Thứ năm 13/11/2025 23:40

Điều chỉnh giờ học, giờ làm: sẽ giảm áp lực giao thông?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu đề xuất điều chỉnh giờ học, giờ làm được triển khai hợp lý sẽ phát huy hiệu quả khi giảm lượng phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm.
Giao thông ùn tắc trên tuyến đường Nguyễn Trãi
Giao thông ùn tắc trên tuyến đường Nguyễn Trãi

Gim 30 - 50% lượng người và xe trên đường

Sau một ngày làm việc, không ít phụ huynh cảm thấy mệt mỏi, chán nản trước cổng trường chật cứng phương tiện mỗi giờ tan học. Dù nhà trường luôn phối hợp với các cơ quan chức năng điều tiết giao thông giờ tan tầm nhưng tình trạng ùn tắc, lộn xộn vẫn diễn ra hàng ngày.

Không chỉ với phụ huynh, hàng triệu người dân đang sinh sống, làm việc tại Thủ đô cũng đang mỗi ngày phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông. Ngay cả khi không phải giờ cao điểm, tốc độ di chuyển trung bình của ô tô ở đô thị cũng chỉ dao động quanh mức dưới 20km/h. Còn vào giờ cao điểm thì việc di chuyển trở thành hành trình vô cùng gian nan, vất vả.

Luận bàn về những giải pháp cải thiện ùn tắc giao thông, mới đây, tại hội thảo góp ý cho Đề án tổng thể “Giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo”, một đề xuất đáng chú ý được nêu ra: nghiên cứu tổ chức người dân đi làm, đi học lệch khung giờ để giảm áp lực giao thông. Theo các chuyên gia, đề xuất này không phải là ý tưởng mới, nhưng nếu được triển khai hợp lý sẽ phát huy hiệu quả khi giảm lượng phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Bộ môn Quy hoạch quản lý giao thông vận tải, trường Đại học Giao thông vận tải đánh giá, trước đây, thời gian ùn tắc chỉ khoảng 1 tiếng buổi sáng, 1 tiếng buổi chiều, nhưng hiện nay tình trạng ùn tắc đã lan sang các khung giờ khác, kể cả vào buổi trưa, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông: “Khoảng năm 2005 nhu cầu đi lại chỉ bằng khoảng 1/3 bây giờ, cứ sau một chu kỳ khoảng 7 - 8 năm, nhu cầu đi lại tăng lên gấp đôi. Đây là trách nhiệm của nhà quản lý, họ có hệ thống giám sát, đo lường và thu thập dữ liệu thường xuyên, đánh giá thường xuyên sự thay đổi và đưa ra giải pháp quản lý nhu cầu, quản lý dòng xe, quản lý phương tiện linh hoạt, phù hợp với tình hình giao thông của từng thành phố”.

Đánh giá về vấn đề này, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Phi Long cho biết, cách đây khoảng 10 năm Hà Nội cũng đã thực hiện giải pháp đổi giờ học, giờ làm. Tuy nhiên do làm thí điểm ở phạm vi nhỏ hẹp, khung giờ giới hạn nên hiệu quả mang lại chưa cao, chưa đánh giá được ưu điểm rõ rệt của phương án này.

Ông Bùi Phi Long cho biết, thực tế vào khung giờ 6h30 - 8h, từ học sinh, sinh viên, đến cán bộ, công chức, viên chức đều ra đường để đến trường, đến cơ quan làm việc. Do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cùng lúc lớn, dẫn đến hệ thống giao thông quá tải, gây ra ùn tắc. Tuy nhiên, để phương án lệch giờ học, giờ làm phát huy hiệu quả, ông Bùi Phi Long gợi ý, khung giờ 6h - 7h30 nên dành cho học sinh đến trường, từ 7h30 đến 9h dành cho người đi làm. Với khung giờ tan trường, tan công sở, ông Bùi Phi Long đề xuất từ 16h - 19h, thay vì từ 16h - 18h như hiện nay

“Thực hiện được việc này, lập tức lượng người và xe trên đường Hà Nội sẽ giảm ít nhất từ 30 - 50%. Điều này đã được chứng minh cụ thể khi vào các dịp nghỉ hè, học sinh được nghỉ học giao thông tại Hà Nội thường thông thoáng hơn” - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết.

