Thứ năm 25/04/2024 15:20
Nghệ An

F1 được cách ly tại nhà với những điều kiện nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tỉnh Nghệ An vừa có hướng dẫn chi tiết về nội dung thực hiện việc áp dụng cách ly đối với trường hợp là F1 được cách ly tại nhà.
F1 được cách ly tại nhà với những điều kiện nào?
Các trường hợp cách ly y tế tại nhà phải đảm bảo điều kiện, yêu cầu về phòng chống dịch

Ngày 29-11 tỉnh Nghệ An đã ban hành hướng dẫn chi tiết việc áp dụng cách ly y tế đối với các trường hợp là F1 liên quan tới các ca bệnh. Theo hướng dẫn này thì những trường hợp thuộc diện cách ly tại nhà gồm các F1 đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19 hoặc không có khả năng tự chăm sóc sức khỏe, người già trên 60 tuổi, có bệnh lý nền, trẻ em (dưới 18 tuổi), thai phụ, người tàn tật,...

Đối với trường hợp người đi từ địa bàn có dịch với những khu vực nguy cơ rất cao (cấp độ 4) hoặc vùng cách ly y tế và các địa bàn nguy cơ cao khác theo quy định thì cũng sẽ áp dụng quy định trên để được cách ly tại nhà. Hiện tại Nghệ An đang áp dụng nội dung này với trường hợp là người về từ 4 địa phương là TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Việc cách ly tại nhà còn áp dụng cho những người tình nguyện cách ly cùng để chăm sóc, hỗ trợ các đối tượng thuộc diện cách ly y tế tập trung nhưng không có khả năng tự chăm sóc sức khỏe, như các trường hợp người già trên 60 tuổi, có bệnh lý nền, trẻ em (dưới 18 tuổi), thai phụ, người tàn tật,... Là trường hợp người trong cùng gia đình, người sống, sinh hoạt cùng nhà, cùng địa bàn lưu trú tự nguyện cách ly cùng tại địa điểm đảm bảo đủ điều kiện theo quy định.

Các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà theo hướng dẫn này phải đảm bảo đủ 3 điều kiện gồm: Có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và cam kết thực hiện của bản thân, người ở cùng một nhà; Có kết quả xét nghiệm lần đầu tiên âm tính với SARS-CoV-2 (riêng trường hợp F1 phải thực hiện bằng phương pháp Realtime RT-PCR); Có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc "5K" của Bộ Y tế và các quy định tại hướng dẫn này.

Điểm cách ly phải là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư mà người cách ly y tế đăng ký thường trú, tạm trú. Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19” ; Sử dụng thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân, nhân viên y tế thải bỏ. Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng, nhiều khối nhà riêng biệt thì sử dụng một tầng, khối nhà riêng biệt để thực hiện cách ly y tế.

Về thời gian cách ly, đối với F1 và những người từ vùng dịch về nhưng chưa tiêm vắc-xin, sẽ cách ly tại nhà ít nhất 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo. Những người về từ vùng dịch (cấp độ 4), đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc F0 đã khỏi bệnh sẽ được cách ly tại nhà, nơi lưu trú ít nhất 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn ra quyết định cách ly và kết thúc cách ly tại nhà sau khi thẩm định đúng đối tượng, có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị... đảm bảo cho việc cách ly y tế tại nhà theo đúng quy định phòng chống dịch Covid-19.

Từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 4.544 bệnh nhân mắc Covid-19 ở 21 địa phương. Lũy tích số BN điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 3.363 BN; lũy tích số BN tử vong: 29 BN. Số BN hiện đang điều trị: 1.152 BN.
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động