Thứ năm 25/04/2024 13:58
Hồi âm bài: “Vụ tai nạn giao thông gây chết người tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội: Có vội vàng khi khẳng định nạn nhân đi xe lấn làn, không làm chủ tốc độ...?”

Đề nghị Viện KSND Hà Nội giải quyết vụ TNGT tại huyện Sóc Sơn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi tới Viện KSND TP Hà Nội đề nghị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền vụ TNGT tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội cũng như đơn tố cáo của công dân liên quan đến vụ việc.

Lỗi do nạn nhân tự gây ra?

Khoảng 17g ngày 13-12-2018, tại Km 7+00, đường 131 (theo chiều QL2- QL3), thôn Đạc Tài, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn xảy ra vụ TNGT dẫn đến việc anh Nguyễn Đức Tùng, trú tại thôn Nam Cương, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, công tác tại Điện lực Sóc Sơn, điều khiển xe mô tô BKS 29S6-664.23 đi theo hướng từ Trung tâm huyện Sóc Sơn về sân bay Nội Bài tử vong.

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT, Công an huyện Sóc Sơn, nguyên nhân cái chết của anh Tùng bắt nguồn từ việc xe của anh va chạm với xe mô tô BKS: 29S6- 588.39 của chị Trịnh Thị Thanh Xuyên, trú tại thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh, Sóc Sơn. Sau khi va chạm, vị trí xe của anh Tùng cách vị trí xe của chị Xuyên 30m.

Đoạn đường xảy ra vụ TNGT dẫn tới cái chết của anh Tùng. Ảnh: K.H.
Đoạn đường xảy ra vụ TNGT dẫn tới cái chết của anh Tùng. Ảnh: K.H.

9 tháng sau, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn có văn bản đề ngày 10-8-2019 do Đại tá Lê Ngọc Ly, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an huyện Sóc Sơn ban hành: “Quyết định giải quyết khiếu nại” số 08/QĐ-CQCSĐT gửi tới người nhà anh Tùng với nội dung, anh Tùng chết là do va chạm xe với chị Xuyên, trong khi chị này đang đi đúng phần đường. Từ đó, Cơ quan CSĐT khẳng định không khởi tố vụ án hình sự do vụ việc không có dấu hiệu phạm tội.

Không chỉ có Cơ quan CSĐT, trong văn bản ngày 25-10-2019 của Viện KSND huyện Sóc Sơn gửi tới chị Xuyên khẳng định, anh Tùng điều khiển xe không làm chủ được tốc độ, trong người có nồng độ cồn cao và đi lấn sang phần đường ngược chiều dẫn tới va chạm với xe mô tô của chị Xuyên.

Người nhà anh Tùng không đồng tình với các kết luận trên nên đã có đơn tố cáo gửi các cấp, trong đó có UBND TP Hà Nội. Tháng 12-2020, báo PL&XH có bài viết: “Vụ tai nạn giao thông gây chết người tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội: Có vội vàng khi khẳng định nạn nhân đi xe lấn làn, không làm chủ tốc độ...?”

Vụ TNGT nhiều uẩn khúc

Qua làm việc với ông Phạm Quang Tiến, Điều tra viên, được Thủ trưởng Cơ quan CSĐT phân công giải quyết vụ việc cũng như nghiên cứu các tài liệu liên quan, chúng tôi thấy các cơ quan tố tụng chưa chứng minh được va chạm giữa hai xe nên chưa thể xác định được đâu là người điều khiển xe mô tô gây ra va chạm trước.

Vì nồng độ cồn của anh Tùng không vượt quá ngưỡng quy định nên thủ tục làm bảo hiểm của anh Tùng sau đó vẫn được cơ quan bảo hiểm tiến hành.

Về người làm chứng, ông Tiến nói, chỉ có duy nhất lái xe ô tô đầu kéo BKS: 88C-016.26. Tuy nhiên, lái xe này chỉ thấy được việc chị Xuyên ngã xuống mặt đường, không thấy hai xe mô tô va vào nhau. Việc chứng minh chị Xuyên không có lỗi phần lớn dựa vào lời khai của chị này và vị trí xe đổ tại hiện trường. Chưa có một đánh giá khách quan nào xem chị Xuyên có hay không lấn sang làn bên kia đường, sau đó va chạm với xe mô tô của anh Tùng?.

Anh Tùng đi xe với tốc độ bao nhiêu cũng không được các cơ quan tố tụng huyện Sóc Sơn chứng minh cụ thể. Nhân chứng là lái xe ô tô không thấy toàn bộ sự việc. Người bạn ngồi sau xe chị Xuyên bị gãy hai răng cửa, tinh thần và sức khỏe ổn định nhưng chỉ cần nói không nhớ gì cũng được điều tra viên bỏ qua…

Trong hồ sơ giám định của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an cho thấy, ngoài các phương tiện liên quan tới vụ TNGT như: xe ô tô đầu kéo, mô tô của anh Tùng, chị Xuyên còn có một mô tô khác mang BKS: 29S6-022.68. Tuy nhiên, chủ của phương tiện này không được các cơ quan tố tụng nhắc tới trong các văn bản trả lời gia đình anh Tùng, không có trong Biên bản khám nghiệm hiện trường ban đầu. Cũng trong Biên bản khám nghiệm hiện trường lập vào hồi 18g ngày 13-12-2018 không có tên của đại diện Viện KSND huyện.

Văn bản số 2403/C09-P3 của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an cho thấy có hai bản ảnh số 7 và 8 được Cơ quan CSĐT, Công an huyện Sóc Sơn chụp và gửi tới Viện để chứng minh vệt trượt xe dài 2,7m có phải của chị Xuyên hay không. Tuy nhiên, Viện khoa học hình sự khẳng định ảnh dấu vết hiện trường: “không thể hiện rõ đặc điểm, không đủ yếu tố để giám định”. Điều này khiến gia đình anh Tùng nghi ngại, vì sao Cơ quan CSĐT, Công an huyện Sóc Sơn lại gửi đi giám định những bức ảnh: “không đủ yếu tố giám định”?

Mới đây, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản gửi tới Viện KSND TP Hà Nội với nội dung nhận được đơn tố cáo của công dân: “Đơn có nội dung: Tố cáo ông Nguyễn Việt Hà, Viện trưởng Viện KSND huyện Sóc Sơn; tố cáo ông Lê Ngọc Ly, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người…”.

Văn phòng UBND TP Hà Nội đề nghị Viện KSND TP Hà Nội xem xét, giải quyết tố cáo của công dân theo thẩm quyền: “Đề nghị Viện KSND TP Hà Nội thông báo kết quả giải quyết về Ban tiếp công dân TP để theo dõi, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND TP”.

Có vội vàng khi khẳng định nạn nhân đi xe lấn làn, không làm chủ tốc độ…? Có vội vàng khi khẳng định nạn nhân đi xe lấn làn, không làm chủ tốc độ…?

Chưa chứng minh được tốc độ của người điều khiển xe máy, nồng độ cồn, dấu vết va chạm giữa hai xe máy nhưng các ...

Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động