Thứ bảy 27/04/2024 04:54

Đề xuất miễn đóng bảo hiểm y tế đối với người lao động bị nghỉ việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dự kiến số lượng người được hỗ trợ là 50.000 người, mỗi người miễn đóng 1,5% tiền lương bình quân đóng bảo hiểm y tế. Theo đó, nguồn kinh phí dự kiến là 33,6 tỷ đồng.
Đề xuất miễn đóng bảo hiểm y tế đối với người lao động bị nghỉ việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Ảnh minh hoạ

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị bổ sung thêm đối tượng hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19, trong đó đề xuất chính sách miễn đóng bảo hiểm y tế đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, đối tượng áp dụng là người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông bị tạm ngừng hoạt động để phòng dịch Covid-19.

Thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng, tính từ tháng 6-2021 đến tháng 1-2022. Thời gian áp dụng từ 1-6-2021 đến tháng 1-2022.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dự kiến số lượng người được hỗ trợ là 50.000 người, mỗi người miễn đóng 1,5% tiền lương bình quân đóng bảo hiểm y tế. Theo đó, nguồn kinh phí dự kiến là 33,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề xuất duy trì thẻ bảo hiểm y tế đối với người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để được duy trì thẻ bảo hiểm y tế, người lao động phải đáp ứng các điều kiện sau: Có trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, có thời gian tham gia bảo hiểm y tế đủ 2 năm liên tục trước thời điểm bị chấm dứt hợp đồng lao động do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; bị chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ thời điểm đơn vị bị tạm ngừng hoạt động trong khu vực bị phong tỏa, hoặc hoạt động trong các lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động đến thời điểm sau 30 ngày kể từ khi được phép hoạt động trở lại, nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thời gian miễn đóng mà vẫn được duy trì thẻ bảo hiểm y tế tối đa 8 tháng, tính từ tháng 6-2021 đến tháng 1-2022. Thời gian áp dụng, từ 1-6-2021 đến 31-12-2021. Về nguồn kinh phí, Quỹ Bảo hiểm y tế đảm bảo việc chi trả chi phí khám chữa bệnh cho người lao động được duy trì thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam còn đề xuất hỗ trợ tiền mặt cho người lao động phải ngừng việc trên 14 ngày trong các trường hợp cách ly y tế là F1 ở các khu cách ly và F2 cách ly tại nhà hoặc trong khu vực phong tỏa.

Đối tượng được hưởng là người lao động phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, nhưng tiền lương ngừng việc theo thỏa thuận thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp Mầm non đến Trung học phổ thông bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19. Mức hỗ trợ 1 lần là 1 triệu đồng/người, thời gian áp dụng từ 1-6 đến 31-12-2021.

Chị Nguyễn Thị Hà Phương, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, rất phấn khởi khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất miễn đóng bảo hiểm y tế đối với người lao động bị nghỉ việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chị Phương cho hay, do dịch bệnh phức tạp, Cty cho chị và một số lao động tạm nghỉ việc. Chị đang lo lắng, nếu không có thu nhập mà vẫn phải duy trì các khoản phí phải đóng, trong đó có đóng bảo hiểm y tế, gánh nặng kinh tế đè nặng trên vai.

Chị Phương mong muốn, đề xuất này của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được thông qua để chị và nhiều lao động bị nghỉ việc vì dịch khác được hưởng chế độ ưu đãi, hạn chế bớt những khó khăn mà người lao động đang gặp phải.

Phương Thảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động