Thứ hai 20/05/2024 16:24

Đằng sau những lời quảng cáo mỹ miều về loại thuốc đặc trị ung thư trên mạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Ung thư là căn bệnh luôn khiến nhiều người lo sợ, cũng bởi thế mà phương thuốc đặc trị cho căn bệnh này chính là sự mong mỏi của không ít bệnh nhân.

Nắm được tâm lý đó, nhiều lời quảng cáo về loại thuốc được xem là “khắc tinh” của ung thư đã xuất hiện trên mạng, thậm chí tại nhiều nhà thuốc cũng có bán loại thuốc này, thế nhưng thực hư về công năng của loại dược phẩm vẫn “tạm” được coi là thuốc trị bệnh ung thư này đến đâu vẫn còn là một câu hỏi còn để ngỏ…

Thuốc ung thư không rõ nguồn gốc

Mới đây qua công tác kiểm tra, cơ quan quản lý thị trường phát hiện nhiều nhà thuốc bày bán thuốc điều trị ung thư không rõ nguồn gốc và xuất xứ. Đặc biệt vào ngày 21-4-2014, Đội quản lý thị trường số 12, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có 2 đoàn kiểm tra và phát hiện một số nhà thuốc ở quận Thanh Xuân và Hoàn Kiếm bày bán thuốc Vidatox được quảng cáo có tác dụng điều trị ung thư nhưng không rõ nguồn gốc và xuất xứ. Lực lượng quản lý thị trường phát hiện và thu giữ 4 lọ thuốc Vidatox loại 30ml tại nhà thuốc Đồng Tâm, số 105/342 Hạ Đình, Thanh Xuân. Tại thời điểm kiểm tra, chủ nhà thuốc không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ số thuốc này. Đại diện nhà thuốc cho biết, mua thuốc từ đơn vị khác đem về bán lẻ với giá 3,8 triệu đồng/lọ. Song trên thực tế, loại thuốc này đang được nhà thuốc Đồng Tâm bán cho người dân với giá 4,2 triệu đồng/lọ. Cũng cùng thời điểm trên, lực lượng quản lý thị trường phát hiện tại nhà thuốc Ngọc Diệp, ở số 54 Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bày bán loại thuốc này và chủ nhà thuốc không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành niêm phong, tạm giữ toàn bộ số thuốc trên để tiếp tục điều tra, làm rõ, nhất là tìm ra đầu mối cung cấp trái phép sản phẩm này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Theo nhận định của đại diện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, trong thời gian qua, trên nhiều trang web và tại nhiều nhà thuốc tư nhân ở Hà Nội đã rao bán và bày bán công khai Vidatox. Việc làm này đã khiến nhiều người thiếu thông tin cho rằng đã có loại thuốc có thể giúp họ “an toàn” trước căn bệnh ung thư.

Những lời quảng cáo như “người khỏe mạnh thì có cả trăm ngàn ước mơ, nhưng những người đau yếu bệnh tật chỉ có một ước mơ duy nhất là sức khỏe. Là những người thầy thuốc chúng tôi rất thấu hiểu nỗi đau về thể xác, sự hoang mang hoảng loạn về tinh thần của những bệnh nhân mắc bệnh ung thư đã được giải quyết với thuốc Vidatox” hay “Vidatox loại biệt dược được bào chế từ nọc bọ cạp xanh, với tên khoa học Rophalorus Junceus, có tính kháng tế bào ung thư và kháng viêm rất cao”,… xuất hiện khá nhiều trên các trang mạng rao vặt. Chỉ cần vài lần nhấp chuột với thao tác đơn giản, bất cứ ai cũng có thể tìm ra. Thậm chí, nhiều nhà cung cấp loại thuốc chữa bệnh ung thư “hấp dẫn” này còn để lại thông tin liên hệ rất rõ ràng cho khách hàng. Trên trang muare.vn, raovat.vn một chủ hàng có số điện thoại 0982018... giới thiệu loại thuốc Vidatox có nguồn gốc từ Cuba, với lời quảng rất hấp dẫn rằng đây là loại dược phẩm đặc biệt được bào chế từ nọc bọ cạp xanh có tính kháng tế bào ung thư và kháng viêm rất cao. Dưới tác động của loại thuốc này làm cho khối u không phát triển, ngoài ra nó còn đưa đến các chất gây miễn dịch tại khối u này. Liên hệ theo số điện thoại trên, chị Hằng, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, được biết loại thuốc này có giá gần 5 triệu đồng/ lọ 30ml, nếu khách mua với số lượng lớn thì sẽ được giảm giá còn 4,5 triệu đồng/lọ. Khi được hỏi về nguồn gốc nhập hàng thì phía cung cấp khẳng định hàng của họ được xách tay theo đường tiểu ngạch bảo đảm chất lượng tốt nhất, chỉ cần khách hàng ưng sẽ có người giao tận nhà.