Trin khai đồng b nhiu gii pháp

Theo các chuyên gia, để đề xuất triển khai một cách sát thực tế, hiệu quả, “trúng” vấn đề, trước tiên cần xác định rõ, vấn đề ùn tắc giao thông đô thị, đặc biệt là ở các đô thị lớn của các nước đang phát triển, trong đó có Hà Nội, là một vấn đề vô cùng nan giải, đòi hỏi phải thực hiện nhiều biện pháp đa dạng, tiêu tốn rất nhiều công sức, tiền bạc và cả thời gian.

TS Nguyễn Đình Thạo - Giảng viên Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội – Chủ nhiệm Đề án tổng thể “Giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2025-2030” cho rằng, giải pháp bố trí lệch giờ học, giờ làm là khả thi trong bối cảnh hiện nay, khi khoa học công nghệ cho phép người học và người lao động linh hoạt về thời gian, không gian. Tuy nhiên, trước khi ban hành quy định, TP cần khảo sát chi tiết hiện trạng giờ học, giờ làm của từng khối DN, trường học, xác định đâu là dư địa có thể co giãn mà không gây xáo trộn lớn. “Điều chỉnh giờ học, giờ làm không thể thực hiện độc lập, mà phải nằm trong chuỗi giải pháp tổng thể, đi kèm với cải thiện hạ tầng, phân luồng giao thông hợp lý và thúc đẩy làm việc trực tuyến ở một số lĩnh vực phù hợp” - TS Nguyễn Đình Thạo cho biết.

Để đề án triển khai một cách sát thực tế, hiệu quả, “trúng” vấn đề, TS Phan Lê Bình - Giảng viên Trường Đại học Việt Nhật cho rằng, trước tiên cần xác định rõ, vấn đề ùn tắc giao thông đô thị, đặc biệt là ở các đô thị lớn của các nước đang phát triển, trong đó có Hà Nội, là một vấn đề vô cùng nan giải, đòi hỏi phải thực hiện nhiều biện pháp đa dạng, tiêu tốn rất nhiều công sức, tiền bạc và cả thời gian. “Một hoặc hai giải pháp nào đó sẽ không đủ để giải quyết vấn đề này. Giải pháp nào cũng đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao, thậm chí là hy sinh quyền lợi. Không có giải pháp đơn giản nào đề giải quyết vấn đề này” - TS Phan Lê Bình nói.

Dẫn chứng từ việc đi làm, đi học tại Nhật Bản, TS Phan Lê Bình cho rằng, cần tạo lựa chọn đa dạng về thời gian làm việc cho nhân viên thì có thể giúp phân tán nhu cầu giao thông, một phần giảm ùn tắc. “Sinh viên Nhật Bản vẫn vào học ở khung giờ cố định; còn các cơ quan công sở lại linh động, có bộ phận làm việc từ giờ cơ bản là 9h, nhưng có bộ phận bắt đầu làm việc ở các khung giờ trước hoặc sau đó, giúp làm giảm mức độ đông chật của tàu điện trong giờ cao điểm” - TS Phan Lê Bình cho biết.

Một số chuyên gia giao thông khác cũng bày tỏ sự ủng hộ về việc Hà Nội nghiên cứu việc đi làm, đi học theo khung giờ để giảm người và phương tiện giao thông vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng không thể chỉ áp dụng mỗi biện pháp điều chỉnh thời gian đi làm, đi học… là có thể kéo giảm được ùn tắc giao thông mà phải đồng bộ nhiều giải pháp, mỗi giải pháp đóng góp chút hiệu quả thì dần dần tạo thành giải pháp chung giúp Hà Nội giảm được ùn tắc.

Sở sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý để hoàn thiện Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông trước khi trình UBND TP xem xét, phê duyệt vào cuối năm 2025.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường

Giải pháp cải thiện an toàn giao thông khu vực trường học
Công khai 612 trường hợp vi phạm giao thông bị phạt nguội ở Bắc Ninh
Thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Ngày 13/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an Thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến biển số xe và việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Qua đó, hàng trăm trường hợp vi phạm đã bị phát hiện và xử lý nghiêm minh, thể hiện quyết tâm của lực lượng chức năng trong việc lập lại trật tự, kỷ cương giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho phụ nữ

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho phụ nữ

Trong xã hội hiện đại, khi pháp luật trở thành nền tảng cho sự ổn định và phát triển bền vững, việc nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật trong mỗi người dân, đặc biệt là phụ nữ mang ý nghĩa thiết thực. Bởi phụ nữ không chỉ giữ vai trò quan trọng trong gia đình mà còn là lực lượng nòng cốt trong xây dựng cộng đồng văn minh, an toàn.
Lắng nghe Nhân dân để phục vụ tốt hơn

