Thứ sáu 29/03/2024 07:02

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối bao gồm những gì? Liệu có cách chữa trị nào khi đã tới ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối?

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối

Ung thư tuyến giáp hầu hết do bất thường ở các tế bào nang giáp (các tế bào sản xuất và dự trữ hormon tuyến giáp) gây ra. Hai loại ung thư tuyến giáp thường gặp nhất:

  • Ung thư tuyến giáp thể nhú: Đây là thể ung thư giáp thường gặp nhất. Độ tuổi thường mắc bệnh này là khoảng 30 đến 50 tuổi.

  • Ung thư tuyến giáp thể nang: Thể ung thư này ít phổ biến hơn và thường gặp ở những người ở độ tuổi khoảng 50. Có 1 biến thể của ung thư giáp dạng nang là ung thư tế bào Hurthle. Diễn tiến bệnh của biến thể này rất nhanh chóng, di căn sớm.

Ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối là tình trạng ung thư đã di căn đến các cơ quan khác của cơ thể. Khả năng sống của người bệnh còn phụ thuộc vào loại ung thư mắc phải. Tỷ lệ sống sau 5 năm đối với bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp là 78% (thể nhú) và 63% (thể nang).

Dưới đây là các dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối:

  • Khối u lớn ở cổ sưng to và đau rát

Vị trí tuyến giáp ở vùng cổ trước, do vậy khi khối u có kích thước lớn sẽ thấy một khối lớn nổi gồ trên da rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Khi ung thư tuyến giáp tiến triển sang giai đoạn cuối, khối u ở cổ sưng to khiến người bệnh cảm thấy đau rát, khó chịu.

Khối ung thư tuyến giáp ở giai đoạn cuối thường cứng, di động theo nhịp nuốt của bệnh nhân khi u nhỏ; nhưng dính và di động hạn chế khi u to và xâm lấn rộng.

Nguồn: PGS.TS. Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Bệnh viện K, Ung thư học, trang 148, NXB Y Học, Hà Nội

  • Nổi hạch to, đầu bị sưng to bất thường

Các nhóm hạch ở vùng cổ hay gặp di căn như: chuỗi hạch cảnh, hạch trước khí quản, hạch chuỗi quặt ngược. Thông thường hay gặp hạch cổ 1 bên hơn là hạch cổ 2 bên. Với giai đoạn ung thư tuyến giáp sớm, hạch thường cứng và di động khi hạch chưa xâm lấn; nhưng ở giai đoạn muộn khi hạch to hoặc xâm lấn thì di động hạn chế.

Triệu chứng ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối thường gặp là ho ra máu hoặc tràn dịch màng phổi do khối u xâm lấn vào vùng phổi. Máu thường có bọt và màu đỏ tươi. Triệu chứng này cần được phát hiện càng sớm càng tốt dựa trên lâm sàng và chụp X-quang hoặc chụp CT.

  • Khàn tiếng, mất giọng

Bệnh nhân có triệu chứng ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối thường bị khàn tiếng và mất giọng. Do các hạch nổi vùng cổ bị sưng to và chèn ép dây thanh quản gây ảnh hưởng tới giọng nói người bệnh.

Ở ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu, giọng nói chỉ bị khàn một số âm. Nhưng khi ung thư tuyến giáp tiến triển tới giai đoạn cuối thì bị bệnh nhân bị khàn tiếng toàn bộ cả câu, thậm chí rè tiếng và mất giọng nên khó khăn trong giao tiếp.

  • Khó nuốt thức ăn và uống nước

Với ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối, khối u khi sưng phình to có thể gây chèn ép lên thực quản khiến người bệnh gặp khó khăn trong ăn uống. Vì vậy, giai đoạn này người bệnh nên chọn những loại thức ăn dạng lỏng và bổ sung dinh dưỡng.

  • Vàng da, vàng mắt

Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu điển hình thường gặp khi có tổn thương tế bào gan. Đây là biểu hiện của khối u ung thư tuyến giáp đã di căn tới gan; ngoài ra có thể kèm theo sụt cân, chán ăn...

  • Da bị nổi ngứa

Khối u ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối có kích thước lớn dẫn đến tình trạng căng da và thâm nhiễm da vùng cổ. Điều này khiến da có dấu hiệu bị nổi ngứa, thâm nhiễm, thậm chí sùi loét chảy máu.

  • Đau xương, xương dễ gãy

Đây là dấu hiệu của ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối đã di căn xương. Bệnh nhân gặp phải các triệu chứng như đau nhức xương khớp, xương giòn dễ gãy làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

  • Đau đầu, suy giảm trí nhớ, mất ngủ thường xuyên

Người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng đau đầu thường xuyên, suy giảm trí nhớ và mất ngủ khi khối u tuyến giáp đã gây tổn thương đến não bộ. Những triệu chứng này nghiêm trọng hơn nếu không được phát hiện sớm và gây ảnh hưởng tới tâm lý và thể trạng của người bệnh.

Như vậy, các dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối rất nguy hiểm và dễ nhận ra, nếu như phát hiện sớm và có phương thức điều trị kịp thời, người bệnh hoàn toàn có khả năng sống sót một thời gian lâu dài.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động