Thứ hai 20/05/2024 12:06

Đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản sa lưới…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Thời gian qua, hiện tượng giả danh CA được nhiều đối tượng sử dụng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân, thủ đoạn này xảy ra nhiều ở các tỉnh phía Nam. Mới đây Phòng An ninh kinh tế CA tỉnh Lạng Sơn phối hợp với ngân hàng phát hiện hai vụ giả danh CA lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân ở TP HCM.

Thủ đoạn tinh vi…

Hiện nay, tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động hết sức tinh vi, thủ đoạn mà chúng thường sử dụng là lợi dụng hoạt động giao dịch tại ngân hàng để bị hại chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu của chúng để chiếm đoạt. Sau khi lấy được tiền, các đối tượng tội phạm nhanh chóng biến mất không để lại dấu vết, khiến công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn.

Ngày 16 – 10 - 2016, CA tỉnh Lạng Sơn nhận được yêu cầu phối hợp của CA TP HCM điều tra làm rõ đơn của bà Nguyễn Thị Nhung, cán bộ hưu trí trú tại phường Đa Kao, quận 1, TP HCM tố cáo bị một đối tượng giả danh CA gọi điện đe dọa, yêu cầu chuyển 400 triệu đồng vào một tài khoản tại tỉnh Lạng Sơn. Sự việc này, CA tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phong tỏa tài khoản giữ lại được 300 triệu đồng, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng CA tỉnh Lạng Sơn tiếp tục triển khai các kế hoạch hành động, truy tìm các đối tượng lừa đảo với thủ đoạn tinh quái trên. Quá trình điều tra phá án, lực lượng chức năng đặc biệt chú ý đến một số thông tin của ngân hàng BIDV cung cấp về một số cá nhân nghi vấn đến mở tài khoản giao dịch. Từ những manh mối mờ nhạt này, Phòng An ninh kinh tế đã điều tra, xác minh đã làm rõ: bị hại là bà Đặng Thị Tâm, SN 1939 ở TP HCM đã nhận được một số cuộc điện thoại giả danh CA đe dọa đến an toàn của con trai bà. Do quá hoảng sợ, bà Đặng Thị Tâm đã làm theo hướng dẫn của các đối tượng: chuyển 6 tỷ đồng vào 5 tài khoản ngân hàng tại Lạng Sơn và 1 tài khoản tại Hà Nam theo yêu cầu của chúng.

Qua chứng cứ thu được, CQĐT đã triệu tập, đấu tranh 4 đối tượng trong một gia đình trong đó có đối tượng tên là Lộc Thị Tâm, SN 1969 trú tại thôn Trung Cấp, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn. Trong các ngày 12 và 13 – 10 - 2016, Lộc Thị Tâm và con gái Tâm là Trần Ánh Tuyết đã rút 2 tỷ đồng đưa cho một đối tượng chuyển sang Trung Quốc. Tại CQĐT, đối tượng Trần Ánh Tuyết cũng khai nhận: trong một lần đi chơi có quen biết một người đàn ông ở Bắc Giang và được nhờ mở tài khoản ở nhiều ngân hàng để nhận và rút tiền hộ, sau mỗi lần giao dịch sẽ được trả 500.000 đồng.

Thấy lời đề nghị của người đàn ông mới quen đơn giản mà lại dễ dàng có thu nhập, nên Trần Ánh Tuyết đã nhận lời và bảo người nhà mở các tài khoản ở ngân hàng để giao dịch. Mỗi lần rút tiền tại ngân hàng, Tuyết đưa luôn cho người đàn ông đứng đợi ở cửa trụ sở giao dịch. Bản thân Tuyết cũng không biết tiền từ đâu chuyển về và chỉ vì số “tiền công” sau mỗi lần giao dịch đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng khác phạm tội. Hiện CA tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các ngân hàng phong tỏa các tài khoản nghi vấn trên, giữ lại được 3 tỷ đồng và tiếp tục điều tra mở rộng để truy bắt các đối tượng phạm tội.

2. ch_ng t_ L_c Th_ Tâm m_ tài kho_n giao d_ch và đ_ rút 1 t_ đ_ng
Chứng từ đối tượng Lộc Thị Tâm mở tài khoản rút khoản tiền 1 tỷ đồng…


Tăng cường đề cao cảnh giác…

Đại tá Thiều Quang Tĩnh – Trưởng phòng An ninh kinh tế CA tỉnh Lạng Sơn cho biết: Các đối tượng ở nước ngoài, sử dụng công nghệ cao để tiến hành các hoạt động lừa đảo. Nạn nhân của chúng là bất cứ công dân nào bị chúng nắm được thông tin cá nhân.

“Thủ đoạn phổ biến mà chúng thường sử dụng là giả danh CA đang điều tra một vụ án liên quan đến thân nhân của công dân – người bị hại. Sau đó chúng gọi điện thoại hăm dọa, khống chế yêu cầu chuyển tiền cho chúng để được… bỏ qua vụ án. Bằng thủ đoạn này, không ít người đặc biệt là ở khu vực các tỉnh phía Nam đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo” – Đại tá Thiều Quang Tĩnh chia sẻ.

Cũng theo Đại tá Thiều Quang Tĩnh, từ việc phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện tốt qui chế phối hợp, cán bộ công nhân viên ngân hàng đã cung cấp nhiều nguồn tin giúp lực lượng CA điều tra, khám phá các vụ án hình sự. Đặc biệt bằng tinh thần cảnh giác, ngân hàng đã phát hiện một số giao dịch qua tài khoản nghi vấn liên quan đến hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên tỉnh…

Để đấu tranh với các thủ đoạn lừa đảo trên người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đề phòng. Khi nhận được những cuộc điện thoại lạ, nghi vấn, đặc biệt là những cuộc điện thoại có nội dung hăm dọa yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản lạ thì lập tức trình báo CQCA. Đồng thời người dân nên cẩn trọng trong bảo mật thông tin cá nhân không để đối tượng lừa đảo khống chế phạm tội.

Lương Giang / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động