Thứ tư 24/04/2024 01:50

Điểm chuẩn ĐH theo phương thức xét học bạ: Không ở mức vừa!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các trường đại học (ĐH) trong cả nước đã bắt đầu công bố điểm chuẩn xét theo kết quả học bạ THPT năm 2021, và mức điểm chuẩn của phương thức xét tuyển này có những ngành đã gần kịch trần.

Điểm chuẩn gần đạt mức kịch trần

Trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên đã công bố kết quả xét tuyển đại học chính quy theo phương thức xét tuyển học bạ năm 2021. Theo đó, điểm chuẩn đối với phương thức xét học bạ của Trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên năm nay dao động từ 24,81 - 29,72 điểm. Trong đó, hai ngành có điểm chuẩn cao nhất là ngành Y khoa (29,71 điểm) và Răng - Hàm - Mặt (29,72 điểm).

Trường ĐH Giao thông Vận tải đã công bố điểm trúng tuyển hệ đại học chính quy năm 2021 xét tuyển theo kết quả học bạ THPT. Điểm chuẩn ngành Quản trị kinh doanh cao nhất đạt mức 27 điểm.

Trường ĐH Giao thông Vận tải cho biết, thời gian xác nhận nhập học từ ngày 2-8 đến 17g ngày 5-8. Thí sinh có thể nộp hồ sơ xác nhận nhập học trực tiếp tại Trường ĐH Giao thông Vận tải hoặc gửi hồ sơ chuyển phát nhanh qua đường bưu điện.

Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Mỏ - Địa chất công bố điểm trúng tuyển đại học hệ chính quy năm 2021 xét tuyển theo kết quả học bạ đợt 1.

Trường ĐH Mỏ - Địa chất thông báo nhà trường tiếp tục tuyển sinh theo kết quả học bạ đợt 2. Theo đó, điều kiện đăng ký xét tuyển là thi sinh phải có hạnh kiểm xếp loại Khá trở lên; tổng điểm trung bình các môn học theo khối thi của 3 học kỳ THPT lớp 11 và kỳ I lớp 12 đạt từ 18 điểm trở lên.

Theo phân tích của bộ phận tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Mỏ - Địa chất, điểm chuẩn năm nay sẽ không có biến động nhiều. Điểm chuẩn có thể "tăng nhẹ" hoặc không tăng đối với khối ngành Công nghệ thông tin, Kinh tế và Cơ Điện.

Các trường ĐH Tây Nguyên, ĐH Huế, ĐH Đại học Kiến Trúc TP.HCM, Đại học Đà Nẵng, Đại học Duy Tân, Đại học Phenikaa… đều đã công bố điểm chuẩn nhóm xét tuyển ưu tiên hoặc xét tuyển học bạ, trong đó có những ngành lấy điểm ở mức cao và rất cao.

Trường ĐH Mở TP. HCM vừa công bố điểm trúng tuyển học bạ các ngành từ 18 đến 26,25 điểm, trong đó ngành ngôn ngữ Trung Quốc có điểm trúng tuyển cao nhất là 26,25 điểm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, phương thức xét tuyển bằng kỳ thi riêng của một số trường lại chưa thể thực hiện, phải lùi thời điểm nhận hồ sơ. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh thời hạn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học chính quy theo phương thức sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực năm 2021.

Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đến 17g ngày 6-8-2021 (thời hạn cũ: ngày 20-7-2021). Công bố kết quả: trước ngày 10-8-2021. Với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi Đánh giá năng lực (ĐGNL), thí sinh phải đạt tối thiểu 80/150 điểm trở lên ở kết quả thi Đánh giá năng lực học sinh THPT do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức năm 2021.

