Thứ hai 29/04/2024 13:03
Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư:

Đề xuất bổ sung quy định về bãi bỏ ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trên cơ sở ý kiến của các DN, hiệp hội, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý vào Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư - một văn bản có tác động lớn đến cộng đồng DN.

Dự thảo quy định ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh sẽ được rà soát, đánh giá hàng năm và các Bộ có thể “kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh” trình lên Chính phủ. Theo VCCI, Dự thảo mới chỉ đề cập đến “sửa đổi, bổ sung” mà chưa có “bãi bỏ” ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hoặc điều kiện đầu tư kinh doanh. Trong khi đó, qua rà soát, đánh giá ngành nghề kinh doanh có điều kiện có thể sẽ phát hiện ra các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, điều kiện kinh doanh chưa hợp lý và cần được bãi bỏ. Vì vậy, cần bổ sung quy định này.

Theo quy trình tại Dự thảo thì ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mới sẽ được thể hiện trong Đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, sẽ có trường hợp ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện sẽ được quy định tại Luật chuyên ngành nhưng lại không có trong Danh mục tại Luật Đầu tư, dẫn tới tình trạng thiếu thống nhất giữa Luật Đầu tư và các Luật khác.

de xuat bo sung quy dinh ve bai bo nganh nghe dau tu kinh doanh co dieu kien
Ảnh minh họa

Để tránh tình trạng thiếu thống nhất trên, VCCI cho rằng, thời điểm ban hành Luật sửa đổi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện tại Luật Đầu tư phải được ban hành song song với Luật chuyên ngành có ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mới.

Theo Điều 43 Luật Đầu tư 2020 thì nhà đầu tư phải thực hiện các biện pháp bảo đảm thực hiện dự án đầu tư là “ký quỹ” hoặc “có bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ”. Tuy nhiên, Dự thảo chỉ quy định về biện pháp bảo đảm thực hiện dự án đầu tư của nhà đầu tư là “ký quỹ” mà không quy định về “bão lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ”. Vì vậy, cần được sửa đổi cho phù hợp với Luật Đầu tư 2020. Bên cạnh đó, Dự thảo quy định các trường hợp nhà đầu tư được hoãn thực hiện nghĩa vụ ký quỹ, nhưng lại không quy định việc hoãn thực hiện nghĩa vụ ký quỹ này đến thời điểm nào?

VCCI cũng đề nghị Ban soạn thảo quy định tiêu chí xác định công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên theo quy định tại Quyết định 18/2019/QĐ-TTg.

Dự thảo quy định, cơ quan được giao tổ chức đấu giá, đấu thầu quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá, đấu thầu theo quy định của pháp luật về đất đai, đấu thầu trong trường hợp “đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất mà chỉ có một người đăng ký tham gia hoặc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mà chỉ có một nhà đầu tư đăng ký hoặc trường hợp đấu giá không thành theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và môi trường”.

Theo VCCI, quy định trên được hiểu, ngay lần đấu giá đầu tiên mà chỉ có một người đăng ký tham gia hoặc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mà chỉ có một nhà đầu tư đăng ký hoặc trường hợp đấu giá không thành thì cũng có thể xác định được nhà đầu tư để giao đất hoặc cho thuê đất.

Điều này là chưa thống nhất với quy định tại khoản 3 Điều 118 Luật Đất đai 2013 “trường hợp đất đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều này mà không có người tham gia hoặc trường hợp chi có một người đăng ký tham gia đấu giá hoặc đấu giá ít nhất là 2 lần nhưng không thành thì Nhà nước thực hiện giao đất, cho thuê đất”. Vì vậy, VCCI đề nghị Ban soạn thảo điều chỉnh lại quy định này để đảm bảo tính thống nhất giữa các văn bản.

Đáng quan tâm, theo điểm g khoản 1 Điều 31 Luật Đầu tư 2020 thì dự án khu đô thị trong một số các trường hợp thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Điểm c khoản 1 Điều 32 Luật Đầu tư 2020 quy định “dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh sân gôn (golf)” thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh.

Với qui định này, theo VCCI, trong trường hợp dự án khu đô thị thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ có dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh sân gôn thì Thủ tướng Chính phủ có phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh sân gôn cùng với dự án khu đô thị không? Hay là dự án sân gôn phải tách ra để xin chấp thuận chủ trương đầu tư của Chủ tịch UBND cấp tỉnh?

Là văn bản quy định chi tiết thi hành luật, VCCI đề nghị Ban soạn thảo quy định cụ thể trong Dự thảo nguyên tắc áp dụng thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư cho trường hợp nêu trên để đảm bảo thuận lợi khi thực hiện.

Phương Thảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động