Thứ sáu 27/09/2024 05:18

Định vị thương hiệu ẩm thực làng cổ Đường Lâm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhắc tới Đường Lâm, nhớ đến tương Mông Phụ, gà Mía, thịt quay đòn, chè lam, kẹo dồi. Tất cả những sản vật đồng quê dân dã, bình dị ở ngôi làng cổ đã trở thành điểm đến ẩm thực hấp dẫn xứ Đoài.
-	Du khách tham quan nghề làm tương Mông Phụ tại làng cổ Đường Lâm. Ảnh: Minh Châu
Du khách tham quan nghề làm tương Mông Phụ tại làng cổ Đường Lâm. Ảnh: Minh Châu

Trong không gian của những ngôi nhà cổ, nhấp ngụm chén vối nóng thưởng thức chè lam, kẹo dồi đánh thức cảm xúc của bất kỳ du khách nào sau khi dạo một vòng tham quan du lịch làng cổ Đường Lâm. Ngôi làng Việt đầu tiên được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia, hiện vẫn lưu giữ được nét đặc trưng vốn có vùng nông thôn đồng bằng Bắc Bộ với “cổng làng, cây đa, giếng nước, sân đình”.

Ngoài vẻ đẹp của bức tường đá ong, cột gỗ lim, mái ngói rêu phong, ngôi nhà cổ, làng cổ Đường Lâm thu hút du khách với đặc sản đồng quê. Từ bánh chè lam, kẹo dồi, bánh gai, bánh tẻ, bánh nếp đến món ngon gà Mía, thịt quay đòn, cỗ sen… Tuy là món ăn dân dã nhưng trải qua nhiều công đoạn chế biến tỉ mỉ, kỹ lưỡng từ khâu chọn nguyên liệu, đóng gói, pha chế.

Khai thác lợi thế từ địa phương, người dân Đường Lâm năng động khi làm du lịch cộng đồng từ sản vật đồng quê. Trong đó, gia đình ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Mông Phụ là một trong những địa điểm quen thuộc với du khách.

Đưa ẩm thực Đường Lâm trở thành sản phẩm du lịch đặc thù, Ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm khuyến khích các gia đình, cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng sản phẩm trải nghiệm, ẩm thực mang đặc trưng của làng cổ để tạo dựng thương hiệu du lịch cho Đường Lâm.

Năm 2024 cũng là năm thứ 3, Làng cổ Đường Lâm được lựa chọn địa điểm tổ chức hoạt động “Tết làng Việt” nhằm giới thiệu nét đẹp truyền thống của Tết Việt với không gian chợ Tết truyền thống, hoạt động trải nghiệm làm bánh chưng, bày mâm cỗ truyền thống,…

Sáng tạo văn hóa ẩm thực dựa trên “vốn cổ”, Hội phụ nữ xã Đường Lâm đã thành lập Câu lạc Phụ nữ bảo tồn làng cổ với 24 thành viên tham gia hướng dẫn làm bánh kẹo, tổ chức gian hàng chợ quê, làm nông nghiệp,…

Cùng với đó, khôi phục nhiều món ăn dân gian như bánh rán nước, cháo gõ, bánh sắn, cháo hến sông Tích,… Hiện, câu lạc bộ đang ấp ủ dự định xây dựng “con đường ẩm thực” tại khu vực đình Mông Phụ nhằm tạo sinh kế cho bà con, đồng thời là sản phẩm du lịch cộng đồng phục vụ khách du lịch.

Hiện nay, một số sản phẩm ẩm thực của làng cổ Đường Lâm được công nhận sản phẩm OCCP như: Gà Mía, các loại kẹo, bánh gai, tương. Ngoài ra, còn có thêm món ăn mới được người dân sáng tạo phục vụ du khách thưởng thức và làm quà mang về như: cá kho tương, cơm sen mùa hạ, bánh sắn.

Theo cảm nhận chung của du khách, du lịch làng cổ Đường Lâm không chỉ có cảnh quan, kiến trúc văn hóa hấp dẫn mà ẩm thực phong phú và ngon. Đó cũng là nét văn hóa mà làng cổ Đường Lâm tạo nên sự khác biệt với nhiều nơi khác.

