Thứ sáu 29/03/2024 19:58

Đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở các cơ quan tư pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những năm qua, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo UBND TP, các Sở, ngành, các cấp chính quyền TP tăng cường hỗ trợ cơ sở vật chất, điều kiện và phương tiện, trụ sở làm việc cho các cơ quan, đơn vị trong khối tư pháp TP.
-	Trụ sở Sở Tư pháp TP Hà Nội
Trụ sở Sở Tư pháp TP Hà Nội

Hiện nay nhiều trụ sở, kho tàng của các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp hai cấp TP Hà Nội đã xuống cấp. Việc triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa các cơ quan tư pháp là cần thiết, cần đẩy nhanh tiến độ.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2021, tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác cải cách tư pháp năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Thành ủy Hà Nội đã đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp trên địa bàn TP đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.

Giữa tháng 5/2022, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị họp Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp, nghe báo cáo về phương án xây dựng, cải tạo trụ sở làm việc của các cơ quan tư pháp.

Theo báo cáo, giai đoạn 2005-2019, TP Hà Nội đã bố trí kinh phí, hỗ trợ các cơ quan tư pháp hơn 457 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách cấp TP đã hỗ trợ hơn 191 tỷ đồng, ngân sách cấp quận, huyện, thị xã hỗ trợ là hơn 266 tỷ đồng.

Hiện nay, các cơ quan tư pháp hai cấp TP đang tiếp tục triển khai thực hiện việc quy hoạch, xây dựng trụ sở theo Quyết định số 4953/QĐ-UBND ngày 9/9/2016 của UBND TP Hà Nội về “Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp TP đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”.

Tuy nhiên, hiện trạng hệ thống trụ sở các cơ quan tư pháp của TP được xây dựng phân tán theo khu vực hành chính của các địa phương. Quá trình tách nhập, thành lập mới các đơn vị hành chính không định hướng từ trước, dẫn đến các trụ sở không phù hợp theo quy hoạch.

Hiện, có 14 trụ sở TAND, 13 trụ sở VKSND cấp huyện có diện tích chật hẹp, đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu công việc. Hiện trạng này cho thấy cần sớm xây mới, cải tạo, sửa chữa, đầu tư cơ sở vật chất của các cơ quan tư pháp TP nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, hiện nay nhiều cơ quan tư pháp của các quận, huyện vẫn phải đi mượn trụ sở hoặc có trụ sở nhưng diện tích rất chật hẹp, xuống cấp. Trong khi đó, mỗi năm, khối lượng án xét xử mà các đơn vị phải thực hiện là rất lớn. Đặc biệt, TP Hà Nội được Trung ương ủy quyền đưa ra xét xử nhiều vụ án lớn, đòi hỏi trụ sở của các cơ quan tư pháp TP phải được cải tạo, nâng cấp nhằm đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, TP đã thống nhất danh sách các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa trụ sở xuống cấp của các cơ quan tư pháp để trình HĐND TP vào kỳ họp tháng 7/2021. Đồng thời, TP cũng tiếp tục kiến nghị Trung ương hướng dẫn triểnCkhai nội dung này.

Cùng với việc kiến nghị xây dựng mới trụ sở các cơ quan tư pháp, trụ sở CA xã, TP cũng thực hiện những quy trình, thủ tục theo quy định để triển khai dự án xây dựng kho vật chứng sử dụng chung cho các cơ quan tư pháp TP.

Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cơ quan rà soát lại toàn bộ các kiến nghị, đề xuất liên quan đến các dự án cải tạo, xây mới trụ sở, bảo đảm đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn sắp tới. Đồng thời, đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét bố trí ngân sách; Ban Nội chính Thành ủy hoàn thiện báo cáo chính thức, trình Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và cơ quan chức năng để sớm triển khai thực hiện các dự án theo luật định.
Hà Nội công bố quy hoạch trụ sở làm việc của các cơ quan tư pháp
Cảnh giác cuộc điện thoại mạo danh cán bộ của các cơ quan tư pháp, tiến hành tố tụng
Cơ quan Tư pháp triển khai nghiêm công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khám phá ẩm thực Pháp và Thế vận hội mùa hè Paris 2024

Khám phá ẩm thực Pháp và Thế vận hội mùa hè Paris 2024

Lễ hội ẩm thực Pháp lớn nhất tại Việt Nam - “Balade en France” sẽ quay trở lại Thủ đô từ ngày 5 - 7/4/2024 dưới sự đồng chủ trì của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và UBND TP Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức tại công viên Thống Nhất, với số lượng gian hàng tăng gấp rưỡi năm ngoái.
Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Từ 1/4, Cục Thống kê TP Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn TP.
Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Đang làm nhiệm vụ thì nhặt được chiếc ví trên đường, bên trong có tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng, cán bộ tổ công tác Y11/141 CATP Hà Nội đã trao trả cho chủ nhân.
Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

UBND TP Hà Nội giao Công an TP kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc, thuộc quận Hai Bà Trưng, thời hạn hoàn thành trước ngày 6/4.
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nhiều nơi trên cả nước có nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nhiều nơi trên cả nước có nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 29/3 đến ngày 8/4/2024.
Dự báo thời tiết ngày 30/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, ngày nắng 29-31 độ

Dự báo thời tiết ngày 30/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, ngày nắng 29-31 độ

Dự báo thời tiết ngày 30/3/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa vài nơi; ngày nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất: 22-24 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ra công văn chỉ đạo về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó yêu cầu các trường không được thu phí giữ chỗ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động