Thứ hai 20/05/2024 12:06

Đang theo sát diễn biến vụ tung tin lộ đề và sử dụng công nghệ cao gian lận khi thi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Kết thúc 4 ngày tổ chức thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, kỳ thi năm nay đã được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tuy nhiên, khi có thông tin về việc có đối tượng sử dụng công nghệ cao để gian lận khi thi và tung tin lộ đề Ngoại ngữ trên facebook. Lãnh đạo Bộ cho biết, nếu xác định có dấu hiệu hình sự thì việc xử lý những vi phạm này sẽ theo Luật Hình sự.

Ngày 4-7, trong khi đang diễn ra môn thi Lịch Sử, cơ quan cảnh sát điều tra đã khám phá và bắt quả tang hai đối tượng tham gia việc giải bài rồi đọc vào trong phòng thi là L.T.T.L (quê quán xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc)- hiện là sinh viên khoa Luật- ĐH Quốc gia Hà Nội và T.Đ.C (SN 1995, quê quán Vũ Di, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) - nhân viên bảo vệ. Hai đối tượng này là bạn học phổ thông của thí sinh P.D.L.

Các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015. Ảnh: P.T

Tại buổi thi môn Địa lý sáng 3-7, tại cụm thi do ĐH Y dược Thái Bình chủ trì cũng đã phát hiện 1 thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao có thể thu phát. GS.TS Lương Xuân Hiến – Hiệu trưởng trường ĐH Y Dược Thái Bình cho biết thêm: Ngay sau khi bóc đề, giám thị phát hiện thí sinh có sử dụng thiết bị công nghệ nên ngay lập tức thu giữ và báo lực lượng an ninh phụ trách tại điểm thi. Bên cạnh đó, thí sinh cũng bị lập biên bản đình chỉ thi. Đây là một thiết bị thu, phát được và có thẻ nhớ. Hiện CA tỉnh Thái Bình đang tiếp tục làm sáng tỏ để xử lý theo quy định.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD&ĐT cho biết, ngay khi nhận được thông tin về việc phát hiện trường hợp gian lận, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo 2 cụm thi gần đó là Học viện Kỹ thuật quân sự và ĐH Sư phạm Hà Nội phải tăng cường công tác coi thi, đồng thời phối hợp thông tin với cơ quan điều tra của Bộ Công an. Bộ GD&ĐT luôn theo sát diễn biến. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản chính thức từ cơ quan điều tra. Vi phạm sẽ được xử lý theo đúng quy chế. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: Vấn đề này còn chờ kết luận điều tra, nếu vi phạm quy chế thì xử lý theo quy chế thi, nếu có dấu hiệu hình sự thì xử lý theo vi phạm hình sự.

Cũng tại buổi thông tin cho báo chí sau kỳ thi THPT quốc gia: Ông Mai Văn Trinh đã trả lời về trường hợp có tin trên facebook về việc lộ đề thi môn Ngoại ngữ. Ngay sau khi có thông tin này, Bộ GD&ĐT đã có công văn phối hợp với Bộ Công an để làm rõ sự việc. Hiện nay, việc này vẫn đang trong điều tra để đến kết luận cuối. Tuy nhiên, bên CA đã bước đầu xác định đây là tài khoản facebook năm 2013, chỉ có 4 lần post, tài khoản facebook này này bị hacker.

Giống như trường hợp trước ngày thi môn Lịch sử cũng có một tài khoản thông báo có đề thi lịch sử, nhưng không phải, đây là việc lạm dụng công nghệ. Bộ GD&ĐT đã phản ứng rất kịp thời để làm rõ việc này và vẫn chờ kết quả chính thức từ cơ quan điều tra để tiếp tục có hướng xử lý.

Bắt đầu triển khai công tác chấm thi
Lãnh đạo các cụm thi do các trường ĐH chủ trì cho biết, việc chấm thi sẽ được triển khai ngay khi kết thúc thi. Trong 8 cụm thi do ĐH chủ trì ở Hà Nội, chỉ duy nhất trường ĐH Sư phạm Hà Nội tự đảm bảo 100% công việc chấm thi (thậm chí còn có thể giúp các trường khác), còn lại đều phải nhờ tới giảng viên hoặc giáo viên chủ yếu từ các trường phổ thông.
Theo Bộ GD&ĐT, công tác chấm thi đã được tính đến từ khi lên phương án các cụm thi, việc chấm thi triển khai theo đúng lịch để đảm bảo hoàn thành đúng quy định, hạn chót nộp điểm thi lên Bộ là ngày 20-7.

Phan Thủy

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động