Thứ tư 24/04/2024 10:32
Nẻo đường hướng thiện:

Gia đình là động lực để cô gái trẻ phạm sai lầm đứng lên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đánh đổi tuổi thanh xuân bằng 25 năm tù về hành vi Mua bán phụ nữ, trẻ em, Nguyễn Thị Cẩm Vân, SN 1990, trú tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đang trên hành trình hướng thiện. Ở trong trại giam, Vân đã lao động, đã làm rất nhiều việc để chuộc lại lỗi lầm của mình, nhưng trong sâu thẳm cô vẫn day dứt vì đánh mất quá nhiều...
Phạm nhân Nguyễn Thị Cẩm Vân đã vào vòng giảm án và ngày về sẽ ngắn lại...
Phạm nhân Nguyễn Thị Cẩm Vân đã vào vòng giảm án và ngày về sẽ ngắn lại...

Sai lầm khi đánh đổi tuổi xuân bằng vài đồng...

Dáng người mảnh dẻ và khuôn mặt ưa nhìn, Nguyễn Thị Cẩm Vân, SN 1990, trú tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã quen với những lời khen của các phạm nhân khác trong trại giam rằng mình là “hoa khôi của trại”.

Tâm sự với chúng tôi, Vân bảo rằng đó là do các chị đặt cho chứ trong sâu thẳm cô cũng không muốn nghe. Bởi càng nghe thấy điều ấy, cô càng thấy ân hận. Nếu xưa kia cô biết tận dụng lợi thế hình thể của mình để làm những việc có ích, xây đắp cuộc sống cùng gia đình, nuôi con thì giờ đâu phải trả giá dài thế.

Phạm tội Mua bán người, Nguyễn Thị Cẩm Vân phải đối diện với bản án 25 năm tù giam và nay đang thi hành bản án tại Trại giam Ngọc Lý (Bộ Công an). Gần chục năm cải tạo trong trại giam, phạm nhân Nguyễn Thị Cẩm Vân bảo rằng mình vẫn chưa thôi ân hận. Ân hận vì đã phá hỏng cuộc đời nhiều cô gái trẻ, nhẹ dạ cả tin và ân hận vì không chăm sóc cho gia đình, cho con lúc chúng cần.

Học hết lớp 9, dù được gia đình tạo điều kiện, nhưng dứt khoát Vân nghỉ học. Vài năm sau, với ngoại hình xinh xắn, nói năng nhỏ nhẹ, cô được một bà chủ bán mỹ phẩm nhận vào làm.

Năm 19 tuổi, bất chấp sự phản đối của gia đình và sự khuyên can của bà chủ, Vân quyết định làm vợ người bạn học cùng cho dù cả hai khi đó đều không công ăn việc làm. Những suy nghĩ mơ mộng, viển vông về viễn cảnh mái nhà tranh, hai trái tim vàng dần phai nhạt khi Vân phải đối diện với thực tế, với những lo toan cho cuộc sống thường nhật.

Nhưng cũng từ khi sinh con, đủ thứ chuyện xảy ra đối với cô. Nào là con ốm, con đau, thức đêm quấy ngằn ngặt... khiến tinh thần Vân sa sút. Cộng thêm, kinh tế cũng eo hẹp khiến vợ chồng Vân nhiều lúc xảy ra mâu thuẫn. Tâm sự với PV, Vân bảo rằng, để gỡ khó cho cuộc hôn nhân, cô đã liên tiếp phạm nhiều sai lầm.

Vân gặp lại người bạn cũ là Trần Thị Cầu, trú tại thị trấn Lộc Bình, Lạng Sơn. Cầu sang Trung Quốc lấy chồng và cũng đang nuôi một con gái nhỏ. Thấy Vân bán hàng nước, kinh tế bấp bênh, Cầu rủ Vân tìm người đưa sang Trung Quốc bán, cô ta đã có mối tiêu thụ “hàng”. Để trấn an cô bạn, Cầu khoe đã lừa được 3 cô gái bán sang Trung Quốc rồi, chỉ cần đưa qua cửa khẩu là coi như xong việc.

