Thứ năm 25/04/2024 06:28
10 năm thực hiện Luật PBGDPL:

Đoàn Luật sư TP Hà Nội đưa pháp luật đến với người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đoàn Luật sư TP Hà Nội vừa báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Tổng số tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn TP đến nay là 1.571 tổ chức với 4.933 luật sư hành nghề. Đoàn Luật sư Hà Nội là nguồn nhân lực đặc biệt quan trọng để tuyên truyền, đưa pháp luật đến với người dân.
Đoàn Luật sư TP Hà Nội đưa pháp luật đến với người dân
Bí thư Đảng ủy Đoàn Luật sư TP Hà Nội Lê Đức Bính phát biểu tại Hội ngị tuyên truyền PBGDPL, trợ giúp pháp lý tại quận Long Biên

Tích cực triển khai công tác PBGDP, trợ giúp pháp lý

Xác định công tác PBGDPL là một trong những nhiệm vụ chính trị pháp lý của luật sư, Đoàn Luật sư Hà Nội đã thành lập Ban Xây dựng pháp luật và trợ giúp pháp lý với nhiệm vụ tham mưu tổ chức, tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật, VBQQPL, hoặc các vấn đề khác liên quan đến chính sách, pháp luật, tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý.

Thực hiện kế hoạch của UBND TP, Sở Tư pháp TP, Liên đoàn Luật Sư Việt Nam, hàng năm Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội giao cho Ban Xây dựng pháp luật và trợ giúp pháp lý chủ động ban hành kế hoạch triển khai công tác PBGDPL. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể, ban chuyên trách và cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai.

10 năm qua, ngoài việc thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền theo kế hoạch định kỳ, Đoàn Luật sư Hà Nội đặc biệt quan tâm đến các vấn đề có tính thời sự, đang được dư luận xã hội quan tâm trong từng giai đoạn như Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... Tập trung tuyên truyền những vấn đề có tính cấp thiết trong xã hội như: Pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần phòng chống, kiểm soát để lùi dịch bệnh trong cộng đồng.

Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ của các tổ chức hành nghề luật sư và luật sư thành viên, mỗi năm Đoàn Luật sư Hà Nội đã thực hiện trên dưới 10.000 lượt tuyên truyền PBGDPL, tư vấn pháp luật miễn phí và trợ giúp pháp lý cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công nhân viên chức, nhân dân các địa phương.

Từ năm 2018, Đoàn Luật sư Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo từng năm. Kế hoạch PBGDPL được gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, gắn với xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Quan tâm đến công tác PBGDPL trong nhà trường và lĩnh vực khác liên quan mật thiết đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đến quyền lợi hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, các vấn đề mà dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Trước đây, công tác tuyên truyền PBGDPL được thực hiện chủ yếu qua hình thức trực tiếp. Hiện nay, khi CNTT phát triển, Đoàn Luật sư Hà Nội đã tham gia tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng khác nhau như trực tuyến qua phần mềm zoom, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt các hình thức này được thực hiện rộng rãi và có hiệu quả trong thời kỳ dịch bệnh phức tạp.

6 tháng đầu năm 2022, Đoàn Luật sư Hà Nội đã thực hiện được 20 buổi tuyên truyền cho 5.000 lượt người dân, trong đó có 4 buổi tuyên truyền cho học sinh. Các nội dung được tuyên truyền là những vấn đề mới có tính cấp thiết trong xã hội hiện nay như đất đai, hòa giải ở cơ sở, an ninh mạng, bạo lực học đường…

Các tổ chức hành nghề luật sư, các đoàn thể chính trị xã hội và luật sư thành viên cũng tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả PBGDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, hàng năm, Đoàn Luật sư còn tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy, Luật Phòng, chống mua bán người cho đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao; tuyên truyền Luật An ninh mạng, phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh; tuyên truyền Luật Người có công, Luật Trợ giúp pháp lý cho đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh; tuyên truyền Bộ luật Hình sự, Luật tạm giữ, tạm giam cho phạm nhân…

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 hàng năm, Đoàn Luật sư Hà Nội đều thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý trong thời gian này, kết hợp trao quà từ thiện tại một số địa phương vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.

Để thực hiện tốt hơn công tác PBGDPL, Đoàn Luật sư Hà Nội đề xuất Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP tiếp tục định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PBGDPL để Đoàn triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị Liên đoàn luật sư Việt Nam kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật PBGDPL theo hướng mở rộng chủ thể được cấp thẻ báo cáo viên pháp luật, trong đó có luật sư; tiếp tục áp dụng các biện pháp phù hợp để xã hội hóa hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ kinh phí phù hợp trong công tác này của luật sư...

Huyện Gia Lâm: Tăng cường tuyên truyền pháp luật bằng hình thức trực tuyến
Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
Chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành an toàn giao thông nhờ công tác PBGDPL bám sát thực tế
Tăng cường PBGDPL về an toàn giao thông cho học sinh Hà Nội dịp năm học mới
Lê Mận
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Sáng 24/4, tại Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, các cán bộ chiến sỹ Công an phường Yên Phụ trong lúc làm nhiệm vụ đã kịp thời cứu một người phụ nữ nhảy xuống hồ Tây tự tử…
Đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy do tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động