Chủ nhật 28/04/2024 04:08

Diễn viên Trương Hoàng: Tấm HCV của tôi là công lao của cả tập thể

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2020 là một năm thành công của nam diễn viên Trương Hoàng khi anh tiếp tục tham gia nhiều dự án phim truyền hình được khán giả yêu thích và đặc biệt giành HCV cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc 2020.

Chàng diễn viên tài năng, điển trai này luôn tự nhủ sẽ nỗ lực hơn nữa để có thật nhiều vai diễn hay dành tặng khán giả, gia đình cũng như những “tiền bối” đi trước đã hết lòng yêu thương, giúp đỡ, ủng hộ anh trong cuộc hành trình nghệ thuật.

Năm 2020 là một năm như thế nào với Trương Hoàng?

Năm 2020 là năm nhiều khó khăn không chỉ riêng với tôi mà còn với tất cả mọi người, trong đó có những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật khi dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động bị đình trệ. Tuy nhiên, tôi cũng như đồng nghiệp vẫn tích cực cống hiến cho nghệ thuật. Những dự án của tôi trong năm qua phải kể đến các phim truyền hình như: Tiệm ăn dì ghẻ, Đừng bắt em phải quên; Hồ sơ cá sấu,… Mặc dù chỉ xuất hiện với những tuyến vai phụ thôi nhưng với tôi khi được hóa thân vào từng vai diễn chính là điều vô cùng tuyệt vời rồi.

Anh có thể chia sẻ thêm về vai diễn giúp mình gặt hái được HCV tại cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc 2020?

Năm qua, tôi có may mắn được tham dự cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc 2020, với vai diễn Othello trong Trích đoạn "Othello" của tác giả William Shakespeare do đạo diễn - NSƯT Phùng Tiến Minh hỗ trợ và dàn dựng.

Othello là một dũng tướng thành Vơnixơ. Chàng đã gặp và yêu Dexdemona. Hai người đã bí mật cưới nhau nhưng không ngờ sự độc ác và sảo quyệt của hiệu úy Iago đã khiến cho Othello với tình yêu và sự ghen tuông mù quáng đã tự tay giết chết người vợ thân yêu nhất cuộc đời. Cuối cùng, sau khi biết được sự thật ông đã tự sát. Đây là một trong những bi kịch hay nhất của William Shakespeare.

Vai diễn đến với tôi một cách rất tự nhiên và tôi cũng đã từng rất mong muốn được thể hiện vai diễn này ngay từ khi còn học trong trường nghệ thuật. Giờ được thể hiện nó, tôi càng cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc. Điều làm tôi thích nhất ở nhân vật này chính là sự cao quý, suy nghĩ trong sáng và có tình cảm thực thế.

Dù bi kịch đã nói lên rằng tình yêu và niềm tin quá lớn đã làm Othello mù quáng. Nhưng với tôi thì sự dũng cảm vượt qua những rào cản khi không được xã hội chấp nhận về màu da cũng đủ cho tôi thấy rằng vị tướng này là một người anh hùng .

Diễn viên Trương Hoàng: Tấm HCV của tôi là công lao của cả tập thể
Vai diễn Othello của Trương Hoàng giành được HCV cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch toàn quốc 2020.

Để hóa thân xuất sắc vào nhân vật Othello, anh đã vận dụng những trải nghiệm, kỹ thuật diễn xuất,….như thế nào?

Kịch cổ điển là một trong những thể loại có thể nói là khó nhất trong chuyên ngành của chúng tôi. Để hóa thân được vào nhân vật này, tôi đã phải vận dụng hết khả năng cũng như những tư duy về quan sát. Thêm nữa đó là kinh nghiệm từ những năm tháng được đào tạo, trau dồi khi còn là sinh viên.