Nghe theo lời Cầu, Vân sốt sắng nhận lời. Mục tiêu mà họ nhắm vào là những cô gái mới lớn, xinh xắn vừa dễ lừa, dễ bán lại được món tiền lớn. Với thủ đoạn trên, Vân đã lần lượt lừa 2 cô gái bán trót lọt sang bên kia biên giới làm gái mại dâm; Còn 2 bé gái khác (thời điểm đó mới 17 tuổi) cũng bị Vân lừa. Nhưng trên đường đi, 2 bé gái nghi ngờ mình bị đem bán nên đã nhảy xuống xe chạy vào nhà dân ven đường và trốn thoát.

Bên cạnh đó, trước sự giục giã tìm người của Cầu, để lừa được nhiều cô gái trẻ ở các vùng lân cận, Cẩm Vân đã rủ 2 người bạn khác cũng trú tại Lạng Sơn tham gia vào đường dây mua bán người của mình. Theo đó, cả 3 đã lừa cô gái Hoàng Thị V, SN 1993, Mai Pha, TP Lạng Sơn (quen qua mạng) và bán sang bên kia biên giới với giá 10 triệu đồng.

Nhưng sau đó, chị V đã lợi dụng sơ hở của chủ nhà chứa trốn thoát về Việt Nam và làm đơn tố cáo. Mấy tháng sau cả Vân và nhóm bạn bị bắt và lần lượt phải trả giá cho hành vi của mình. Riêng Vân với hành vi Mua bán phụ nữ, trẻ em, cô phải đối diện với bản án 25 năm (trong đó có một bản án 6 năm vì tham gia một vụ án khác ở Bắc Ninh).

Ngày về đã gần...

Gần chục năm cải tạo trong trại giam Ngọc Lý, phạm nhân Nguyễn Thị Cẩm Vân bảo rằng mình đã trải qua nhiều công việc khác nhau. Từ làm cói, đến may mặc cho đến làm mi mắt giả, ở công việc nào cũng đều đòi hỏi sự cần cù chăm chỉ. Nhưng đi lao động thì chớ, chứ về đến buồng giam cô lại thấy cô qoạnh. “Nhiều lúc nhớ con, nhớ gia đình mà không biết phải làm thế nào. Bởi từ ngày em lên trại, thông tin về gia đình gần như không có...”, Vân kể.

Theo lời Vân thì từ ngày xuống trại, chưa một lần chồng cô xuống thăm. Nhưng trong thâm tâm cô vẫn nghĩ có thể đó là do chồng không có điều kiện xuống thôi chứ không dám nghĩ khác. Cũng bởi vậy, những khi màn đêm buông xuống, Vân lại nghĩ đến con, liệu rằng nó ở nhà có được chăm sóc tốt không? Hay thiếu bàn tay, tình cảm của mẹ, không biết con sẽ sống sao. Những câu hỏi ấy cứ xoáy sâu trong thâm tâm người mẹ trẻ, để rồi có những lúc cô bàng hoàng nghĩ đến bản án 25 năm của mình không biết đến ngày nào ra.

Và như thấm được lời cán bộ quản giáo chia sẻ, mong muốn, nên gần chục năm trong trại cải tạo, Vân luôn nỗ lực. Cô bảo rằng, do có thành tích cải tạo tốt nên cô đã bắt đầu được vào vòng giảm án. “Dù mới vào vòng, số lượng giảm chưa được nhiều, nhưng với em đó lại là niềm vui lớn. Bởi sau bao phấn đấu của mình đã được ghi nhận và em có thể có cơ hội mơ ngày về đoàn tụ với con, với gia đình...”, Vân nói với ánh mắt hy vọng.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Vụ tai nạn khiến 7 người chết ở Yên Bái: khởi tố một nhân viên nhà máy xi măng

Vụ tai nạn khiến 7 người chết ở Yên Bái: khởi tố một nhân viên nhà máy xi măng

Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (SN 1980) là nhân viên cân băng liệu của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.
Nhóm cướp “tuổi teen” nửa đêm dạt về Hà Nội gây án

Nhóm cướp “tuổi teen” nửa đêm dạt về Hà Nội gây án

Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thông tin, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 11 đối tượng, trú tại tỉnh Hòa Bình để xử lý về hành vi “Cướp tài sản”.
Từ nghi vấn nam thanh niên có dấu hiệu bất minh về kinh tế

Từ nghi vấn nam thanh niên có dấu hiệu bất minh về kinh tế

Ngày 23/4, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan tiến hành triệt xóa nhóm đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng internet bằng hình thức cá cược thể thao.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động