Thứ năm 18/04/2024 15:05

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến khai thác thương mại vào tháng 4-2019

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin từ Bộ GTVT cho hay, Tổng thầu (EPC) Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý I/2019 và dự kiến thác thương mại vào tháng 4-2019. 

Theo kiến nghị của UBND TP Hà Nội và tổng thầu EPC, thời gian chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ kết thúc vào cuối quý I/2019. Như vậy là đúng thời hạn 6 tháng chạy thử tính từ tháng 9-2018.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, dự kiến thời gian chạy chính thức của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là vào tháng 4-2019. Trước khi chạy chính thức, toàn tuyến sẽ được đánh giá an toàn tổng thể từ Cục Đăng kiểm Việt Nam và một đơn vị đánh giá độc lập được thuê từ Pháp. Sau khi có đánh giá an toàn, tuyến đường sắt sẽ được Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước nghiệm thu trước khi đưa ra phục vụ người dân.

duong sat cat linh ha dong du kien khai thac thuong mai vao thang 4 2019
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến thời gian chạy chính thức vào tháng 4-2019

Sở GTVT Hà Nội đã có phương án tổ chức lại mạng lưới xe buýt để tăng cường kết nối với tuyến đường sắt đô thị. Theo đó, sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga, tạo điều kiện để hành khách từ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến các vị trí khác nhau trong TP. Đồng thời, cơ sở hạ tầng đi bộ cũng sẽ được cải thiện để hành khách tiếp cận thuận lợi an toàn tại các điểm dừng và nhà ga trên toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tính toán cải thiện trạm dừng xe buýt tới gần các ga đường sắt; cải thiện hành lang cho việc lưu thông xe buýt, nhà chờ, hệ thống sơn kẻ, cầu vượt, cải tạo vỉa hè, lòng lề đường, cây xanh, chiếu sáng; tổ chức giao thông, bãi đỗ các phương tiện giao thông cá nhân cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị...

Thành phố cũng nghiên cứu phương án hỗ trợ vé cho hành khách, đặc biệt đối với người khuyết tật, trước mắt thực hiện miễn giảm các giá vé và giá dịch vụ đối với xe buýt; phát triển hệ thống thẻ vé thông minh; nghiên cứu cơ chế hỗ trợ gửi xe đạp, xe máy cho hành khách đi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng cho biết đã trình lên UBND TP Hà Nội 2 phương án giá vé cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó ưu tiên phương án với bình quân hành khách đi 5 - 6 km, giá vé 10.000 đồng; nếu đi cự ly ngắn thì giá vé sẽ giảm còn đi cự ly dài hơn thì tăng thêm.

Mức vé này được trợ giá của nhà nước, nhằm mục đích thu hút người dân từ sử dụng phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng. Phương án giá vé đang được các sở, ngành của Hà Nội thẩm định trước khi thành phố ban hành.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án giao thông công cộng trọng điểm tại Hà Nội. Từ tháng 9-2018, dự án này đã chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu, tốc độ trung bình là 35 km/giờ. Lãnh đạo Bộ Giao thông yêu cầu dự án vận hành thương mại vào trước Tết nguyên đán 2019 song mốc này không thực hiện được.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động