Chủ nhật 12/05/2024 22:04

Đằng sau việc nghệ sĩ ra tự truyện kể về cuộc đời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc nghệ sĩ ra tự truyện khiến nhiều người cho rằng họ đang cố tình mượn đời tư của bản thân để đánh bóng tên tuổi. Nhưng sự thật có phải vậy?

Đầu tháng 10, tại TP HCM, nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP có buổi giới thiệu với báo chí về cuốn tự truyện đầu tay mang tên “Chạm tới giấc mơ”. Khỏi cần nói, việc ra tự truyện của Sơn Tùng nhận được sự ủng hộ của đông đảo fan hâm mộ khi chỉ sau 2 ngày, 10.000 bản đã cháy hàng, hiện tại đang lên kế hoạch tái bản.

Cuốn sách của Sơn Tùng tổng kết lại 5 năm làm nghề của giọng ca gốc Thái Bình, từ khi gia nhập làng nhạc underground đến giai đoạn hoạt động solo, thành lập Cty giải trí riêng. Sơn Tùng chia sẻ trong suốt 5 năm chính thức bước chân vào làng nhạc, nhiều biến cố dồn dập đến với anh, trong đó có những ồn ào xoay quanh nghi vấn đạo nhạc Kpop. Khi đó, Sơn Tùng thấy mọi thứ sụp đổ trước mắt. Đây cũng là cú sốc tinh thần lớn nhất khiến nam ca sĩ suýt gục ngã, thậm chí còn có suy nghĩ bỏ ca hát về quê bán quần áo cùng bố mẹ. “Bây giờ nhớ lại, tôi thương bản thân của bốn năm về trước vì từng trẻ con như thế. Để ngồi được ở đây như hôm nay, tôi phải nhận quá nhiều “gạch đá” và đã quen với chuyện đó. Tôi nhận ra phải trải qua những chuyện đó thì bản thân mới trưởng thành từ những đau đớn”, Sơn Tùng chia sẻ.

dang sau viec nghe si ra tu truyen ke ve cuoc doi
Mới đây, nữ ca sĩ gốc Hàn- Hari Won cũng giới thiệu về cuốn tự truyện “Cỏ hạnh phúc” của mình, kể về những quãng thời gian khó khăn và sự nghiệp hiện tại của cô. ẢNH TƯ LIỆU

Về tên sách, Sơn Tùng cho biết, hiện tại anh vẫn chưa đạt đến mốc thành công, mà chỉ mới thực hiện được một phần giấc mơ. Nam ca sĩ thẳng thắn chia sẻ anh không ngông cuồng khi ra mắt tự truyện chỉ sau vài năm đi hát. Anh xem đây là cách tiếp cận với khán giả thông qua việc ra mắt sản phẩm, cũng như phát hành album, đóng phim. “Tôi không muốn khán giả chú ý qua việc hôm nay tôi mặc quần đùi, áo ba lỗ ra đường ra sao. Tôi chỉ muốn được biết đến với tư cách là nghệ sĩ”, anh chia sẻ. Trong sách, Sơn Tùng xưng tên, gọi độc giả là các bạn. Anh muốn gợi cái nhìn gần gũi về chàng trai Nguyễn Thanh Tùng thay vì ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Ca sĩ cho biết trong sách, anh chia sẻ toàn bộ sự thật, tuy nhiên lại không đề cập đến chuyện tình cảm vì muốn được khán giả nhìn nhận qua công việc thay vì đời tư. Nếu như Sơn Tùng ra tự truyện nhận được nhiều sự ủng hộ của người hâm mộ thì với Hoàng Thùy Linh lại ngược lại. Trong ngày giới thiệu báo chí về cuốn tự truyện, nữ ca sĩ chủ động nhắc đến quá khứ, gọi đó là biến cố thay đổi cuộc đời cô và cũng là nguồn cảm hứng lớn cho cuốn sách của mình. Ngay lập tức, dư luận nổi lên những tranh cãi trái chiều xung quanh việc Hoàng Thùy Linh ra tự truyện. Nhiều người cho rằng Hoàng Thùy Linh mượn chuyện cũ để đánh bóng tên tuổi và điều này hoàn toàn không nên. Tuy nhiên, cô cho biết “Tôi nợ cái tên Vàng Anh một lời xin lỗi chân thành. Sau 10 năm, tôi đã đủ dũng khí để đối diện. Hôm nay, Hoàng Thùy Linh của hiện tại chính thức đối diện với Hoàng Thùy Linh cách đây 10 năm”. Nói về lý do 10 năm sau mới xin lỗi, nữ ca sĩ cho biết mình không thể xin lỗi một cách “suông” được. Suy cho cùng, lý do đó cũng chính đáng bởi khán giả không cần lời xin lỗi hời hợt, thay vào đó là những hành động chứng minh rằng cô đang sửa lại lỗi lầm của bản thân.

