Thứ hai 29/04/2024 07:30

Dấu hiệu nhận biết ung thư mũi xoang

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ung thư mũi xoang thường gặp nhiều ở nam giới hơn nữ giới. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ung thư mũi xoang bạn cần biết:

Ung thư mũi xoang là gì?

Ung thư mũi xoang là tình trạng bệnh lý mà các tế bào ác tính hình thành và phát triển trong các mô của mũi và xoang. Loại ung thư mũi xoang thường gặp nhất là ung thư tế bào biểu mô vảy (squamous cell carcinoma) vì đây là loại tế bào cấu tạo nên lớp niêm mạc lót bên trong mũi và các xoang. Có tên như vậy vì khi quan sát qua kính hiển vi thì hình dạng các tế bào này mỏng dẹt và chúng xếp lớp với nhau giống như vảy cá.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư mũi xoang

Nam giới có nhiều khả năng bị ung thư xoang hơn phụ nữ. Độ tuổi phổ biến nhất để chẩn đoán tình trạng này là 50 và 60. Hút thuốc lá và khói thuốc lá là một yếu tố nguy cơ lớn nhất gây ung thư mũi xoang, cũng giống như các ung thư khác của đường hô hấp. Tiếp xúc với bụi từ da, gỗ hoặc vải dệt, cũng như hơi formaldehyde, dung môi, niken, crôm, cồn và radium làm tăng nguy cơ ung thư mũi xoang. Tránh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ, đặc biệt là tránh hút thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ ung thư mũi xoang.

Dấu hiệu nhận biết ung thư mũi xoang

Dấu hiệu nhận biết ung thư mũi xoang

Mặc dù đôi khi ung thư mũi xoang không có triệu chứng, nhưng các triệu chứng kéo dài sau đây có thể là dấu hiệu ung thư, bao gồm: nghẹt mũi liên tục, đặc biệt là ở một bên; đau ở trán, mũi, má hoặc xung quanh mắt hoặc tai; chảy dịch qua cửa mũi sau xuống họng; chảy máu cam thường xuyên và liên tục; nhìn đôi hoặc nhìn mờ; mất cảm giác về mùi hoặc hương vị; đau hoặc tê ở mặt hoặc răng; sưng nề vùng mặt, vòm miệng, mũi hoặc cổ; chảy nước mắt; khó mở miệng; tái phát nhiễm khuẩn tai; khó khăn trong việc nghe.

Khi thấy các dấu hiệu trên, người bệnh cần được khám và tư vấn bởi bác sĩ tai mũi họng để xác định có phải ung thư mũi xoang hay không. Dưới sự hướng dẫn của nội soi, các bác sĩ có thể lấy một mảnh khối u (sinh thiết tế bào) để xác định bệnh. Nếu là ung thư, người bệnh cần được chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ để xác định độ lan rộng cũng như ảnh hưởng của khối u.

Về căn bản, bệnh nhân ung thư mũi xoang (cũng như ung thư nhiều nơi khác trong cơ thể) sẽ được điều trị bằng ba phương cách (có thể áp dụng đơn lẻ hoặc kết hợp tùy trường hợp) là phẫu thuật (cắt bỏ khối u là điều trị tiên quyết cho các ung thư mũi xoang), xạ trị (dùng tia phóng xạ tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc không cho chúng phát triển), hóa trị (tức là dùng thuốc để giết các tế bào ung thư, hoặc ngăn không cho chúng phân chia tế bào để sinh sôi nảy nở).

Ung thư mũi xoang, cũng như nhiều loại ung thư khác, dù vẫn là bệnh nan y nhưng với những tiến bộ vượt bậc trong y khoa lẫn các ngành khoa học có liên quan như hiện nay, khả năng trị liệu để kéo dài và nâng cao chất lượng cuộc sống sau điều trị cho các bệnh nhân ung thư là điều hoàn toàn có thể làm được. Vấn đề còn lại của người bệnh là hãy bình tĩnh trước bệnh tật, hợp tác và tuân thủ đúng các chỉ định điều trị cùng với thực hiện lối sống lạc quan, lành mạnh... thì chắc chắn mọi thứ sẽ có kết cục tốt hơn là chỉ biết bi quan đau khổ trước bệnh tật.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động