Tôi nhớ khi học tại trường nghệ thuật, sinh viên đã được các thầy yêu cầu phải tìm hiểu và va chạm dần với dạng kịch này để làm bài thi cuối kỳ. Chúng tôi không ngừng trau dồi về kỹ thuật biểu diễn như diễn xuất, hình thể ra sao, cử chỉ, tinh thần như thế nào,…

Diễn viên Trương Hoàng: Tấm HCV của tôi là công lao của cả tập thể
Vai diễn Othello của Trương Hoàng để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Gặt hái thành công ngay lần đầu tham gia một cuộc thi tài năng tầm cỡ quốc gia, Trương Hoàng gặp những khó khăn và thuận lợi như thế nào?

Đối với tôi, trở ngại lớn nhất có lẽ là thời gian khá gấp rút. Để tham sự một cuộc thi tầm cỡ phải có sự chuẩn bị kỹ càng. Thời điểm đó tôi khá hoang mang vì phải làm một lúc tới 3 công việc, đó là vừa chuẩn bị bài thi tài năng trẻ, vừa đảm nhiệm những vai diễn tại Nhà hát Kịch Hà Nội lại vừa cân đối thời gian đi quay phim bên ngoài để cân đối cuộc sống.

Với tôi, thời gian đó khá áp lực. Có những thời điểm một ngày tôi tập 4-5 ca từ 8h sáng hôm trước đến 1-2h sáng hôm sau. Tôi luôn tự nhủ bản thân cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có bài thi hoàn thiện nhất đi thi.

Còn thuận lợi thì rõ ràng là để có được thành quả tốt, không phải chỉ một mình công sức của tôi mà là công lao của tập thể. Các anh, chị, em của Nhà hát đã giúp đỡ tôi hết sức tận tình, từ ban giám đốc là NSND Trung Hiếu, đến các anh chị và các bạn thi cùng.

Nhưng đặc biệt, người mà tôi biết ơn và nhớ đến nhất đó là NSƯT Phùng Tiến Minh - người anh đã chỉ dạy, trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ tôi làm bài thi một cách hoàn thiện nhất. Nếu không có anh thì chưa chắc tôi đã có thành công nhất định trọng cuộc thì lần này.

Diễn viên Trương Hoàng: Tấm HCV của tôi là công lao của cả tập thể
Trương Hoàng "ẵm" HCV của cuộc thi tầm cỡ quốc gia ngay lần đầu tham dự.

Gắn bó với cả hai lĩnh vực là sân khấu và truyền hình, Trương Hoàng nhận thấy đâu là lĩnh vực hợp với mình hơn?

Hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật là một điều hạnh phúc trong cuộc đời tôi. Cho đến thời điểm này thì cả 2 lĩnh vực đều là mục tiêu để tôi phấn đấu vì đó là sự mong mỏi và cũng là ước mơ của một người diễn viên. Cả 2 lĩnh vực sân khấu và truyền hình đều đã mang lại cho tôi những bước khởi đầu rất tốt, là cơ hội để trau dồi kỹ năng làm nghề.

Còn để khẳng định mình phù hợp với lĩnh vực nào hơn vào thời điểm này thì tôi e là còn quá sớm. Bởi đối với tôi, mọi thứ và con đường nghệ thuật này cũng vậy, nó mới chỉ bắt đầu mà thôi. Vậy nên để thấy rõ nhất được mình phù hợp với con đường nào thì tôi cần phải có thêm thời gian.

Diễn viên Trương Hoàng: Tấm HCV của tôi là công lao của cả tập thể
Trương Hoàng (thứ tư từ trái sang) và các diễn viên tài năng của cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch toàn quốc 2020.

Ai là người có ảnh hưởng lớn nhất đến con đường nghệ thuật của Trương Hoàng?

Nếu như nói ảnh hưởng nhất đối với tôi đến thời điểm này có lẽ là anh Nguyễn Duy Hưng. Anh là diễn viên truyền hình nổi tiếng với những vai phản diện. Phương châm sống của tôi là không bao giờ quên ơn người đầu tiền dẫn dắt, những kỷ niệm về những năm tháng bắt đầu làm nghề của mình.