Lắng nghe Nhân dân để phục vụ tốt hơn

Trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở, việc lắng nghe và thấu hiểu Nhân dân luôn được xác định là một trong những yếu tố then chốt. Không chỉ là yêu cầu nghiệp vụ, đó còn là biểu hiện sinh động của phương châm “Vì Nhân dân phục vụ” – kim chỉ nam trong mọi hoạt động của lực lượng Công an Nhân dân.
Hà Nội triển khai cao điểm 60 ngày – đêm làm sạch dữ liệu đăng ký xe và giấy phép lái xe

Hà Nội triển khai cao điểm 60 ngày – đêm làm sạch dữ liệu đăng ký xe và giấy phép lái xe

Công an Thành phố Hà Nội chính thức khởi động Kế hoạch cao điểm 60 ngày – đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, hướng tới mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông thống nhất, minh bạch, phục vụ quá trình chuyển đổi số toàn diện của Thủ đô.
Đề xuất tăng nặng mức xử phạt hành vi che biển số để “qua mặt” camera AI

Đề xuất tăng nặng mức xử phạt hành vi che biển số để “qua mặt” camera AI

Trước tình trạng một số người điều khiển phương tiện cố tình che, dán hoặc làm sai lệch biển số để tránh bị phát hiện bởi hệ thống camera AI, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết đang nghiên cứu, đề xuất tăng nặng mức xử phạt nhằm bảo đảm tính răn đe và giữ nghiêm kỷ cương, an toàn giao thông.
Chế tài xử lý người chắn đường phơi thóc khiến một người tử vong?

Chế tài xử lý người chắn đường phơi thóc khiến một người tử vong?

Theo luật sư, hành vi phơi thóc, rơm rạ trên đường và hành vi đặt gạch đá, cành cây hoặc các vật cản khác trên đường để cảnh báo phơi thóc đều là các hành vi bị nghiêm cấm. Tùy thuộc vào tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi vi phạm, người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Bắc Bộ và Trung Bộ sắp đón đợt không khí lạnh mạnh, trời rét và mưa lớn diện rộng từ 16-21/11

Bắc Bộ và Trung Bộ sắp đón đợt không khí lạnh mạnh, trời rét và mưa lớn diện rộng từ 16-21/11

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 16 đến 21/11, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mạnh, gây ra rét trên diện rộng, đặc biệt tại Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Ở vùng núi cao, khả năng xuất hiện sương muối do nền nhiệt giảm sâu về đêm và sáng sớm.
Lan tỏa tinh thần vì một Thủ đô Xanh – Sạch – Đẹp

Lan tỏa tinh thần vì một Thủ đô Xanh – Sạch – Đẹp

Hưởng ứng chiến dịch “Chung tay vì môi trường Thủ đô Xanh – Sạch – Đẹp” do Công an thành phố Hà Nội phát động, thời gian qua, Công an phường Phúc Lợi đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức và khơi dậy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, Nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.
Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét về đêm từ 13-15/11

Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét về đêm từ 13-15/11

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 13 đến 15/11, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường yếu, khiến nhiệt độ về đêm và sáng sớm giảm mạnh, trời chuyển rét, đặc biệt tại vùng núi có nơi rét đậm.
Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp mặt 80 gương giáo viên chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2025

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp mặt 80 gương giáo viên chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2025

Chiều 13/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2025, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gặp mặt và tặng Bằng khen cho 80 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu được tuyên dương.
Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam

Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam

Đây là năm thứ hai liên tiếp, VPBank khởi động chương trình Học bổng Future VPBanker với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng, tiếp nối sứ mệnh “Vì một Việt Nam Thịnh Vượng” và khẳng định cam kết đầu tư bền vững cho lớp nhân tài trẻ.
Bước đi "táo bạo" của nữ thủ khoa “kép”

Bước đi "táo bạo" của nữ thủ khoa “kép”

Lựa chọn học ngành mới tại một ngôi trường còn non trẻ nhưng nữ sinh Bùi Hạnh Nhung đã tự tin bứt phá và giành được kết quả học tập xuất sắc, là thủ khoa kép của Trường Kỹ thuật, Đại học Phenikaa.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động