Thứ hai 20/05/2024 16:50

Dự án bãi đỗ xe kết hợp cây xanh phục vụ vệ sinh môi trường tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Hợp tác xã Thành Công với đặc thù là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường, người lao động (NLĐ) hàng ngày, hàng giờ phải tiếp xúc với rác thải, với không khí ô nhiễm.


Làm sao để môi trường làm việc được cải thiện, sau mỗi ngày lao động mệt nhọc, NLĐ phải được hưởng không khí trong lành. Nhu cầu đó khiến Ban quản trị HTX Thành Công trăn trở nhiều.

Ngày 13-2-2007, HTX Thành Công có công văn gửi HĐND TP Hà Nội đề nghị được tạo điều kiện cho HTX thuê đất làm bãi để xe, nhà xưởng phục vụ công tác xã hội hóa vệ sinh môi trường tại huyện Từ Liêm. Ngày 5-3-2007, HĐND TP Hà Nội có Công văn số 25/HĐND -KTNS gửi UBND TP Hà Nội, trong đó nhấn mạnh: "Xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường là chủ trương đúng đắn của TP và HĐND TP đã khẳng định tại nhiều nghị quyết cũng như các cuộc làm việc với các đơn vị thực hiện công tác xã hội hóa. Thường trực HĐND thống nhất về nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi để HTX Thành Công có thể thuê đất làm bãi để xe, nhà xưởng sửa chữa ô tô và đóng thùng xe phục vụ công tác vệ sinh môi trường".


Dự án bãi đỗ xe kết hợp cây xanh bảo vệ môi trường khi đi vào hoạt động sẽ góp phần tích cực trong công tác xã hội hóa môi trường.
Ảnh: Xuân Khánh


Sau khi có ý kiến thẩm định của Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Tài Nguyên & Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày 13-6-2008, UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000168 cho HTX Thành Công xây dựng bãi để xe kết hợp cây xanh phục vụ công tác vệ sinh môi trường. Tiếp đến, ngày 22-8-2008, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 362/QĐ-UBND thu hồi hơn 10.500m2 đất tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm cho HTX Thành Công thuê để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe kết hợp cây xanh phục vụ công tác vệ sinh môi trường.

Quá trình đầu tư xây dựng dự án trên, do Tổ dân phố Đài phát sóng phát thanh Mễ Trì và Đài phát sóng phát thanh Mễ Trì kiến nghị thay đổi vị trí xây dựng công trình nhà bảo dưỡng bảo trì để tránh tiếng ồn ảnh hưởng đến khu dân cư. Chính vì điều này nên một số hạng mục xây dựng của dự án phải thay đổi vị trí dẫn đến việc thực hiện dự án chậm hơn so với dự kiến.

Đến nay, HTX Thành Công đã triển khai xây dựng được khu nhà bảo dưỡng khung sắt mái tôn, nhà điều hành mới có tầng hầm và chòi cao, nhà trên hồ… Về các hạng mục này, ngày 4-10-2011, Sở Quy hoạch kiến trúc có Công văn 3461 khẳng định: "Sau khi xem xét bản vẽ điều chỉnh quy hoạch do chi nhánh Cty CP Đầu tư và Xây dựng Sông Lô tại Hà Nội lập tháng 9-2011, đối chiếu với bản vẽ quy hoạch tổng hợp mặt bằng đã được Sở Quy hoạch kiến trúc chấp thuận, căn cứ sự phù hợp về chức năng sử dụng đất theo điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu công viên văn hóa thể thao Tây Nam Hà Nội, tỷ lệ 1/2.000 - tại khu vực phía Nam Đại lộ Thăng Long đến ráp ranh giới sông Nhuệ được duyệt… đề xuất điều chỉnh nhỏ về chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, vị trí công trình (bãi đỗ xe kết hợp cây xanh bảo vệ môi trường), không ảnh hưởng tới cảnh quan kiến trúc khu vực đáp ứng được nguyện vọng của cộng đồng dân cư khu vực…".

Thời điểm hiện tại, HTX Thành Công đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng dự án.

Được biết, HTX Thành Công đang thực hiện công tác xã hội hóa môi trường tại 3 huyện: Thạch Thất, Hoài Đức, Đan Phượng và 3 xã phường thuộc huyện Từ Liêm, quận Thanh Xuân, duy trì công tác vệ sinh môi trường ở các đường phố lớn: Đại lộ Thăng Long, đường 32, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Hoàng Minh Giám… với 753 lao động, hơn 100 xe chuyên dụng nên nhu cầu sử dụng mặt bằng để ổn định công việc là yêu cầu bức thiết.

Ông Nguyễn Thiện Tài, Chủ nhiệm HTX Thành Công chia sẻ: "Với khối lượng công việc, lượng xe chuyên dụng và số NLĐ lớn như vậy nhưng hiện tại, HTX vẫn phải thuê mặt bằng để hoạt động nên bị ảnh hưởng lớn đến năng suất lao động. Khi dự án bãi đỗ xe và cây xanh phục vụ vệ sinh môi trường đi vào hoạt động sẽ đảm bảo sạch đẹp để NLĐ thay ca, thay kíp đều được thụ hưởng không khí trong sạch, bù đắp phần nào cho người lao động vơi bớt sự nhọc nhằn trong những lúc tiếp xúc với không khí độc hại. Chính bởi vậy, ngoài diện tích xây dựng chính là bãi đỗ xe, khu nhà điều hành, khu bảo dưỡng, HTX Thành Công cố gắng tận dụng diện tích đất còn lại để tạo cảnh quan trong lành cho NLĐ. "Chẳng hạn, hồ nước nhỏ nằm gần giữa khu đất, là do chúng tôi tận dụng ao cũ của người dân bàn giao để làm hồ điều hòa, lấy nước tưới cây, nước rửa xe mỗi khi xe vào bãi tập kết" - ông Nguyễn Thiện Tài nói thêm.

Việc đầu tư xây dựng dự án bãi đỗ xe kết hợp cây xanh phục vụ vệ sinh môi trường của HTX Thành Công là chính đáng, đáp ứng thiết thực cho hoạt động của đơn vị cũng như việc xã hội hóa công tác môi trường, các cơ quan chức năng huyện Từ Liêm, Hà Nội cần nhanh chóng tạo điều kiện, hoàn tất các thủ tục hành chính để HTX Thành Công sớm hoàn thiện và đưa dự án trên vào hoạt động.


Phòng Bạn đọc

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động