Thứ sáu 29/03/2024 22:15

Dấu hiệu nhận biết ung thư máu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ung thư máu là một bệnh lý ác tính nguy hiểm. Tham khảo ngay những thông tin dưới đây để biết dấu hiệu nhận biết ung thư máu và nguyên nhân gây bệnh...

Ung thư máu là gì? Dấu hiệu nhận biết ung thư máu

Ung thư máu, hay còn gọi là ung thư bạch cầu là bệnh lý ác tính, xảy ra do các tế bào máu bị ung thư hóa trong quá trình hình thành. Những tế bào này được nhân lên rất nhanh, nếu không điều trị kịp thời sẽ tăng sinh trong tủy xương, cản trở quá trình tạo ra các tế bào máu bình thường.

Có ba loại ung thư máu, gồm bệnh bạch cầu, ung thư hạch (Lymphoma), u tủy, trong đó người bệnh có thể mắc thể ung thư máu cấp tính hoặc mạn tính.

Ung thư máu thể cấp diễn biến khá nhanh, người bệnh xuất hiện các triệu chứng như sốt, nhiễm trùng, thiếu máu, xuất huyết, nổi hạch… trong thời gian chỉ vài ngày đến 1 tuần, rất ít khi tới vài tháng. Trong khi đó, người bệnh mắc thể mạn thường diễn tiến lâu hơn. Nếu không được điều trị, ung thư máu có thể dẫn tới tử vong rất nhanh.

Dấu hiệu nhận biết ung thư máu:

Các dấu hiệu nhận biết ung thư máu tùy thuộc vào thời điểm và thể bệnh ung thư máu cấp, nhưng chúng có thể bao gồm:

- Sốt kéo dài, dễ nhiễm trùng, ra nhiều mồ hôi đêm.

- Gầy sút cân nhanh, xanh xao, mệt mỏi.

- Gan to, lá lách to, hạch to, phì đại lợi, đau xương.

- Xuất huyết trên da hay chảy máu khó cầm…

Dấu hiệu nhận biết ung thư máu

Nguyên nhân gây ung thư máu

Hiện nay, các nhà nghiên cứu không chắc chắn về nguyên nhân gây ra ung thư máu cấp tính, tuy nhiên họ đã xác định được một số yếu tố nguy cơ gây bệnh bao gồm: Tiếp xúc với chất phóng xạ, làm việc trong môi trường ô nhiễm có quá nhiều hóa chất (formaldehyde,benzene…), thay đổi cấu trúc gen, tiếp xúc với tia xạ... Sau hóa trị, sau các bệnh rối loạn sinh tủy/tăng sinh tủy ác tính. Ngoài ra, nhiễm virus HTLV1, HTLV2, người mắc bệnh di truyền như hội chứng Down cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư máu cấp tính.

Điều trị bệnh ung thư máu thế nào

Tùy thuộc vào tuổi tác, sức khỏe của người bệnh và loại ung thư máu mắc phải mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị cho phù hợp.

Bệnh nhân ung thư máu có thể được kết hợp điều trị nhiều phương pháp bao gồm: hóa trị liệu, thuốc miễn dịch điều trị ung thư, thuốc nhắm đích, xạ trị, ghép tế bào gốc và phối hợp với các điều trị hỗ trợ khác như gạn tách tế bào máu, truyền chế phẩm máu, điều trị nhiễm trùng, điều trị rối loạn đông máu…

Ung thư máu cấp tính thường trải qua nhiều đợt điều trị bao gồm tấn công, củng cố và duy trì. Trong quá trình điều trị tại viện cũng như thời gian ở nhà, bệnh nhân cần được làm các xét nghiệm kiểm tra định kỳ, đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân cần thực hiện chế độ ăn chín uống sôi, đủ chất dinh dưỡng.

Với sự tiến bộ của y học hiện nay thì việc điều trị ung thư máu cấp tính đã đạt được nhiều kết quả khả quan, kéo dài đáng kể thời gian sống thêm cho người bệnh.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động