Thứ hai 13/05/2024 01:34

Dù có một bộ sách hay nhiều bộ sách giáo khoa thì chất lượng vẫn phải tốt!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Dù có một bộ sách hay nhiều bộ sách thì chất lượng vẫn phải tốt, ít nhất là bằng hoặc tốt hơn ngày xưa. Việc đó, trách nhiệm của Bộ Giáo dục” là phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 4-11.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 4-11, vấn đề sách giáo khoa, đổi mới giáo dục tiếp tục là chủ đề được rất nhiều đại biểu quan tâm tranh luận sôi nổi.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, các ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội mà ông trực tiếp nghe từ hôm qua tới nay và trước kỳ họp này thì nhiều đại biểu Quốc hội khác cũng đã điện thoại gặp và góp ý.

Bên cạnh đó, có rất nhiều người dân, trong đó có cả các nhà khoa học giáo dục, các nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa, giáo viên và người dân bình thường, với tư cách là ông, là cha mẹ của các cháu học lớp 1, cũng có nhiều người phản ánh.

“Tất cả các ý kiến đó đều rất tâm huyết, rất trách nhiệm, với một mong muốn là góp ý cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho ngành giáo dục để có một bộ sách giáo khoa thật tốt, để thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục. Tôi xin trân trọng cảm ơn các đại biểu Quốc hội cũng như tất cả mọi người dân”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

du co mot bo sach hay nhieu bo sach giao khoa thi chat luong van phai tot
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 4-11

Gần như năm nào, kỳ họp Quốc hội nào cũng có một chủ đề liên quan đến giáo dục mà được cử tri và các đại biểu quan tâm, và vấn đề năm nay là sách giáo khoa. Vấn đề này, thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội và đã được quy định rất kỹ trong Luật Giáo dục mới sửa đổi, tại khoản 3 Điều 32, quy định rất rõ ai chịu trách nhiệm về sách giáo khoa, từ việc hướng dẫn quy trình biên soạn như thế nào, thành lập Hội đồng và quy trình thẩm định ra sao, đến việc phê duyệt sách như thế nào.

“Luật quy định rất rõ trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về sách giáo khoa ở tất cả các khâu đó”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng giống như các vấn đề giáo dục khác, dù không thuộc trách nhiệm của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, nhưng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đặc biệt rất quan tâm. Chính phủ trong các phiên họp gần đây thảo luận đều có nói về vấn đề sách giáo khoa. Thủ tướng Chính phủ nhắc rất nhiều lần, Phó Thủ tướng Chính phủ trực tiếp 2 lần họp với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cộng với các chuyên gia, kể cả những người tham gia thẩm định và viết chương trình và rất nhiều cuộc trao đổi riêng.

“Cá nhân tôi nhiều lần gặp từng đồng chí và gặp các thầy, cô giáo thì sơ bộ đúng như đại biểu Quốc hội nói sai đến đâu, sai mức nào thì phải cơ quan chuyên môn. Vì chúng ta ngồi đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nói với tôi là Bộ trưởng cũng không hề có kiến thức và kinh nghiệm về dạy Ngữ văn lớp 1 thì phải cơ quan chuyên môn.

Nhưng qua các lần làm việc đấy, tôi có thể nói là bộ sách giáo khoa đã được biên soạn, nhưng cuốn tiếng Việt của nhóm Cánh diều đã được Bộ thẩm định và phê duyệt là có lỗi, có sai sót, có sạn, tùy theo cách dùng từ, nhưng là có và lỗi này cần phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, một cách rất khoa học để tiếp thu”, Phó Thủ tướng nói.

Ông cũng cho rằng, có những việc liên quan đến chuyên môn về dạy ngôn ngữ cho trẻ mới bắt đầu đi học thì người bình thường không hiểu thì phải trao đi, đổi lại một cách rất cởi mở và trên hết là cầu thị.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng GD-ĐT đã nhìn nhận rõ là có sai sót và trách nhiệm thuộc về Bộ, trong đó trách nhiệm theo luật định là thuộc về Bộ trưởng, Bộ trưởng cũng đã có các bước chỉ đạo cũng khá cương quyết như thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Việc này Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ trưởng nói riêng và cả Bộ nói chung phải hết sức lưu ý, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc, nghiêm khắc để cho quy trình biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 năm nay và các năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng như vậy nữa.

Liên quan đến ý kiến đánh giá về một chương trình nhiều sách giáo khoa, Phó Thủ tướng phân tích, ví như trước đây, một bộ sách giáo khoa cũng như quy định áo dài đồng phục một màu, một kiểu. Bây giờ một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa để phát huy sáng tạo, để không độc quyền là quy định chỉ cần áo dài, còn màu sắc, chất liệu, kiểu dáng khác nhau, nhiều cái thì tươi đẹp hơn nhưng không có nghĩa áo dài mới đó nhìn vào phải thấy ngay nó vẫn là áo dài. Về chất liệu, về đường kim mũi chỉ nó phải đẹp hơn áo dài đồng phục một màu, một kiểu trước đây.

“Vì thế, dù có một bộ sách hay nhiều bộ sách thì chất lượng vẫn phải tốt, ít nhất là bằng hoặc tốt hơn ngày xưa. Việc đó, trách nhiệm của Bộ Giáo dục. Không thể nào Bộ Giáo dục hoàn thành được nếu không có sự đóng góp đông đảo của đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học giáo dục, đặc biệt là toàn thể nhân dân”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục Đào tạo cần phải tận dụng công nghệ thông tin, đưa các bản thảo sách giáo khoa lên sớm trước khi phê duyệt, thậm chí là trong quá trình thẩm định để mọi người dân, trong đó có rất nhiều giáo viên và những người có kinh nghiệm dạy trẻ người ta sẽ góp ý, qua đó mình tiếp thu, chắt lọc những ý kiến đúng để tiếp thu. Những ý kiến nào chưa đúng thì mình có giải thích lại để toàn xã hội đồng thuận, vì tất cả chúng ta đều vì tương lai của đất nước, đều vì con cháu.

H.L
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động