Thứ năm 08/08/2024 08:19

Dự báo điểm chuẩn đại học sẽ tăng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngày 17/8 sẽ kết thúc lọc ảo tuyển sinh đợt 1, Bộ yêu cầu các trường đại học (ĐH) công bố điểm chuẩn tới thí sinh trước 17h ngày 19/8.
Các thí sinh dự thi thi tốt nghiệp THPT 2024 tại Hà Nội. Ảnh: Duy Linh, Khánh Huy
Các thí sinh dự thi thi tốt nghiệp THPT 2024 tại Hà Nội. Ảnh: Duy Linh, Khánh Huy

Được biết, năm nay, ĐH Bách khoa Hà Nội tiếp tục giữ vai trò chủ trì nhóm lọc ảo phía Bắc. Năm nay có 60 trường ĐH tham gia nhóm lọc ảo này, tăng 2 trường so với năm 2023.

PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng Ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, ngay sau khi kết thúc lần lọc ảo cuối cùng vào chiều 17/8, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ trả kết quả về cho các trường trong nhóm phía Bắc, đồng thời công bố điểm chuẩn phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của ĐH này. Ngay sau thời điểm có điểm thi tốt nghiệp THPT, ĐH Bách khoa Hà Nội đã đưa ra dự báo điểm chuẩn cho 64 chương trình đào tạo tuyển sinh năm 2024. Mức dự báo năm 2024 các ngành này tăng nhẹ so với năm 2023 khoảng 0,75 điểm.

Theo các thầy cô, dự báo chung của ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho thấy điểm chuẩn không có sự tăng đột biến. Một số ngành nóng có thể tăng nhẹ nên thí sinh có mức điểm tương đương điểm chuẩn các trường năm trước có thể yên tâm có cơ hội trúng tuyển.

Còn theo nhận định của một số thầy cô THPT tại Hà Nội, điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay hầu hết các môn có dải điểm trên 5 đều tăng. Cùng với đó, tỷ lệ xét tuyển đại học bằng điểm tốt nghiệp cũng giảm. Điều này dự báo điểm chuẩn 2024 sẽ tăng.

Phổ điểm các khối thi truyền thống như A, B, A1, C, D đều dịch chuyển sang bên phải, điểm trung bình cũng như trung vị đều tăng so với năm 2023. Đồng thời, các trường đại học hiện nay đã chủ động nhiều phương án tuyển sinh, khiến cho chỉ tiêu tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT bị giảm.

Đại diện Trường ĐH Y Hà Nội dự báo điểm chuẩn các ngành y khoa, răng hàm mặt có thể trên 28, do chỉ tiêu xét hoàn toàn bằng điểm thi tốt nghiệp THPT giảm và phổ điểm tăng. Ngoài hai ngành trên, điểm trúng tuyển các ngành khác của trường này theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT dự kiến cũng cao hơn năm ngoái vì trường tăng chỉ tiêu xét tuyển kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Do đó, tỷ lệ xét hoàn toàn bằng điểm thi tốt nghiệp chỉ còn 60%, ít hơn khoảng 20% so với năm ngoái.

Một số trường thuộc khối ngành sư phạm công bố giảm chỉ tiêu nhiều ngành, khiến điểm chuẩn của các nhóm ngành này khả năng ở mức cao: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, nhiều ngành giảm chỉ tiêu tới 90% như sư phạm vật lý (từ 244 xuống 20 chỉ tiêu, sư phạm lịch sử (từ 165 xuống 31 chỉ tiêu); Trường ĐH Sư phạm, ĐH Thái Nguyên cũng điều chỉnh chỉ tiêu, trong đó có một số ngành giảm một nửa so với dự kiến, chẳng hạn sư phạm hóa học hay sư phạm vật lý; Trường ĐH Cần Thơ cũng giảm chỉ tiêu từ 1.090 chỉ tiêu ban đầu xuống còn 624 chỉ tiêu, trong đó một số ngành giảm mạnh như sư phạm toán học (từ 100 xuống 31 chỉ tiêu), sư phạm vật lý, sư phạm hóa học (từ 60 xuống 20 chỉ tiêu)...