Mới đây, nữ ca sĩ gốc Hàn- Hari Won cũng giới thiệu về cuốn tự truyện “Cỏ hạnh phúc” của mình, kể về những quãng thời gian khó khăn và sự nghiệp hiện tại của cô. Bản thảo tự truyện được Hari hoàn thành trong vòng 6 tháng với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Hàn. Giải thích về tên “Cỏ hạnh phúc”, Hari Won cho biết: “Tôi rất thích hình ảnh của cỏ dại, vì nó rất đẹp và dù có bị người đời chà đạp thế nào thì vẫn vươn lên sống mạnh mẽ. Và vì tin vào sức sống mạnh mẽ của cỏ dại, nên người ta vẫn ngày đêm đi tìm hạnh phúc và may mắn cho mình”.

Cách đây vài tháng, ca sĩ chuyển giới Lâm Khánh Chi cũng ra mắt cuốn tự truyện “Lột xác”, kể về cuộc hành trình sau 5 năm chuyển giới. Lâm Khánh Chi nói về quyết định chuyển giới trong cuốn sách: “Ở tuổi 40, tôi sống điềm tĩnh hơn sau nhiều trải nghiệm, vấp ngã. Mỗi người đều có một giấc mơ và đều có những cách khác nhau để đi đến tận cùng giấc mơ của mình… Giấc mơ công chúa vẫn luôn theo tôi, không ngừng thôi thúc tôi hãy dốc toàn tâm toàn lực biến giấc mơ ấy thành hiện thực bởi tôi chỉ được sống một lần trong đời”. Tự truyện của Lâm Khánh Chi tái hiện đầy đủ những “hỷ, nộ, ái, ố” mà cô đã đi qua nên nhận được khá nhiều sự chú ý của dư luận.

Mỗi nghệ sĩ có hướng viết, chắt lọc câu chuyện khác nhau để đưa vào cuốn tự truyện của mình. Có người chỉ tiết lộ những câu chuyện về công việc, gia đình, có người lại thẳng thắn công khai cả những câu chuyện tình cảm riêng tư. Vì thế, việc các nghệ sĩ ra tự truyện dễ khiến khán giả nghĩ rằng họ đang lợi dụng những câu chuyện của bản thân để đánh bóng tên tuổi. Không phủ nhận ra tự truyện là một sự kiện quan trọng trong cuộc đời, sự nghiệp của nghệ sĩ nên ít nhiều sẽ thu hút sự chú ý của công chúng. Nói cách khác, ở thời điểm tự truyện ra mắt, nếu nhìn ở góc độ truyền thông, việc ra mắt tự truyện góp phần giúp nghệ sĩ trở thành tâm điểm của dư luận. Có điều, đó không phải là tất cả. Bởi nếu để đánh bóng tên tuổi mà lôi lại những câu chuyện buồn khổ, vết thương của quá khứ thì không phải ai cũng dám làm. Trên hết, họ vẫn mong được đến gần hơn với khán giả, muốn được sẻ chia về công việc, cuộc đời, để khán giả hiểu hơn, thông cảm hơn với họ. Và quan trọng nhất là nghệ sĩ được thỏa lòng mình khi nói ra những điều vẫn chôn kín bấy lâu. Điều đó giống như một cuộc giải phóng tâm hồn khiến con người cảm thấy dễ chịu, khép lại những gì đã qua, để hướng đến tương lai. Tuy nhiên, việc lựa chọn câu chuyện phải cần thật sự khéo léo để tránh gây phẫn nộ trong dư luận bởi điều đó đồng nghĩa nghệ sĩ đang tạo ra một scandal mới và chắc chắn sẽ khiến công chúng chê cười, chỉ trích.

Hồng Giang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động