Thứ bảy 27/04/2024 08:10

Dấu hiệu nhận biết viêm ống dẫn trứng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Viêm ống dẫn trứng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết viêm ống dẫn trứng.

Thế nào là viêm ống dẫn trứng?

Viêm ống dẫn trứng thường do tình trạng nhiễm trùng lan lên từ âm đạo, cổ tử cung, hoặc tử cung. Các vi khuẩn có thể gây viêm ống dẫn trứng là: mycoplasma, staphylococcus và streptococcus. Nếu không được phát hiện nhanh, chữa trị kịp thời thì viêm ống dẫn trứng có thể để lại những biến chứng khôn lường cho chị em.

Ống dẫn trứng có hai nhiệm vụ chính đó là: Đường di chuyển tự nhiên của trứng và tinh trùng; là nơi tinh trùng đi vào gặp gỡ trứng từ buồng trứng đi ra, nếu gặp nhau sẽ diễn ra sự thụ tinh.

Khác với tinh trùng, trứng không có khả năng tự di chuyển. Sau khi thụ tinh, trứng sẽ được các tua nhỏ nằm ở đoạn cuối ống dẫn trứng "đẩy" về buồng tử cung, hình thành nên thai nhi. Do đó, nếu ống dẫn trứng không may bị viêm nhiễm, tắc nghẽn vòi trứng sẽ ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của trứng và tinh trùng.

Dấu hiệu nhận biết viêm ống dẫn trứng
Các dấu hiệu nhận biết viêm ống dẫn trứng

Dấu hiệu nhận biết viêm ống dẫn trứng

Khi ống dẫn trứng bị viêm có thể có những dấu hiệu nhận biết sau:

- Đau bụng, đau lưng, khí hư nhiều.

- Kinh nguyệt không đều, tăng tiết dịch âm đạo

- Sốt, buồn nôn hoặc nôn nhiều.

- Đi tiểu gắt, tiểu buốt

- Quan hệ tình dục bị đau

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, viêm ống dẫn trứng có thể gây biến chứng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Thậm chí trường hợp trứng đã thụ tinh nhưng không thể di chuyển về buồng tử cung để làm tổ sẽ dẫn đến hiện tượng chửa ngoài dạ con rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Nguyên nhân gây viêm tắc vòi trứng có thể do viêm nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục. Đặc biệt là với phụ nữ có quan hệ tình dục không an toàn, mầm bệnh có thể theo tinh trùng qua cổ tử cung di chuyển vào tử cung, lây lan lên hai vòi trứng gây viêm nhiễm và tắc nghẽn.

Các viêm nhiễm khác có thể do vệ sinh kém, nhất là vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm âm đạo hay cổ tử cung, nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây viêm nhiễm ngược dòng lên vòi trứng.

Ngoài ra, việc nạo phá thai không an toàn, nạo phá thai nhiều lần cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tắc vòi trứng.

Việc nắm bắt và xác định được nguyên nhân tắc vòi trứng có vai trò quan trọng trong việc điều trị viêm tắc vòi trứng. Điều trị đúng nguyên nhân sẽ nhanh chóng và hiệu quả cao.

Biến chứng của viêm ống dẫn trứng

Nếu không điều trị, viêm ống dẫn trứng có thể gây ra những biến chứng như:

Thai ngoài tử cung: Khi vòi trứng bị viêm nhẹ, lòng ống dẫn trứng không bị tắc hoàn toàn mà chỉ bị chít hẹp lại. Chính sự eo hẹp này làm cho trứng sau khi thụ tinh khó di chuyển vào tử cung làm tổ. Sự làm tổ diễn ra ngay ở vòi trứng dẫn đến mang thai ngoài tử cung

Vô sinh: Trong trường hợp viêm nhiễm nặng, ống dẫn trứng bị tắc nghẽn hoàn toàn làm cản trở sự gặp nhau của tinh trùng và trứng. Do đó, quá trình thụ tinh không xảy ra. Điều này làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

Viêm nhiễm lan rộng: Viêm ống dẫn trứng có thể bị nặng hơn và lây lan sang các bộ phận gần đó như buồng trứng hoặc tử cung.

Áp xe phần phụ: Viêm ống dẫn trứng nếu không điều trị kịp thời và đúng mức sẽ dẫn đến viêm phúc mạc nhiễm trùng huyết và thậm chí tử vong.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động