Thứ năm 25/04/2024 08:52

Giả mạo nhân viên ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt 4,3 tỉ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công an quận Tân Phú, TP.HCM cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hồng Thạch, 29 tuổi, Hoàng Anh Tuấn, 27 tuổi và Trần Văn Quân, 23 tuổi về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cơ quan cảnh sát điều tra, Nguyễn Hồng Thạch có vai trò chủ mưu, điều hành “tập đoàn” lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng TP Bank bị Công an quận Tân Phú triệt phá chiều 26/9/2022

Cụ thể, Công an đã xác định, trong giai đoạn 3 tháng, từ tháng 7/2022 đến khi bị bắt giữ vào chiều 26/9, băng nhóm này đã lừa, chiếm đoạt được 4,3 tỷ đồng.

Nguyễn Hồng Thạch bị bắt tạm giam
Nguyễn Hồng Thạch bị bắt tạm giam

Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can gồm: Nguyễn Hồng Thạch- 29 tuổi, quê Đồng Nai, Hoàng Anh Tuấn - 27 tuổi, quê Bình Thuận và Trần Danh Quân - 23 tuổi, quê Thái Nguyên cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hoàng Anh Tuấn cánh tay đắc lực của Thạch trong việc điều hành đường dây lừa đảo
Hoàng Anh Tuấn - cánh tay đắc lực của Thạch trong việc điều hành đường dây lừa đảo

Kết quả điều tra ban đầu xác định Thạch thuê căn nhà 3 tầng ở đường Trần Quang Quá, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú. Tuyển dụng được hơn 80 nhân viên, Thạch cung cấp cho họ họ tên, số điện thoại, địa chỉ của người cần vay và lên kịch bản tư vấn cho vay. Thạch soạn sẵn các kịch bản giao cho hai đàn em thân cận của Thạch, là Quân và Tuấn sẽ giám sát toàn bộ hoạt động của các nhân viên.

Trong 3 tháng băng nhóm này đã lừa, chiếm đoạt được 4,3 tỷ đồng.
Trong 3 tháng băng nhóm này đã lừa, chiếm đoạt được 4,3 tỷ đồng.

Các nhân viên gọi điện thoại cho nạn nhân khắp nơi, tự giới thiệu là nhân viên Ngân hàng Tiên Phong (TP Bank) đưa ra thông tin gian dối về việc cho vay lãi suất 0% với số tiền 20-100 triệu đồng, hình thức cho vay tín chấp. Nếu khách hàng đồng ý vay tiền chỉ cần đóng phí bảo hiểm 1,7-3,9 triệu đồng. Trong thời gian 3 tháng nhóm của Thạch đã lừa được 4,3 tỷ đồng.

Nhóm của Thạch chuyển cho hai người khác là Thiên và Di (chưa rõ lai lịch), làm giả các hồ sơ vay vốn có điền thông tin nạn nhân và làm giả thẻ ATM. Hai người này làm các hồ sơ giả tại một ngôi nhà ở Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân.

Các nhân viên gọi điện thoại cho nạn nhân khắp nơi, tự giới thiệu là nhân viên Ngân hàng Tiên Phong (TP Bank)
Các nhân viên gọi điện thoại cho nạn nhân khắp nơi, tự giới thiệu là nhân viên Ngân hàng Tiên Phong (TP Bank)

Tiếp đó, nhóm này báo cho khách hàng, tiền vay đã được nộp trong thẻ ATM, chỉ cần kích hoạt là rút được.

Với thủ đoạn rất tinh vi, nhóm của Thạch sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu cục để chuyển hợp đồng vay, thẻ ATM giả và nhờ thu hộ khoản phí bảo hiểm tiền vay từ nạn nhân. Thạch sử dụng CMND giả để đăng ký dịch vụ tại bưu cục, sau đó đến để nhận khoản tiền mà nhân viên bưu cục thu hộ.

Bước đầu công an xác định, trong 3 tháng gần đây, nhóm của Thạch đã lừa, chiếm đoạt được 4,3 tỷ đồng. Riêng tại TP.HCM số lượng nạn nhân lên đến 611 người, bị chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng.

Về số hơn 80 nhân viên làm việc tại ngôi nhà, cơ quan công an xác định, những người này làm công ăn lương. Họ được Thạch trả lương mỗi tháng từ 6-10 triệu đồng và được thưởng theo doanh số 100.000-130.000/khi lừa được người vay.

CQCSĐT Công an quận Tân Phú đã cho gia đình bảo lãnh đối với số người này để củng số hồ sơ, chờ làm rõ, xử lý theo quy định.

Công an TP Hải Phòng cảnh báo "ma trận" của tội phạm trên mạng viễn thông, mạng xã hội
Rao bán lan đột biến “rởm”, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Mất tiền tỷ từ một cuộc điện thoại...
Văn Dũng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động