Thứ năm 08/08/2024 19:06

Điều gì khiến Hà Nam xứng đáng trở thành “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cách Hà Nội chỉ một tiếng chạy xe, du lịch Hà Nam chắc chắn là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa khi đang được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”.
Điều gì khiến Hà Nam xứng đáng trở thành “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”?
Vương cung thánh đường Sở Kiện tại Hà Nam với lối kiến trúc nguy nga

Năm 2023, Hà Nam từng vượt qua nhiều địa danh lừng lẫy thế giới như thành phố Gjirokastër (Albania), thung lũng Kathmandu Valley (Nepal) hay thành phố Oaxaca (Mexico)… để trở thành “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới 2023” do Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) bình chọn. Mới đây, Hà Nam tiếp tục xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại hai hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Không phải ngẫu nhiên mà điểm đến với danh tiếng có phần “khiêm tốn” so với những tên tuổi hàng đầu Bắc Bộ như Hạ Long, Sa Pa… lại “lọt vào mắt xanh” của giải thưởng được mệnh danh là Oscar của ngành du lịch thế giới. Những lớp trầm tích văn hoá lịch sử phong phú, độc đáo giữa không gian thiên nhiên hoang sơ yên bình chính là điều làm nên linh hồn và sức hấp dẫn không lẫn với bất cứ nơi nào của Hà Nam.

Tại đây, có rất nhiều ngôi chùa cổ mang vẻ đẹp thanh bình, an yên, với tuổi đời hàng nghìn năm khắc hoạ hồn cốt trong đời sống văn hoá tâm linh của miền Bắc bộ, thu hút hàng triệu du khách đến hành hương chiêm bái mỗi năm.

Quần thể di tích chùa Long Đọi Sơn (xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên) là một trong số những thắng cảnh nổi tiếng của trấn Sơn Nam xưa, có lịch sử lâu đời và phản ánh một thời kỳ hưng thịnh của Phật giáo trong lịch sử dân tộc. Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, ngôi chùa vẫn giữ được nét cổ kính, linh thiêng, mang đậm phong cách kiến trúc, mỹ thuật thời Lý, và còn là kho sử liệu quý giá với tấm bia Sùng Thiện Diên Linh là bảo vật quốc gia.

Điều gì khiến Hà Nam xứng đáng trở thành “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”?
Chùa Địa Tạng Phi Lai với vẻ đẹp cổ kính, nên thơ

Chùa Địa Tạng Phi Lai, hay Địa Tạng Phi Lai Tự (tên Nôm là chùa Đùng) với tuổi đời gần 1000 năm tuổi cũng đang trở thành điểm đến hot bậc nhất tại Hà Nam sau khi được trùng tu với vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa nên thơ giữa không gian vô cùng yên ả, thanh bình.

Điểm đến tâm linh nổi tiếng khác của Hà Nam phải kể đến là khu du lịch Tam Chúc với vẻ đẹp được ví von như Vịnh Hạ Long trên cạn, với một lối kiến trúc cổ kính, thanh tịnh giữa không gian núi non hùng vĩ, hồ nước trong xanh.

Điều gì khiến Hà Nam xứng đáng trở thành “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”?

Tam Chúc là điểm đến tâm linh nổi tiếng tại Hà Nam

Một điểm đến văn hoá tâm linh không thể bỏ qua nữa khi đến Hà Nam là Vương cung thánh đường Sở Kiện 140 năm tuổi. Đây là một trong 4 nhà thờ được sắc phong danh hiệu tiểu Vương cung thánh đường – danh hiệu được Giáo hoàng tôn vinh đặc biệt dành cho những nhà thờ có kiến trúc to lớn, cổ kính, mang ý nghĩa lịch sử và tâm linh quan trọng. Đến đây, du khách sẽ choáng ngợp không gian bao phủ nét cổ kính, trầm mặc, như một góc phố Châu Âu nguy nga và đầy lãng mạn.

