Thứ năm 28/03/2024 22:21

Giá tiêu 11/6: Đi ngang ở các địa phương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay không ghi nhận sự biến động, giá giao dịch từ 71.500 – 75.000 đ/kg.
Giá tiêu 11/6: Đi ngang ở các địa phương

Giá tiêu ổn định ở các địa phương

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai, Đồng Nai thấp nhất thị trường khi ở mức 71.500 đ/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk (72.500 đ/kg); Bình Phước (73.500 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 75.000 đ/kg.

Đầu tuần này Cộng đồng Hồ tiêu thế giới đã niêm yết giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh 200 USD/tấn, tương ứng với 3.950 USD/tấn tiêu đen loại 550g/l và 5.750 USD/tấn với tiêu trắng.

Thời gian qua, nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu của thị trường nước ngoài không cao khiến giá tiêu đen giảm khoảng 7 - 8% trong tháng 5/2022, dao động trong khoảng 70.000 - 73.000 đồng/kg.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, việc giá hồ tiêu tăng trở lại hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào nhu cầu thu mua của thị trường Trung Quốc. Song chính sách Zero Covid và xung đột Nga-Ukraine tiếp tục khiến nhu cầu tiêu thụ toàn cầu giảm.

Hiện tại, khu vực Tây Nguyên đang ở cao điểm mùa mưa, với lượng mưa lớn, độ ẩm cao. Điều này dễ phát sinh sâu bệnh, dịch hại trên các loại cây trồng. Do đó, nông dân các địa phương đang tập trung chăm sóc, phòng bệnh cho vườn cây theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp.

Đối với hồ tiêu hiện đang giai đoạn phân hóa mầm hoa, đậu quả non, nếu chăm sóc không tốt dễ mất mùa. Ngành nông nghiệp lưu ý bà con cần thực hiện các biện pháp tỉa cành che bóng, cắt bỏ cành chạm đất, đào rãnh thoát nước.

Với diễn biến giá tiêu tăng không lại với giá các mặt hàng nguyên vật liệu hiện nay, thì việc đầu tư cho vụ mới của nông tiêu sẽ bị hạn chế. Người nông dân tiếp tục không đầu tư sẽ khiến các vườn tiêu cho năng suất thấp, ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng chung vụ 2022 - 2023.

Khảo sát của Hiệp hội Hạt tiêu Việt Nam cho thấy, nhu cầu hồ tiêu tại Mỹ trong những năm gần đây ở mức cao và có xu hướng tăng bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch. Trong khi đó, hồ tiêu của Việt Nam đang ngày càng được ưa chuộng tại Mỹ với khối lượng nhập khẩu năm sau cao hơn năm trước.

Còn tại EU, từ ngày 26/1, khối này bắt đầu áp dụng quy định mới đối với hồ tiêu nhập khẩu từ Brazil. Ngoài yêu cầu về chứng nhận kiểm định của tất cả lô hàng nêu rõ không có salmonella thì EU sẽ tăng xác suất kiểm tra 50% lô hàng nhập khẩu để phát hiện salmonella. Do đó, hạt tiêu Việt Nam sẽ có lợi thế hơn ở thị trường này.

Cũng theo các chuyên gia, để ngành hồ tiêu dần dần khôi phục trở lại vị thế nhưng trước đây, đồng nghĩa với việc toàn ngành có một quy hoạch rõ ràng về diện tích sản xuất, chất lượng, cũng như nắm rõ thông tin sản xuất hồ tiêu của các quốc gia khác, cân bằng được lượng cung cầu, tránh tình trạng sản xuất theo phong trào để rồi chặt bỏ, chuyển đổi như những năm qua.

Giá tiêu 20/5: Đi ngang ở khắp các địa phương
Giá tiêu 22/5: Bất ngờ quay đầu giảm 1.000 đồng/kg

Giá tiêu 6/6: Ổn định ở khắp các địa phương

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động