Thứ năm 25/04/2024 18:34
Huyện Lương Sơn, Hòa Bình:

Đất rừng bị xâm phạm, UBND huyện Lương Sơn có biết?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hàng nghìn mét vuông đất rừng, đất trồng cây lâu năm bị tàn phá tại xã Cư Yên, huyện Lương Sơn, Hòa Bình từ tháng 3-2021 đến tận thời điểm tháng 6. UBND xã Cư Yên từng có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn. Thay vì xử lý dứt điểm vi phạm, lãnh đạo UBND huyện Lương Sơn lại im lặng đến khó hiểu...

Không còn màu xanh của cây cối

Tháng 6, giữa lúc nắng nóng lên tới đỉnh điểm, nhóm phóng viên tòa soạn Pháp luật và Xã hội nhận được tin báo từ người dân, tại thôn Giếng Xạ, xã Cư Yên, huyện Lương Sơn đang diễn ra công khai việc phá rừng và cây lâu năm.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì diện tích đồi rừng bị phá hoại lại lớn đến vậy. Không còn thấy được màu xanh của cây cối, giờ đây, tất cả một khu đất rộng chỉ là màu đỏ của đất đồi đang bị tàn phá. Cái nóng mùa hè ở đây như được nhân lên gấp bội vì sự trơ trụi, biến mất của cả một cánh rừng sản xuất. Để san lấp được cả một diện tích lớn này không thể ngày một ngày hai, đòi hỏi sự tập trung nhân lực và phương tiện lớn. Vị trí san lấp được đánh thoai thoải, tạo thành những mặt bằng rộng, rất hợp cho việc xây dựng các căn hộ nghỉ dưỡng sinh thái. Ngay dưới chân đồi, giáp với lòng suối, phía đơn vị phá rừng còn ung dung xây những bức tường kè chắc chắn, một mặt để tránh làm sạt lở đất xuống suối, mặt khác, tạo được cảnh quan sau này. Tuy nhiên, những bức tường kiên cố này đang góp phần làm biến dạng dòng chảy của suối.

Cả một diện tích lớn đất rừng bị tàn phá trơ trụi. Ảnh: K.H.
Cả một diện tích lớn đất rừng bị tàn phá trơ trụi. Ảnh: K.H.

Liền kề với vị trí phá rừng nơi chúng tôi đứng là Khu đô thị Beverly Hill 2. Xác minh từ nhiều nguồn tin, chúng tôi được biết, người chỉ đạo phá rừng sản xuất, san đồi để biến một vùng không gian xanh mát thành đồi trọc là hai ông Nguyễn Hữu Đạt và Nguyễn Hữu Quyết, đều có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Sau khi thỏa thuận mua đất với người dân địa phương, hai ông Đạt và Quyết đã cho người và máy móc hạ cây cối, san đồi.

Vẫn thi công sau khi bị lập biên bản?

Được biết, ngày 29-3-2021, UBND xã Cư Yên gồm một Phó chủ tịch UBND xã cùng các cán bộ tư pháp, địa chính, công an xã phối hợp cùng Đội cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế ma túy, Công an huyện Lương Sơn đã phát hiện hành vi phá rừng tại vị trí này. Biên bản lập cùng ngày cho thấy người lái máy xúc là ông Nguyễn Kim Vinh, còn người chỉ đạo việc làm biến dạng đất là ông Nguyễn Hữu Đạt. Hoạt động thi công bắt đầu từ ngày 23-3, ông Đạt chỉ đạo san hạ mặt bằng và xây kè bao quanh lô đất.

Trước đó, thời điểm tháng 2, ông Đạt mua lại 3 lô đất tại xóm Giếng Xạ, loại đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất. Tại thời điểm lập biên bản, ông Đạt không cung cấp được các giấy tờ liên quan đến việc san hạ mặt bằng. Đương nhiên, ở thời điểm này chủ của những lô đất nói trên không phải ông Đạt.

Máy xúc xuất hiện trên vị trí đất nối liền với Khu đô thị Beverly Hill 2. Ảnh: K.H.
Máy xúc xuất hiện trên vị trí đất nối liền với Khu đô thị Beverly Hill 2. Ảnh: K.H.

Ngày 4-5-2021, UBND xã Cư Yên có văn bản báo cáo gửi tới UBND huyện Lương Sơn. Người thực hiện việc san gạt hạ thấp mặt bằng làm biến dạng địa hình đất trồng cây lâu năm và rừng sản xuất lại là ông Nguyễn Hữu Quyết. Cụ thể, ông Quyết đã tự ý thuê 01 máy xúc hiệu Komatsu- 350 màu vàng tiến hành cải tạo hạ thấp độ cao đất tại thửa đất số 170, tờ bản đồ số 147-Đ, diện tích 2.810m2 đất, mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất và thửa 315, tờ bản đồ số 147-Đ, diện tích 21.000m2, mục đích sử dụng, đất trồng cây lâu năm. Diện tích san gạt cả hai thửa đất này khoảng 8.000m2.

Tuy nhiên, ngay thời điểm tháng 6, khi chúng tôi có mặt ở đây, tại vị trí nối giữa Khu đô thị Beverly Hill 2 và vị trí đất bị san gạt hạ thấp mặt bằng vẫn xuất hiện chiếc máy xúc màu vàng nói trên.

Ông Nguyễn Đức Thân, Chủ tịch UBND xã Cư Yên cho biết, sau khi lập biên bản, UBND xã nhận thấy đây là việc ngoài thẩm quyền của mình nên ngày 4-5-2021 đã có văn bản báo cáo tới UBND huyện Lương Sơn. Đến giờ vẫn chưa nhận được chỉ đạo của UBND huyện.

Theo Nghị định số 91/2019/NĐ-CP, ngày 19-11-2019 của Chính phủ, hành vi phá đất rừng sản xuất, đất trồng cây của hai ông Đạt và Quyết không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn buộc phải khôi phục hiện trạng ban đầu. Chưa kể những chế tài khác của pháp luật liên quan đến các hành vi phá rừng, xây dựng công trình trên đất rừng, đất lâm nghiệp…

Đầu tháng 6, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Lương Sơn liên quan đến tính pháp lý của Dự án Legacy Hill Hòa Bình. Đến giờ, UBND huyện Lương Sơn vẫn chưa có hồi âm.

Quay trở lại vụ việc phá rừng nói trên, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình, Sở TN&MT Hòa Bình… Ngoài ông Nguyễn Hữu Quyết, việc phá rừng trên có liên quan tới Khu đô thị Beverly Hill 2 không? Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những thông tin mới nhất.

Khắc Hạnh- Quỳnh Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động