Điều gì khiến Hà Nam xứng đáng trở thành “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”?
Vương cung thánh đường Sở Kiện là điểm đến không nên bỏ lỡ tại Hà Nam

Bên cạnh đó, Hà Nam còn vô số các ngôi chùa, đền có tuổi đời nhiều thế kỷ như chùa Bà Đanh, chùa Phật Quang, đền Lảnh Giang, đền Trần Thương, chùa Bầu, chùa Đặng Xá, chùa Trinh Tiết, chùa Tiên, hay Bát Cảnh Sơn xưa kia có 8 ngôi chùa và một ngôi miếu thờ thổ đại thần linh được bài trí xây dựng theo thuyết bát quái ngũ hành… Đây sẽ là nơi du khách lạc vào không gian yên bình, cổ kính hiếm nơi nào có được.

Bên cạnh các điểm đến văn hoá tâm linh, Hà Nam còn nổi tiếng với những thắng cảnh hoang sơ, kết tinh vẻ đẹp của núi rừng, sông hồ. Những điểm đến không nên bỏ lỡ tại đây phải kể đến như Ao Dong với bức tranh thiên nhiên hùng vĩ được tạo nên bởi những dãy núi cao và rừng cây; Hang Luồn là nơi du khách có thể lênh đênh trên thuyền để chiêm ngưỡng hình thù lạ mắt của thạch nhũ; Động Phúc Long với hang động mang hình dạng của một con rồng bí ẩn hài hoà với cảnh quan núi rừng và đình chùa cổ kính; Núi Ngọc, một ngọn núi đá vôi yên bình, xanh mát nằm ngay bên sông Đáy yên bình…

Điều gì khiến Hà Nam xứng đáng trở thành “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”?
Thiên nhiên sông hồ làm nên vẻ đẹp thanh bình của Hà Nam

Không chỉ là điểm đến mang nhiều lớp trầm tích văn hóa bản địa lâu đời, Hà Nam còn đang trên hành trình trở thành một đô thị sầm uất với rất nhiều dự án quy mô, tầm cỡ trong tương lai với sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group. Dự án "Đô thị thời đại" Sun Urban City chỉ cách Hà Nội 50km, có diện tích lên đến 420 ha được đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng với vô số tiện ích cảnh quan chưa từng có tại Hà Nam như công viên Sun World, công viên văn hóa, công viên sinh thái, công viên thể thao, công viên lễ hội... Sun Urban City mang mô hình đô thị nghỉ dưỡng ngoại ô với 1.001 tiện ích, nơi người cao tuổi và các gia đình được chăm sóc sức khỏe toàn diện với Khu dưỡng lão, bệnh viện chuyên biệt, có không gian rộng lớn để dạo bộ, vui chơi giải trí, cùng nhiều tiện ích dịch vụ được nâng tầm, hứa hẹn sẽ khoác thêm một chiếc áo mới đa sắc màu cho điểm đến văn hoá hàng đầu thế giới này.

Điều gì khiến Hà Nam xứng đáng trở thành “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”?
"Đô thị thời đại" Sun Urban City mang mô hình đô thị nghỉ dưỡng ngoại ô đa tiện ích

Sớm thôi, Hà Nam sẽ không chỉ là điểm đến du lịch văn hoá bản địa, mà còn là điểm đến vui chơi nghỉ dưỡng đẳng cấp, điểm đến đầu tư đầy sức sống ngay tại cửa ngõ Hà Nội.

Kỳ 2: “Đêm làng cổ” tại ngôi làng “độc nhất vô nhị” của đồng bằng Bắc Bộ Kỳ 2: “Đêm làng cổ” tại ngôi làng “độc nhất vô nhị” của đồng bằng Bắc Bộ
Kỳ 1: Người trẻ giữ lửa nghề rèn truyền thống “đệ nhất dao kéo đất Thăng Long” Kỳ 1: Người trẻ giữ lửa nghề rèn truyền thống “đệ nhất dao kéo đất Thăng Long”
TP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động