Điểm chuẩn ĐH theo phương thức xét học bạ: Không ở mức vừa!
Nhiều ĐH công bố điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển học bạ, thí sinh cần cân nhắc kỹ để tránh lãng phí cơ hội Ảnh: Khánh Huy

Cân nhắc nhập học, tránh lãng phí cơ hội

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã thông báo kết quả xét tuyển phương thức xét tuyển tài năng đợt 1 năm 2021 của trường. Theo đó, khoảng 1.300 thí sinh đạt ngưỡng yêu cầu vào các ngành/chương trình đào tạo ĐH chính quy. Trường đã gửi email thông báo tới các thí sinh này, đề nghị thí sinh nếu có nguyện vọng nhập học thì thực hiện thủ tục nộp giấy xác nhận (theo mẫu) cho trường.

Trường ĐH Ngoại thương cũng đã triển khai xét tuyển đợt 1 các phương thức xét tuyển 1, 2, 5 (trường có 6 phương thức xét tuyển), đã gửi email với những thí sinh đã đáp ứng điều kiện về điểm đánh giá hồ sơ xét tuyển.

Với những thí sinh này, nếu có mong muốn theo học chương trình mà các thí sinh đã đáp ứng điều kiện về điểm đánh giá hồ sơ, thì cần thực hiện quy trình xác nhận theo học. Bên cạnh giấy xác nhận theo học, thí sinh phải gửi các giấy tờ gốc liên quan (các chứng chỉ quốc tế, các giấy chứng nhận học sinh giỏi...).

Nhiều trường ĐH khác cũng đã thông báo ban đầu về các thí sinh trúng tuyển theo những phương thức tuyển sinh khác nhau: Xét học bạ, ưu tiên xét tuyển, tuyển thẳng, nhưng có rất nhiều em vẫn đang cân nhắc chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng- nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM cho biết: Có nhiều thí sinh dù trúng tuyển bằng hình thức xét học bạ nhưng không chịu nhập học, muốn xét điểm thi THPT vào ngành hot. Việc này dẫn đến rủi ro rất cao, khả năng điểm cao vẫn rớt vào các ngành hot, vì những ngành điểm cao có thể lấy chuẩn đến gần kịch trần, thậm chí đến kịch trần là 30 điểm. Trong khi đó, khi đã trượt phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT rồi mới quay lại nhập học bằng phương thức khác thì nhiều trường đã đủ chỉ tiêu – nguyên nhân là bởi tỷ lệ xét tuyển bằng học bạ ngày một tăng lên.

Vì vậy, lời khuyên từ các chuyên gia là học sinh nên cân nhắc, nếu trong quá trình dự thi tốt nghiệp THPT cảm thấy chưa tự tin với bài làm của mình, so sánh đáp án thấy chưa thể đạt đến mức 28 điểm thì không nên quá kỳ vọng vào những ngành hot, mà cần tính đến phương án mình đã đỗ bằng xét tuyển học bạ.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) thì trước 10-8 là hạn cuối cùng các trường mới phải cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về kết quả sơ tuyển, kết quả tuyển sinh theo các phương thức có trong đề án tuyển sinh riêng của trường… (gọi chung là phương thức riêng). Căn cứ để các trường xác định kết quả tuyển sinh theo bất kỳ phương thức nào là bản chính giấy chứng nhận kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Vì vậy, khi thí sinh chưa nộp giấy chứng nhận kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT cho bất kỳ trường nào nghĩa là các em vẫn có quyền dự tuyển vào bất kỳ trường ĐH nào nếu đủ điều kiện dự tuyển.

Nhiều ĐH hoãn kỳ thi riêng, học sinh được đảm bảo quyền lợi trong tuyển sinh Nhiều ĐH hoãn kỳ thi riêng, học sinh được đảm bảo quyền lợi trong tuyển sinh

Đến thời điểm này, nhiều ĐH đã thông báo tạm hoãn kỳ thi riêng do diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Ðiểm chuẩn xét tuyển ÐH năm 2021 sẽ biến động như thế nào? Ðiểm chuẩn xét tuyển ÐH năm 2021 sẽ biến động như thế nào?

Theo Bộ GD&ĐT, dự kiến, kết quả thi tốt nghiệp THPT được công bố ngày 26-7. Căn cứ vào đề thi năm nay, nhiều dự ...

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động