Với tôi, anh Hưng chính là một người anh, một người bạn luôn bên cạnh giúp đỡ, truyền cảm hứng mãnh liệt cho tôi trên con đường nghệ thuật.

Nhiều diễn viên trẻ sau khi ra trường muốn làm phim truyền hình thay vì sân khấu bởi truyền hình giúp họ đến gần hơn, nhanh hơn với khán giả. Thế nhưng, sân khấu có thể nói chính là địa hạt phát huy rõ nhất tài năng của một người diễn viên. Anh nghĩ sao về những điều này?

Có thể nói sân khấu chính là cái nôi của nghề diễn. Như chúng ta đã thấy rất nhiều nghệ sĩ gạo cội đều bắt nguồn từ sân khấu. Ngay từ khi đi học tại trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh, sinh viên học chuyên ngành sân khấu kịch vẫn là chính.

Những người làm nghề đều nhận thấy diễn trên sân khấu là khó nhất vì ở đó sử dụng và yêu cầu diễn viên phải vận dụng hết khả năng để thể hiện vai diễn. Để thuyết phục được người xem, diễn viên cần phải có những kỹ năng toàn diện.

Tuy nhiên, truyền hình lại tiếp cận với khán giả nhanh chóng và lan toả gần như khắp mọi nơi, sớm đem lại sự nổi tiếng và nhiều lợi ích cho những người diễn viên tham gia phim truyền hình. Nhưng tôi nghĩ, điều cốt lõi là trước khi sẵn sàng bước ra ngoài để đối mặt với những thử thách to lớn thì chúng tôi - những diễn viên trẻ cần phải chuẩn bị có mình một hành trang vững vàng, học hỏi thật nhiều kinh nghiệm từ thực thế thì mới có thể phần nào làm tốt được mục tiêu của mình. Nói cách khác, nếu không có cái căn bản thì chúng ta khó thể làm được những cái to tát hơn .

Diễn viên Trương Hoàng: Tấm HCV của tôi là công lao của cả tập thể
Trương Hoàng và NSND Hoàng Dũng - Nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội

Các vai diễn trên truyền hình của Trương Hoàng thường hầm hố, táo tợn hoặc cũng có hơi hướng bad boy. Do đâu mà anh thường được các đạo diễn “ướm” cho những vai này?

Tôi nghĩ có lẽ vẫn là do vẻ ngoài của mình thôi. Ngay từ lúc đóng bộ phim truyền hình đầu tay cho đến bây giờ, khán giả truyền hình cũng như các đạo diễn đã dần quen với các dạng vai táo tợn hay bad boy của tôi.

Tuy nhiên, tôi luôn mong muốn và phấn đầu được đóng nhiều dạng vai cả chính diện lẫn phản diện. Có thể mọi người thấy khuôn mặt của tôi phù hợp với những dạng vai bặm trợn hay bad boy hơn nhưng tôi vẫn thường đóng cả dạng vai chính diện, hiền lành. Chẳng qua mọi người chưa có cơ hội được thấy nhiều mà thôi.

Diễn viên Trương Hoàng: Tấm HCV của tôi là công lao của cả tập thể
Trương Hoàng cho biết tấm HCV anh đạt được chính là động lực để bản thân tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật

Dự định của Trương Hoàng trong thời gian tới là gì?

Hiện tại, tôi vẫn đang tập trung để hoàn thành thật tốt công việc tại Nhà hát Kịch Hà Nội và tiếp tục tham gia các dự án mới, đồng thời chờ những dự án phim mà tôi đã tham gia, chờ ngày khởi chiếu. Hy vọng, khán giả truyền hình luôn theo dõi và ủng hộ những vai diễn của Trương Hoàng.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này. Chúc anh năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động