Thứ sáu 29/03/2024 15:30

Du khách gặp khó với bộ quy định riêng của Côn Đảo ngoài Nghị quyết 128

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, loạt các quy định được áp dụng riêng đối với Côn Đảo được cho là đang gây nhiều khó khăn cho du khách muốn tiếp cận hòn đảo thiêng trong giai đoạn này.
Một góc Côn Đảo.
Một góc Côn Đảo.

Hai năm qua, du lịch, lữ hành và hàng không – những ngành kinh tế tổng hợp, được xác định là ngành mũi nhọn tạo sinh kế cho hàng triệu người dân, đã chịu thiệt hại nặng nề vì dịch Covid-19.

Mới đây nhất, trong bối cảnh dịch bệnh đã cơ bản được kiểm sóat hiệu quả, Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ được ban hành, quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nhằm thực hiện mục tiêu kép là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân song song với khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Đây được xem là cơ hội vàng để du lịch và lữ hành có cơ hội được hồi phục sớm, không chỉ với thị trường trong nước mà cả với thị trường khách quốc tế, trước thềm mùa nghỉ lễ và du lịch cuối năm cao điểm.

Tuy nhiên, thực tế triển khai lại cho thấy mức độ áp dụng Nghị quyết của một số địa phương đang có sự chênh lệch lớn.

Đơn cử, trong công văn số 250/KH-UBND của Ủy ban Nhân dân huyện Côn Đảo ban hành ngày 15-10 về "Kế hoạch phục hồi phát triển du lịch sau dịch bệnh Covid-19 trong Khu du lịch quốc gia Côn Đảo", có nhiều quy định được đánh giá là phức tạp, thiếu thuận tiện đối với khách du lịch.

Đơn cử, kế hoạch nêu một trong những mục đích, yêu cầu đặt ra là: "Đón và phục vụ khách du lịch từ các tỉnh, thành phố trong cả nước qua 14 ngày không có ca mắc trong cộng đồng", thu hẹp mức độ đón khách hơn rất nhiều so với tiêu chí chia vùng phân loại cấp độ dịch theo 4 cấp đã được nêu rõ trong Nghị quyết 128.

Cụ thể, vùng an toàn nhất là Vùng xanh (cấp 1 - bình thường mới), được định nghĩa là ở cấp xã hoặc phạm vi nhỏ hơn, số ca mắc dưới 20 ca/tuần, dưới 70% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin; nếu số ca mắc từ dưới 20 đến 50 ca/tuần nhưng số người từ 18 tuổi đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin cũng xếp là vùng xanh.

Trong khi đó, số liệu cho thấy Huyện Côn Đảo đã hoàn thành tiêm phòng Covid-19 mũi 1 cho trên 95% tổng số dân trên 18 tuổi, và tiêm đủ liều cho hơn 65% tổng số dân trên 18 tuổi. Tỷ lệ tiêm vaccine của địa phương này đang thuộc top cao nhất cả nước, vượt mức trung bình của cả tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, và nhiều thành phố lớn khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương,…

Thêm vào đó, Huyện Côn Đảo cũng duy trì điều kiện nhận khách du lịch từng được ấn định trong công văn số 14527/UBND-VP ngày 05-10-2021 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành trước thời điểm Nghị quyết 128. Cụ thể, hành khách vào Côn Đảo phải "đăng ký cơ sở lưu trú trước khi đến Côn Đảo"; "có lộ trình tham quan du lịch tại Côn Đảo cụ thể từng điểm đến, nơi ăn, ở"…

Đối với Six Senses Côn Đảo Resort là cơ sở nghỉ dưỡng duy nhất tại huyện Côn Đảo được thí điểm đón khách, thời gian nghỉ tối thiểu áp dụng cho các du khách là 7 ngày, kèm với đó là nhiều quy định bắt buộc. Ví dụ, trong thời gian lưu trú tại khách sạn, mỗi du khách được xét nghiệm SARS-CoV-2 sau mỗi 7 ngày. Trong suốt thời gian nghỉ dưỡng, khách được yêu cầu "không ra khỏi khuôn viên cơ sở lưu trú"…

Đối với phương tiện di chuyển, hiện Huyện đảo cũng chưa đưa ra quy định, kế hoạch mở lại hàng không và tàu cao tốc cụ thể.

Đưa vào áp dụng thực tế, bộ quy định bổ sung này có khả năng sẽ bó hẹp các lựa chọn du lịch, nghỉ dưỡng của du khách tại Côn Đảo, chỉ phù hợp với một số ít khách cao cấp.

