Thứ sáu 26/04/2024 03:13

Đừng làm tổn thương “người hùng” thể thao từ chia sẻ vô cảm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thất bại của VĐV Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Nguyễn Tiến Minh (cầu lông) tại Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 khiến người hâm mộ thể thao vỡ òa cảm xúc tiếc nuối. Nhưng, tất cả hãy dừng lại ở sự chia sẻ, động viên thay vì những cảm xúc vô cảm, mạt sát.

Trước khi lên đường tham dự Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, đoàn thể thao Việt Nam đặt niềm hi vọng huy chương từ đội tuyển môn bắn súng và cử tạ.

Đặc biệt, cách đây 4 năm, tại Olympic Rio 2016, VĐV Hoàng Xuân Vinh đã mở ra trang sử vàng cho thể thao Việt Nam với tấm HCV nội dung 10m súng ngắn hơi nam và HCB nội dung 50m súng ngắn bắn chậm.

Thế nhưng, vinh quang đã không thể gọi tên Hoàng Xuân Vinh một lần nữa. Đương kim vô địch nội dung 10m súng hơi nam tại Olympic Rio 2016 đã tiếc nuối chia tay với Olympic Tokyo 2020. Anh dừng bước tại vòng loại với tổng điểm 573, xếp hạng 22.

Đừng làm tổn thương “người hùng” thể thao từ chia sẻ vô cảm
VĐV Hoàng Xuân Vinh trở thành cựu vô địch Olympic Tokyo 2020

Ngay khi thông tin Hoàng Xuân Vinh thua cuộc được đăng tải tại các trang tin thể thao trên mạng xã hội, rất nhiều bình luận tỏ thái độ chỉ trích, thậm chí là mạt sát về sự thất bại của Hoàng Xuân Vinh.

Họ gọi thành tích huy chương Vàng của Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016 là cú ăn may. Và tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020 chỉ là tấm vé mời “đặc cách” vì anh không có thành tích nổi bật.

Ít ai biết rằng, hành trình để có mặt tham dự Olympic là cả sự nỗ lực. Nếu ai đã từng xem phát đạn cuối cùng tại đấu trường Olympic Rio 2016 mới thấy lúc đó Hoàng Xuân Vinh tâm lý như thế nào. Chỉ lệch một tí thôi là huy chương Bạc. Tại sao đến giờ vẫn không có lớp trẻ nào kế cận Hoàng Xuân Vinh. Đó là đẳng cấp.

Đừng làm tổn thương “người hùng” thể thao từ chia sẻ vô cảm
VĐV Hoàng Xuân Vinh chia sẻ áp lực tâm lý, anh bị căng cứng cơ trong lượt bắn thứ 4 khiến kết quả thi đấu chưa đạt như kỳ vọng

Nếu tính mốc từ tấm HCĐ ASIAD 2006 thì đã 15 năm, Hoàng Xuân Vinh thi đấu đỉnh cao và trong từng đó thời gian, anh gần như là niềm hi vọng duy nhất khi đặt mục tiêu của bắn súng nước nhà. Và nếu không đủ đam mê, nỗ lực sẽ không có Hoàng Xuân Vinh gây ấn tượng tại Olympic lần này.

Khách quan nhìn nhận thì tại Olympic Tokyo 2020, VĐV Felipe Wu, người giành huy chương Bạc tại Olympic Rio 2016 cũng không thể vượt qua vòng loại với tổng điểm 566, xếp hạng 32. Cùng với đó Jin Jongoh, người từng 4 lần giành HCV Olympic, dừng chân với tổng điểm 576, xếp hạng 15.

Trường hợp của Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Nguyễn Tiến Minh (cầu lông) cũng tương tự. Với Nguyễn Tiến Minh, kể từ tấm HCĐ Sea Games 2005, anh cũng đã có 16 năm liên tục cày ải. Là lá cờ đầu, là biểu tượng của cầu lông Việt Nam bất chấp tuổi tác ngày một lớn.

Thạch Kim Tuấn lại là người được kỳ vọng thay thế xứng đáng cho đàn anh Hoàng Anh Tuấn ngày từ khi 18 tuổi khi giành HCB trẻ thế giới. Và cũng là gương mặt sáng nhất của cử tạ Việt Nam trong 1 thập kỷ qua.

Đừng làm tổn thương “người hùng” thể thao từ chia sẻ vô cảm
VĐV Thạch Kim Tuấn với thất bại đáng tiếc

Thế nhưng, các “gương mặt vàng” của thể thao Việt Nam đã thất bại tại vòng loại trước khi bước vào bảng thi đấu giành huy chương. VĐV Hoàng Xuân Vinh không bảo toàn ngôi vô địch và Á quân Olympic.

Đánh giá về kỳ Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết: “Thành tích thể thao tại đấu trường Olympic là phản ánh đúng nhất thực chất nền thể thao của mỗi quốc gia cũng như kinh tế hay sự thịnh vượng của quốc gia đó, có ngoại lệ nhưng rất hiếm. Tình yêu thể thao lại khác, vì vậy, thể thao phong trào mới phát triển như hiện nay. Từ phong trào đến đỉnh cao là bài toán khó nhưng không phải không có lời giải.

Thương yêu các VĐV vô cùng vì được sinh ra và lớn lên trong môi trường này, những gì họ làm được đã là trên 100% sức lực nếu so với sự đầu tư và điều kiện tập luyện. Giá môn thể thao nào cũng được quan tâm như bóng đá thì huy chương Olympic cũng không quá xa vời. Đô cử Ngô Sơn Đỉnh cùng kình ngư Nguyễn Huy Hoàng giành huy chương Vàng Olympic trẻ hạng 56kg tại Argentina nay mới 20 tuổi và hoàn toàn có thể lập lại thành tích của Hoàng Anh Tuấn Huy chương Bạc và Trần Lê Quốc Toàn, huy chương Đồng cử tại Thế vận hội Paris 2024 thậm chí cao hơn nếu được quan tâm”.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động