Thứ năm 09/05/2024 06:23

Đề xuất mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Mẹ Việt Nam Anh hùng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Trong đó, Bộ đề xuất quy định mới về mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
Đề xuất mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Mẹ Việt Nam Anh hùng
Ảnh minh họa

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (Pháp lệnh) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 9/12/2020, thay thế Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11 và Pháp lệnh số 04/2012/PL-UBTVQH13, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2021.

Một trong những điểm mới của Pháp lệnh này là quy định mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020, mức trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng bằng 3 lần mức chuẩn, đây là điểm khác so với quy định hưởng trợ cấp tại Pháp lệnh cũ (hưởng theo mức trợ cấp đối với thân nhân liệt sĩ).

Theo Nghị quyết số 128/2020/NQ-QH14 ngày 12-11-2020 của Quốc hội về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021, chưa thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, chuẩn nghèo năm 2021. Vì vậy, mức chuẩn và mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hằng tháng đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng chưa thực hiện điều chỉnh tăng năm 2021.

Theo dự thảo, mức chuẩn ưu đãi người có công với cách mạng làm cơ sở xác định các mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng hiện vẫn là 1.624.000 đồng.

Tại dự thảo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất cụ thể quy định về mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là 4,872 triệu đồng.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, theo quy định tại Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09-4-2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2012, mức chi điều dưỡng như sau: Điều dưỡng tập trung: 2,22 triệu đồng/người/lần (tương đương 2 lần mức chuẩn); điều dưỡng tại nhà: 1,11 triệu đồng/người/lần (tương đương 1 lần mức chuẩn).

Mức chi chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe trên được thực hiện từ năm 2013 đến nay mà chưa được điều chỉnh tăng, trong khi mức tiêu dùng bình quân toàn xã hội đã tăng đáng kể nên mức chi chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe trên không còn phù hợp với thực tế. Để nâng cao chất lượng dịch vụ điều dưỡng phục hồi sức khỏe người có công với cách mạng và để mức chi chế độ điều dưỡng được điều chỉnh linh hoạt và phù hợp với chi phí tiêu dùng, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất mức chi điều dưỡng được xác định theo mức chuẩn để xác định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, cụ thể như sau:

Điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại nhà: Mức chi bằng 1 lần mức chuẩn và được chi trả trực tiếp cho đối tượng được hưởng.

Điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung: Mức chi bằng 2 lần mức chuẩn, bao gồm: Tiền ăn trong thời gian điều dưỡng, gồm: Ăn sáng, ăn 2 bữa chính (trưa và chiều) và ăn bồi dưỡng thêm (nếu có); thuốc bổ và thuốc chữa bệnh thông thường; quà tặng cho đối tượng (bằng tiền hoặc hiện vật); các khoản chi khác phục vụ trực tiếp cho đối tượng trong thời gian điều dưỡng, gồm: Khăn mặt, xà phòng, bàn chải, thuốc đánh răng, tham quan, chụp ảnh, tư vấn sức khỏe, phục hồi chức năng, sách báo, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và các khoản chi khác phục vụ đối tượng điều dưỡng. Mức chi không quá 15% mức chi điều dưỡng tập trung.

TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Ngày 7/5/2024, tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 5/5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có thư khen gửi lực lượng CSGT và các lực lượng tăng cường, phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Hòa trong cái nắng mai óng vàng của tiết trời Xuân chưa qua mà Hè đang tới với cảnh vật xanh non như bừng lên sức sống, khiến lòng người hân hoan. Ngước nhìn lá Quốc kỳ kiêu hãnh tung bay trong gió như nhắc nhớ mỗi người về ngày non sông nối liền một dải, về một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Việt Nam trở thành đối tác quan trọng và tin cậy hàng đầu của Nhật Bản

Việt Nam trở thành đối tác quan trọng và tin cậy hàng đầu của Nhật Bản

Ngày 8/5/2024, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngoại giao Việt Nam” cho Đại sứ Yamada Takio để ghi nhận những đóng góp của Đại sứ Yamada đối với quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
UNESCO ghi danh “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”

UNESCO ghi danh “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”

Ngày 8/5/2024, tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, hồ sơ “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” (hay còn gọi là Cửu Đỉnh) của Việt Nam đã được thông qua và chính thức trở thành Di sản tư liệu của Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.
Kiểm tra việc quản lý, sử dụng các diện tích xây dựng trong khu chung cư 43-45, ngõ 130 Đốc Ngữ

Kiểm tra việc quản lý, sử dụng các diện tích xây dựng trong khu chung cư 43-45, ngõ 130 Đốc Ngữ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa có văn bản chỉ đạo Chánh Thanh tra TP, Chủ tịch UBND quận Ba Đình và các đơn vị liên quan về việc kiểm tra, thanh tra việc quản lý, sử dụng các diện tích xây dựng trong khu chung cư 43-45 ngõ 130 Đốc Ngữ, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình.
Tạo động lực đầu tàu trong cả nước về nghiên cứu khoa học

Tạo động lực đầu tàu trong cả nước về nghiên cứu khoa học

Luật gia Nguyễn Bá Hội – Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Viện Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý (VIM) cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) phải cố gắng xây dựng được cơ chế, chính sách cho khoa học và công nghệ phát triển. Đồng thời, nên đề cập đến việc Thủ đô phải tạo động lực đầu tàu trong cả nước về nghiên cứu khoa học cơ bản.
Đảm bảo nguồn tiền cải cách tiền lương

Đảm bảo nguồn tiền cải cách tiền lương

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024. Theo đó, quyết định từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương.
Hồi ức của cựu dân công hỏa tuyến góp sức cho “tuyến lửa” Điện Biên Phủ

Hồi ức của cựu dân công hỏa tuyến góp sức cho “tuyến lửa” Điện Biên Phủ

70 năm qua, ký ức về những tháng ngày vượt mưa bom, bão đạn để vận chuyển hàng nghìn tấn lương thực, quân trang, vũ khí, đạn dược, mở hàng trăm km đường phục vụ chiến trường vẫn in đậm trong trái tim cựu dân công hỏa tuyến Lưu Văn Tùng (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động