Quy định về thời gian nghỉ tối thiểu sẽ kéo dài thời gian lưu trú, nảy sinh nhiều lần tái kiểm tra xét nghiệm, từ đó phát sinh chi phí lớn đối với du khách. Việc thiếu một kế hoạch cụ thể, thông thoáng đối với các phương tiện tiếp cận thuận lợi nhất cũng khiến hành khách bị động trong khâu lên lịch trình chuyến đi.

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương về những kết quả bước đầu của công tác phòng chống dịch trong đợt dịch thứ 4 từ cuối tháng 4-2021 đến nay diễn ra vào ngày 17-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nêu rõ, tinh thần chung là lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương.

Các địa phương áp dụng linh hoạt, sáng tạo nhưng không được quy định trái với quy định của Trung ương, nếu thực hiện các biện pháp cao hơn, sớm hơn quy định chung thì phải báo cáo cấp trên.

Còn tại Bà Rịa – Vũng Tàu, loạt các quy định được áp dụng riêng đối với Côn Đảo được cho là đang gây nhiều khó khăn cho du khách muốn tiếp cận hòn đảo thiêng trong giai đoạn này.

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nữ diễn viên xinh đẹp làm thêm DJ để “giữ lửa” nghệ thuật tuồng

Nữ diễn viên xinh đẹp làm thêm DJ để “giữ lửa” nghệ thuật tuồng

Tròn 10 năm gắn bó với nghệ thuật tuồng, môn nghệ thuật bác học và kén khán giả, nhưng chưa lúc nào diễn viên trẻ Thanh Phương có ý định bỏ nghề. Dù có thời điểm người nghệ sĩ phải đối mặt với sân khấu vắng khách hay cơm áo không đùa với khách thơ.
Hoa hậu Ý Nhi vướng tranh cãi khi được cử đi thi Miss World 2025

Hoa hậu Ý Nhi vướng tranh cãi khi được cử đi thi Miss World 2025

Thông tin Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi chính thức trở thành đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World 2025) gây bất ngờ lớn với công chúng. Nhiều ý kiến hoài nghi về năng lực của Ý Nhi sau loạt phát ngôn “vạ miệng” hậu đăng quang.
Lạm dụng drama ngoại tình, khán giả đòi tẩy chay “Trạm cứu hộ trái tim”

Lạm dụng drama ngoại tình, khán giả đòi tẩy chay “Trạm cứu hộ trái tim”

Khai thác quá đà tình tiết drama ngoại tình, kịch bản thiếu tính nhân văn là điểm trừ về bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim” đang lên sóng truyền hình. Mặc dù quy tụ dàn diễn viên tên tuổi vẫn khó cứu vãn bộ phim trước làn sóng chỉ trích từ phía khán giả.
Hoa ban nhuộm đường phố Hà Nội

Hoa ban nhuộm đường phố Hà Nội

Với sắc màu êm dịu, những bông hoa ban tưởng chừng chỉ có ở vùng núi Tây Bắc nhưng nhiều năm qua đã trở nên thân thuộc với cảnh và người dân Hà Nội. Khi hoa ban bung nở rực rỡ nhất cũng là khoảnh khắc báo hiệu thời điểm giao mùa.
Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!

Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!

Không rực rỡ, kiêu sa, lộng lẫy, hoa bưởi với màu trắng tinh khôi, bung nở cánh trắng mộc mạc, như thả vào không gian làn hương nồng nàn, quyến rũ. Loài hoa nhỏ bé ấy luôn giản dị, khiêm nhường, lặng lẽ nhưng lại làm nên sức hấp dẫn đặc biệt. Hương hoa như gieo vào lòng người niềm thương, nỗi nhớ... chỉ cần chạm vào là nhớ, gợi bao niềm thương yêu!
Tích cực hoạt động thiện nguyện, Đen Vâu được vinh danh “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”

Tích cực hoạt động thiện nguyện, Đen Vâu được vinh danh “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”

Với nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa, Đen Vâu là ca sĩ duy nhất lọt top 10 giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”.
Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn.
Chuỗi hoạt động đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Chuỗi hoạt động đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Đa dạng các hoạt động tuyên truyền văn hóa, nghệ thuật, hội thảo khoa học, thực hiện đợt phong trào thi đua cao điểm...Đặc biệt, năm nay Hà Nội sẽ tổ chức Festival sinh vật cảnh đầu tiên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
Vĩnh Phúc: Khai mạc lễ hội Tây Thiên thu hút hàng vạn du khách tham dự

Vĩnh Phúc: Khai mạc lễ hội Tây Thiên thu hút hàng vạn du khách tham dự

Sáng 24/3 Lễ hội Tây Thiên xuân Giáp Thìn 2024 đã chính thức khai mạc, thu hút hàng vạn người tham dự. Đây là một trong những lễ hội lớn của tỉnh Vĩnh Phúc.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động