Thứ năm 01/08/2024 22:04

Focus Media và tin đồn bị thu mua tại Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Người phát ngôn của Focus Media Việt Nam cho biết, những năm gần đây Focus Media đã gặp khá nhiều những vụ việc tương tự. Focus Media không còn bận tâm những tin đồn như vậy, thị trường sẽ có cái nhìn công bằng.
Focus Media và tin đồn bị thu mua tại Việt Nam
Người dân xem màn hình quảng cáo của Focus Media tại khu vực thang máy. Ảnh: N.M.

Hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp không còn hiếm tại Việt Nam

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Kirin Capital, sự sụt giảm tạm thời trên thị trường M&A (hoạt động mua bán, sáp nhập – PV) trong những năm trước có thể được xem như một phần của chu kỳ kinh tế rộng hơn và năm 2023 là năm mà thị trường tìm lại sự cân bằng để tiến tới phát triển bền vững ở những năm sau đó. Các doanh nghiệp khi muốn tăng trưởng quy mô, đa dạng hóa sản phẩm, cải thiện hiệu quả hoạt động hoặc trong trường hợp cần tái cơ cấu thường nghĩ đến việc mua bán, sáp nhập.

Mới đây, câu chuyện “thông tin M&A thật giả” của Focus Media Việt Nam khiến nhiều người nhớ đến câu chuyện của Tiktok cách đây chưa lâu. Vào năm 2020, trong đại dịch Covid-19, Tiktok phát triển mạnh, trở thành một trong những nền tảng mạng phổ biến nhất tại Mỹ và vấp phải phản ứng cấm của Chính phủ Mỹ vì lý do an ninh quốc gia.

Trong giai đoạn này, nhiều thông tin cho rằng Tiktok sẽ bị mua lại lan truyền trên các trang tin tức lớn như Bloomberg, CNBC, Wall Street Journal... Trước tình hình này, Tiktok đã nhanh chóng lên tiếng khẳng định không có kế hoạch bán công ty, đồng thời nhấn mạnh công ty sẽ tiếp tục hoạt động bình thường, không ảnh hưởng tới người dùng. Tiktok đã vượt qua thử thách, bảo vệ thương hiệu và vị thế của mình, tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu đến ngày nay.

Vì sao có những thông tin mua bán sáp nhập giả như trên? một số chuyên gia M&A cho rằng “thông báo M&A giả” (fake M&A announcement) có nhiều nguyên nhân như: tạo áp lực cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh. Một công ty ra công bố kế hoạch mua lại đối thủ để làm giảm uy tín đồng thời tạo áp lực lên đối thủ, buộc đối thủ phải đưa ra các biện pháp ứng phó.

Đồng thời, việc làm trên nhằm tăng giá trị thương hiệu, tăng độ nhận diện thương hiệu và gây ấn tượng với khách hàng, nhà đầu tư. Hoặc có thể nhằm mục đích thao túng giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Thông báo giả về việc M&A có thể khiến giá cổ phiếu của các công ty liên quan tăng lên, tạo cơ hội cho những người trong cuộc thao túng và kiếm lời…

"Dù với nguyên nhân gì thì việc đưa thông tin chưa kiểm chứng sẽ gây ảnh hưởng lớn tới uy tín của các thương hiệu đang kinh doanh một cách minh bạch, chính trực. Đây cũng là một hình thức cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh quảng cáo của Việt Nam", chuyên gia M&A nhấn mạnh.

Focus Media Việt Nam được “bảo trợ” bởi một nhà đầu tư uy tín thế giới

Ngày nay, với dân trí được nâng cao, người dân được tiếp cận nhiều nguồn thông tin nên một số thông tin chưa kiểm chứng sẽ được độc giả nhận biết và hoài nghi về tính chính xác của thông tin đó.

Với Focus Media – một tập đoàn hơn 20 năm phát triển trong ngành quảng cáo, cũng là tập đoàn số 1 về truyền thông thang máy trên thế giới. Focus Media cũng là đơn vị tiên phong sáng lập mô hình truyền thông thang máy trên toàn cầu, kiên định với định hướng phát triển bền vững, mục tiêu mang lại lợi ích song hành, cam kết cùng phát triển với các đơn vị quảng cáo, các công ty bất động sản và đối tác…

Bên cạnh đó, Focus Media là một tên tuổi đã có nhiều năm uy tín trên toàn cầu, được niêm yết trên thị trường chứng khoán NASDAQ (Mỹ) vào năm 2005 và được chọn vào chỉ số NASDAQ 100 vào năm 2007. Riêng tại thị trường Trung Quốc, Focus Media niêm yết thị trường cổ phiếu hạng A của Trung Quốc vào năm 2015, với giá trị thị trường vượt hơn 14 tỷ USD, trở thành cổ phiếu truyền thông có giá trị lớn nhất thị trường này.

Mạng lưới truyền thông quảng cáo thang máy của Focus Media đã phủ sóng gần 300 thành phố ở Trung Quốc, với hơn 3 triệu thiết bị được lắp đặt trong và ngoài thang máy, mỗi ngày tiếp cận đến 400 triệu khách hàng mục tiêu tại các thành phố.

Trong những năm gần đây, Focus Media định hướng phát triển vươn tầm quốc tế, tiếp tục mở rộng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Philippines, UAE,... và hiện tại vẫn đang tiếp tục mở rộng thị trường ra nhiều quốc gia khác.

Tại Việt Nam, sau khi đầu tư và hợp nhất cùng công ty Goldsun Focus Media vào đầu năm 2024, Focus Media Việt Nam là một trong những công ty truyền thông thang máy hàng đầu sở hữu hệ thống màn hình “Đa nền tảng - Đa điểm chạm” tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, trung tâm thương mại trên toàn quốc.

“Chúng tôi luôn tin tưởng vào tiềm năng và sự phát triển của ngành quảng cáo Việt Nam trong tương lai. Vì thế, Việt Nam là một địa điểm rất quan trọng trong chiến lược đầu tư quốc tế của Focus Media. Việc đầu tư vào Goldsun Focus Media là kết quả của sự xem xét và tìm hiểu kỹ lưỡng của Focus Media”, đại diện của Focus Media Việt Nam khẳng định.

Phản hồi về các thông tin đàm phán để bán lại công ty cho doanh nghiệp khác, người phát ngôn của Focus Media Việt Nam khẳng định: "đây là chiêu trò phổ biến được các công ty nhỏ sử dụng để nâng cao độ nhận diện thương hiệu của họ, mặc dù nó không lành mạnh nhưng đôi khi cũng rất có hiệu quả. Những năm gần đây, Focus Media đã gặp khá nhiều những vụ việc tương tự. Hiện tại, chúng tôi không còn bận tâm những tin đồn như vậy, thị trường sẽ có cái nhìn công bằng”.

CP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động