Thứ sáu 19/04/2024 22:45

Gần 9.000 IP nằm trong mạng máy tính nhiễm mã độc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Việt Nam (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông về chiến dịch toàn dân cùng "quét sạch" mã độc trên không gian mạng Việt Nam.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, thống kê của NCSC cho thấy, với 20.000 người tham gia chiến dịch, có hơn 13.000 người sử dụng trình duyệt không an toàn; 10.000 người sử dụng hệ điều hành không an toàn; gần 3.000 địa chỉ máy tính có kết nối internet (IP) liên quan tới rò rỉ dữ liệu.

Đặc biệt, gần 9.000 IP nằm trong mạng máy tính nhiễm mã độc (mạng botnet). Botnet là mạng lưới các thiết bị máy tính đã bị chiếm quyền điều khiển được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công mạng.

Theo các chuyên gia công nghệ thì tất cả những người dùng máy tính, thiết bị di động, các thiết bị thông minh IoT có kết nối internet đều có thể trở thành nạn nhân của mã độc.

Những vị trí thường bị tin tặc tấn công là nhật ký trực tuyến (blog), hệ thống quản lý nội dung, phần mềm diễn đàn và website thương mại điện tử.

Với máy tính để bàn (PC), mã độc có thể chiếm quyền điều khiển máy tính, lấy cắp dữ liệu quan trọng, ảnh hưởng đến băng thông và chất lượng dịch vụ mạng. Với thiết bị di động, mã độc chủ yếu lấy cắp các dữ liệu nhạy cảm như thẻ tín dụng, mật khẩu, nhật ký cuộc gọi, SMS... và theo dõi người dùng.

Do đó, việc xác định các thiết bị, máy tính đang sử dụng bị nhiễm loại mã độc nào là cách phòng chống và giải quyết tấn công mạng triệt để, tận gốc.

Các phần mềm phòng chống mã độc được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cập nhật thông và cung cấp miễn phí trên Cổng không gian mạng quốc gia (tại địa chỉ https://khonggianmang.vn).

Hơn 6.000 cuộc tấn công mạng xảy ra trong nửa đầu năm 2022 Hơn 6.000 cuộc tấn công mạng xảy ra trong nửa đầu năm 2022
Samsung là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Samsung là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới
CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động