Tết xưa đậm nét Việt Nam trong mắt bạn bè Quốc tế tại làng cổ Đường Lâm
Vì sao Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách thế giới?
Nét duyên quê giữa lòng Hà Nội
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 kết nối các công trình kiến trúc lịch sử của Thủ đô

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 kết nối các công trình kiến trúc lịch sử của Thủ đô

Với chủ đề “Giao lộ sáng tạo”, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 sẽ mang tới những trải nghiệm sáng tạo tại các điểm kết nối như Cung Thiếu nhi – Nhà Bát Giác – Bảo tàng Lịch sử Quốc gia – Bắc Bộ Phủ - Tràng Tiền – Nhà hát Lớn – Vườn hoa Con Cóc – Đại học Tổng hợp…
“Chuyện tình LangBiang” giành giải Bạc Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2024

“Chuyện tình LangBiang” giành giải Bạc Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2024

Vượt qua 200 nghệ sĩ xiếc nổi tiếng đến từ 15 quốc gia, tiết mục đu dây đôi “Chuyện tình LangBiang” của đại diện Việt Nam xuất sắc giành giải Bạc cùng với giải thưởng phụ “kép”, nâng tổng số 3 giải thưởng tại cuộc thi Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ 3 năm 2024.
Những lời chúc Tết Trung thu đơn giản và ý nghĩa

Những lời chúc Tết Trung thu đơn giản và ý nghĩa

Tết Trung thu, hay còn gọi là Tết Thiếu nhi hay Tết Đoàn viên, là dịp đặc biệt để mọi người cùng sum họp, quây quần bên nhau dưới ánh trăng rằm. Đây không chỉ là ngày hội dành cho trẻ em mà còn là dịp để người lớn gửi gắm những lời chúc tốt đẹp đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm những lời chúc Tết Trung thu đơn giản nhưng vẫn đầy ý nghĩa, hãy tham khảo những gợi ý sau đây!
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024

Với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 có sự tham gia 30 nhà sản xuất bản và công ty sách nổi tiếng cùng nhiều hoạt động phong phú hứa hẹn là sự kiện văn hóa lớn của những người yêu sách và đam mê văn hóa đọc.
Trái tim nồng ấm của chàng trai Hà thành

Trái tim nồng ấm của chàng trai Hà thành

Tưởng là chàng trai sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Không vì bệnh tật mà Tưởng bi quan, nhụt chí trong cuộc sống. Với cậu, đó là một thử thách mình cần vượt qua.
Người bạn phương xa

Người bạn phương xa

Ngày cậu về với miền quê đầy nắng và gió của tớ, tớ cảm thấy cậu là một người rất đặc biệt. Một cô bé có làn da trắng trẻo, khoác lên mình một chiếc váy rất đẹp
Hà Nội trong tôi: miền hoài niệm dấu yêu

Hà Nội trong tôi: miền hoài niệm dấu yêu

Mùa Thu đang e ấp khẽ chạm mảnh đất Hà thành với chút sương khói heo may bảng lảng cùng nắng vàng ươm mật trên những đóa sen cuối vụ.
Ngày trở về của các chiến sĩ thắm đượm tình cảm đồng bào

Ngày trở về của các chiến sĩ thắm đượm tình cảm đồng bào

Vẫn bộ quân phục, ngày trở về của các chiến sĩ còn vương mùi bụi đất, bùn lầy và thắm đượm tình cảm đồng bào trong những ngày mưa lũ.
Người phụ nữ quyết giữ lửa nghề trổ hoa văn quạt sừng giấy dó kim châm làng Vác

Người phụ nữ quyết giữ lửa nghề trổ hoa văn quạt sừng giấy dó kim châm làng Vác

Ở tuổi 70, bà Mai Thị Choi (thôn Canh Hoạch, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội) là người duy nhất làng Vác giữ nghề trổ hoa văn quạt sừng giấy dó kim châm.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động