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay hầu hết các môn có dải điểm trên 5 đều tăng. Cùng với đó, tỷ lệ xét tuyển đại học bằng điểm tốt nghiệp cũng giảm. Điều này dự báo điểm chuẩn 2024 sẽ tăng.
Điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay hầu hết các môn có dải điểm trên 5 đều tăng. Cùng với đó, tỷ lệ xét tuyển đại học bằng điểm tốt nghiệp cũng giảm. Điều này dự báo điểm chuẩn 2024 sẽ tăng.

TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội cho hay, từ phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, có thể nhận thấy, điểm ngữ văn năm nay được đánh giá cao hơn năm ngoái nhưng điểm toán lại thấp hơn nên nhìn chung điểm trung bình của tổ hợp khối D (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) - khối xét tuyển vào tất cả các ngành đào tạo của Trường ĐH Hà Nội - vẫn tương đối ổn định. Do đó, điểm chuẩn vào các ngành của Trường ĐH Hà Nội năm nay có thể không biến động nhiều so năm ngoái, nếu có tăng giảm cũng chỉ khoảng 0,5 - 1 điểm.

TS Thân Thanh Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho hay, qua phân tích tổng quan phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 so với năm 2023, điểm bình quân tổ hợp A00 tăng nhẹ, khoảng 0,13 điểm. Điểm bình quân tổ hợp A01 tăng 0,20 điểm so với năm ngoái. Điểm bình quân tổ hợp D01 năm nay cũng tăng khoảng 0,6 điểm. Trường chủ yếu xét tuyển bằng các tổ hợp A00, A01 và D01 và điểm chuẩn các ngành những năm qua trong khoảng 22-26 điểm. Do đó, theo TS Thân Thanh Sơn năm nay điểm chuẩn các ngành/chương trình đào tạo ổn định; có thể tăng nhẹ ở một số ngành xét bằng tổ hợp D01.

TS Lê Anh Đức, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cho hay, điểm trung bình của những môn thuộc tổ hợp xét tuyển chính của trường như toán, văn, tiếng Anh, vật lý tăng từ 0,06 đến 1,04 so năm ngoái. Vì vậy, TS Lê Anh Đức dự đoán điểm chuẩn các ngành học của trường cũng sẽ tăng theo xu hướng chung, điểm chuẩn những ngành top đầu có thể tăng nhẹ, khoảng 0,25. Với những ngành nhóm giữa, điểm chuẩn có thể tăng nhiều hơn, từ 0,5 đến 0,75 điểm.

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh, Trường ĐH Thương mại cho biết, qua phân tích phổ điểm năm nay, hầu hết các môn đều có điểm tăng nhẹ. Tuy vậy, mức điểm chuẩn vào Trường ĐH Thương mại dự kiến khá cao, các môn phải từ 8 điểm. Riêng với môn toán, số thí sinh đạt mức điểm 8 trở lên không nhiều. Do vậy, dự kiến điểm chuẩn của trường năm 2024 sẽ ổn định so năm ngoái.

TS Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải, cho hay, đối với phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trường chia ra làm 2 nhóm theo tổ hợp xét tuyển. Nhóm 1 xét tuyển theo tổ hợp A00, A01, D07 gồm các ngành thuộc khối ngành điện - điện tử, công nghệ thông tin, toán ứng dụng. Nhóm 2 xét theo tổ hợp A00, A01, D07, D01 gồm các ngành thuộc các khối kinh tế, quản lý quản trị, xây dựng, cơ khí, đào tạo chất lượng cao. Năm ngoái, dải điểm trúng tuyển vào các ngành của trường từ 18 đến 26. Theo những phân tích về phổ điểm, dự đoán điểm chuẩn vào một số ngành của trường năm nay có thể tăng từ 0,25 đến 0,5.

Tỷ lệ đăng ký tuyển sinh các ngành đại học năm 2024
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động