, Việt Nam là 1 trong 4 nước sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu nhiều nhất thế giới, chiếm hơn 90% thương mại toàn cầu. Trong đó, sản lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam chiếm khoảng 50% lượng tiêu thụ toàn cầu.

Theo dự báo, nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu toàn cầu sẽ tăng 2-3%/năm sau năm 2030 và có thể đạt mức 1 triệu tấn vào năm 2050. Để giữ được vị thế như hiện nay, trong khi thị trường tiêu thụ hồ tiêu trên thế giới ngày càng đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm, các chuyên gia cho rằng, cần phải có chiến lược cải tiến sâu rộng cả về tổ chức nông dân, kỹ thuật canh tác đến chế biến và tiêu thụ.

Giá tiêu 15/6: Giá tiêu bật tăng tại một số địa phương
Gía tiêu 16/6: tin vui quay trở lại, giá tiêu tăng phiên thứ 2 liên tiếp trong tuần
Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động