Thứ hai 20/05/2024 14:13

Giả danh Công an để lừa đảo người dân bằng công nghệ cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, các đối tượng đã giả danh là Công an “giấu mặt” để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản với số tiền lớn, sau đó chiếm đoạt trắng trợn mà nạn nhân không hề biết cán bộ “Công an” gọi điện cho mình là ai?

Vụ việc xảy ra từ ngày 17-11-2015, khi bà T.T.N (ngụ Quận 3, TP.HCM) nhận được điện thoại từ số 004439424244 gọi đến nói bà N. đang thiếu tiền cước điện thoại với số tiền là 8 triệu đồng, do một người ở Hà Nội dùng tên của bà T.T.N mở tài khoản để sử dụng tiền của bà, sau đó chuyển máy cho một người khác. Đối tượng này tự xưng là cán bộ Công an TP.Hà Nội (tên là Minh) nói với bà N. là cần làm rõ để điều tra và yêu cầu chuyển số tiền trên 1 tỷ đồng vào tài khoản của D.T.H, xong việc sẽ trả lại. Bà N. đến ngân hàng Vietcombank (Quận 3) chuyển 400 triệu đồng vào số tài khoản trên; sau đó, đối tượng trên yêu cầu bà chuyển tiếp 600 triệu đồng.

Do nghi ngờ bị lừa bà N. đến Công an trình báo. Lập tức, 4 tài khoản bà N. đã chuyển tiền vào theo yêu cầu của các đối tượng bị phong tỏa để phục vụ điều tra. Với sự phối hợp tích cực của ngân hàng, PC46 đã triệt phá được đường đây lừa đảo này. Quá trình điều tra xác định, cầm đầu đường dây này là vợ chồng Liu Wei Chun (34 tuổi, người Đài Loan, Trung Quốc) và Dương Thị Nguyệt (33 tuổi, quê Bạc Liêu). Cùng bị bắt với hai vợ chồng này còn có 3 đồng phạm khác gồm: Nguyễn Văn Mộng (36 tuổi), Lê Nguyễn Kiều Xuân (30 tuổi) và Huỳnh Hoàng Minh (34 tuổi, tất cả đều cùng quê tỉnh Bạc Liêu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trung tá Nguyễn Thành Nhân - Đội trưởng Đội 8, Phòng PC46 Công an TP.Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi nghe điện thoại của người lạ, đặc biệt là người xưng cán bộ cơ quan pháp luật có yêu cầu xác minh, thu thập tiền, tài khoản trong các ngân hàng. Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, số thẻ tín dụng cho người khác nếu thấy không cần thiết.

Các đối tượng liên quan đến đường dây giả danh Công an để lừa đảo bị bắt giữ

Sau khi bắt giữ các đối tượng giả danh Công an để lừa đảo người dân bằng công nghệ cao, chiều 25-11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM tổ chức cuộc gặp với đại diện Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM, một số ngân hàng thương mại cổ phần, VNPT để bàn về công tác đấu tranh, phòng ngừa với loại tội phạm này.

Bà Vũ Thị Tuyết Anh, Phó Phòng kỹ thuật nghiệp vụ của Trung tâm kinh doanh VNPT tại TP.HCM cho biết, hiện nay Trung tâm kinh doanh VNPT TP.HCM không sử dụng hình thức nhắc nợ qua hệ thống tổng đài tự động cũng như gọi điện thoại nhắc nợ cho khách hàng. “Việc thông báo cước hàng tháng cho khách hàng chỉ thực hiện qua các hình thức gửi giấy báo cước đến tại địa chỉ khách hàng, gửi email, tin nhắn qua tổng đài chăm sóc khách hàng 800126 hoặc khách hàng có thể chủ động tra cứu cước trên website http://ebill.hcmtelecom.vn/. Vì vậy, khách hàng cần lưu ý để tránh bị lừa” – bà Vũ Thị Tuyết Anh cho biết.

Nguyễn Khuê

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ gã nghiện ma túy, lộ tẩy “đại lý” bán lẻ…

Từ gã nghiện ma túy, lộ tẩy “đại lý” bán lẻ…

Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” và “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.
Tin lời bị bạn trai trên mạng, người phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng

Tin lời bị bạn trai trên mạng, người phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng

Ngày 20/5, Công an TP Hà Nội cho biết, một người phụ nữ ở Ba Vì bị bạn trai trên mạng "dụ dỗ" đầu tư tài chính, mất hơn 1 tỷ đồng.
Nam thiếu niên bị mời “lên phường” vì đăng tin sai sự thật để câu view

Nam thiếu niên bị mời “lên phường” vì đăng tin sai sự thật để câu view

Thấy lực lượng công an cùng người dân đang khống chế đối tượng say xỉn, một nam thiếu niên đã chụp ảnh đăng lên facbook với nội dung sai sự thật để câu view…
Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Ngày 17/5, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng đã mở phiên xét xử vụ hôn nhân gia đình về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung, chia tài sản chung, nợ chung giữa ông L.P.H.B (SN 1985) - cựu lãnh đạo một Sở của tỉnh Quảng Nam và vợ là bà N.T.H.T (SN 1985).
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động