Thứ hai 20/05/2024 15:40

Để nhà vệ sinh trường học thực sự “thân thiện”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong chỉ thị nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019 - 2020 của ngành giáo dục, Bộ GD&ĐT nêu rõ:  Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục; không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa bảo đảm an toàn theo quy định. Vấn đề nhà vệ sinh trường học dù được chú trọng khắc phục và đổi mới xây dựng từ nhiều năm nay vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Nhiều địa phương đã quyết định giải quyết dứt điểm vấn đề này trong năm học 2019 -2020 với nhiều nỗ lực.

Theo số liệu của Bộ GD&ĐT, tính đến tháng 8-2018, cả nước có trên 90.451 nhà vệ sinh ở các cấp tiểu học, THCS, THPT công lập. Tuy nhiên, nhà vệ sinh đang sử dụng tốt chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 60% (riêng cấp tiểu học chỉ có 57,9% nhà vệ sinh sử dụng tốt, còn lại là bán kiên cố, tạm hoặc nhà vệ sinh nhờ, mượn).

Nhiều nhà vệ sinh không đáp ứng được nhu cầu sử dụng (số lượng bệ xí và chỗ rửa tay còn thiếu), không đảm bảo vệ sinh, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều khó khăn.

Ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ GD&ĐT cho biết, nhà vệ sinh đạt chuẩn là phải có đo lường theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Xây dựng. Tức là có 2 số liệu để đo đếm, thông số thứ nhất là quy cách xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng như có kiên cố hóa hay không.

de nha ve sinh truong hoc thuc su than thien
Các địa phương đang nỗ lực để xây dựng nhà vệ sinh trường học thực sự thân thiện, xóa nỗi ám ảnh vệ sinh trường học lâu nay của học sinh. Ảnh TL

Tiêu chuẩn thứ hai là hợp vệ sinh theo quy định Thông tư 13 của Bộ Y tế. Nếu tính theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, tính đến nay, cả nước mới có khoảng 60% nhà vệ sinh đạt chuẩn.

Như vậy, cả nước hiện vẫn còn khoảng 40% nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn. Cũng theo ông Phạm Hùng Anh, sau khi có chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, trong năm học 2018-2019, cả nước đã bổ sung 60.000 công trình vệ sinh trường học các loại. Trong đó, ngoài việc bổ sung, sửa chữa, xây mới khu vệ sinh, khâu tổ chức quản lý, sử dụng, làm vệ sinh khi sử dụng cũng được nhiều địa phương chú trọng.

Khi giao nhiệm vụ cho ngành giáo dục năm học mới 2019-2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng yêu cầu năm học này phải giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và nhà vệ sinh không đạt chuẩn.

TP Hà Nội cũng đang tích cực triển khai mô hình “nhà vệ sinh thân thiện” không chỉ giúp học sinh giải tỏa nỗi ám ảnh về nhà vệ sinh trường học mà còn tạo nên môi trường học tập sáng - xanh - sạch đẹp, qua đó giúp các em thoải mái hơn sau những tiết học căng thẳng. Theo thống kê, Hà Nội hiện có 2.149 trường phổ thông công lập, trong đó có 1.669 trường có hệ thống nhà vệ sinh cơ bản bảo đảm theo tiêu chuẩn, đạt tỷ lệ 78%. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn, thiếu và xuống cấp, nhưng nguyên nhân chính vẫn là vấn đề kinh phí.

Trước thực trạng trên, Thành đoàn - Hội đồng Đội TP Hà Nội đã triển khai và nhân rộng mô hình nhà vệ sinh thân thiện đến các liên đội THCS, liên đội tiểu học trực thuộc để tiến hành chỉnh trang, nâng cấp nhà vệ sinh thành nhà vệ sinh thân thiện.

Đồng chí Nguyễn Đức Tiến - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết: Nhằm cụ thể hóa Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội triển khai công trình “nhà vệ sinh thân thiện” tại các trường học trên địa bàn TP. Theo kế hoạch, trong năm 2019, tuổi trẻ Thủ đô sẽ hoàn thành 200 “nhà vệ sinh thân thiện”. Ngoài ra, hàng quý, các cấp bộ Đoàn TP sẽ tổ chức đoàn kiểm tra hiện trạng duy trì, sử dụng công trình sau cải tạo.

Tính đến nay, trên địa bàn TP đã xây dựng, chỉnh trang được 352 công trình “nhà vệ sinh thân thiện”. Mỗi công trình với những nội dung tuyên truyền về các chủ đề khác nhau đã giúp xây dựng hình ảnh thiếu nhi Thủ đô thanh lịch văn minh.

Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng cho biết: Nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong năm 2019 cũng như năm học 2019-2020 là: giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh trong các cơ sở giáo dục; phấn đấu hết năm 2019, 100% cơ sở giáo dục có công trình vệ sinh đảm bảo cho giáo viên và học sinh. Trong năm học 2018-2019, Bắc Giang đã xây mới 377 công trình vệ sinh (trong đó: mầm non 140 công trình, tiểu học 82 công trình, THCS 110 công trình; nhà vệ sinh cho học sinh 281 công trình, giáo viên 51 công trình); cải tạo, sửa chữa 253 công trình (trong đó mầm non 129 công trình, tiểu học 78 công trình, THCS 46 công trình; 58 công trình vệ sinh cho giáo viên, 195 công trình cho học sinh), với tổng kinh phí khoảng 70 tỷ đồng.

Còn Đà Nẵng sẽ tiến hành kiểm tra 100% nhà vệ sinh trong toàn hệ thống trường học, để đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ theo quy định. Trong nhiều năm qua, các trường học trên địa bàn TP được đầu tư xây mới hoặc sửa chữa nhà vệ sinh theo hướng hiện đại, đồng bộ, xóa nỗi ám ảnh của học sinh, phụ huynh về khu vực này.

Về phía Bộ GD&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các chương trình, đề án hỗ trợ cơ sở vật chất. Các địa phương tiếp tục triển khai xây dựng bổ sung và kiên cố hóa các phòng học (từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, tổng số vốn trái phiếu Chính phủ được giao đến nay là 5.370 tỉ đồng, đạt 99,71% vốn của cả giai đoạn 2017 – 2020). Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ đảm bảo giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục; không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa bảo đảm an toàn theo quy định.

Đến thời điểm hiện tại, các địa phương cũng đang tích cực triển khai vấn đề này. Riêng Tại Hà Nội, năm 2019, TP có kế hoạch triển khai xây mới 2.460 nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn thiết kế đạt chuẩn và trên chuẩn ở những trường còn thiếu khu vệ sinh; cải tạo 8.598 nhà vệ sinh cũ. Năm 2020, tiếp tục rà soát xây nhà vệ sinh, xây mới khu vệ sinh của giáo viên, học sinh mầm non, tiểu học, THCS và THPT công lập.
Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động