Hình ảnh những lọ thuốc Vidatox được rao bán tràn lan trên mạng. Ảnh:TL


Chị Hà, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chia sẻ có người nhà mắc bệnh ung thư vú nên được bạn bè giới thiệu hiện có loại thuốc Vidatox có khả năng đặc trị đối với các căn bệnh về ung thư. Với tâm lý có bệnh thì vái tứ phương chị Hà đã liên hệ với một địa chỉ giới thiệu là chuyên phân phối loại thuốc này tại Hà Nội và được tư vấn chỉ cần dùng đúng liều thì căn bệnh ung thư vú sẽ được đẩy lùi. Để có dẫn chứng cho lời quảng cáo của mình, phía đơn vị cung cấp thuốc tư vấn loại thuốc này đã được sử dụng trên 10.000 bệnh nhân ở nước ngoài và đều mang lại kết quả hết sức khả quan. Các tế bào ung thư không phát triển và sức khỏe người bệnh tiến triển tốt. Với lời giới thiệu về loại thuốc “không thể tốt hơn” như vậy, chị Hà đã không ngần ngại bỏ ra số tiền gần 30 triệu đồng để mua về 7 lọ thuốc Vidatox cho người thân sử dụng mà không cần có chỉ định của bác sĩ. Sau một thời gian tự điều trị bệnh bằng thuốc Vidatox, căn bệnh ung thư của người nhà chị Hà không những không thuyên giảm mà còn có nhiều diễn tiến khó lường hơn trước. Đến khi tìm lời giải thích rõ ràng từ phía nhà cung cấp thì chị Hà nhận được một câu trả lời rất thiếu trách nhiệm: “Vidatox đã được thử nghiệm trên bệnh nhân ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư tụy trên thế giới, có điều phải dùng đủ liều lượng ngoài ra còn tùy vào cơ địa của từng người, chúng tôi chỉ biết cung cấp thuốc thôi…”. Khi chị Hà đề cập tới việc chưa có căn cứ liên quan tới việc Vidatox có thể dùng điều trị khỏi cho bệnh ung thư vú thì đơn vị bán loại thuốc này cho biết: “Đối với căn bệnh ung thư vú chưa có căn cứ nhưng đã điều trị được bệnh ung thư thì đều trị được hết…”.


Một lời rao bán thuốc Vidatox trên mạng xã hội. Ảnh chụp trên một trang mạng xã hội


Không thể xem thường

Trên thực tế bệnh tật về sinh lý không đáng ngại bằng bệnh từ tâm lý, vì thế tâm lý của người bệnh cũng như những người thân rất quan trọng và nó ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả điều trị của người bệnh. Có những người khi mới biết mình mắc bệnh ung thư, tinh thần khủng hoảng, suy sụp, với họ tất cả coi như đã chấm hết không còn hy vọng về cuộc sống, tương lai. Vì vậy khi xuất hiện những lời quảng cáo về loại thuốc đặc trị ung thư xuất hiện như một chiếc phao cứu sinh khiến những người bệnh mù quáng tin rằng họ chỉ cần yên tâm uống thuốc này và mọi bệnh tật sẽ tiêu tan. Đánh vào tâm lý này, việc xuất hiện những lời quảng cáo khác xa thực tế đã xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội và thông tin về thuốc Vidatox cũng không phải là một ngoại lệ.


Số thuốc Vidatox không rõ nguồn gốc xuất xứ được cơ quan chức năng thu giữ tại những của hàng bán thuốc ở Hà Nội. Ảnh:TL


Vẫn biết thuốc là loại sản phẩm đặc biệt có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. Trước việc trên nhiều trang mua bán trực tuyến rao bán thuốc chữa bệnh dễ dàng như rao bán thứ đồ tiêu dùng hàng ngày, thậm chí như “mớ rau, con cá” khiến việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, sử dụng không đúng cách, thuốc giả, thuốc kém chất lượng ngày càng gia tăng, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân. Trước thực trạng hiện nay việc Vidatox được chào bán tràn lan trên mạng chỉ là một mặt của vấn đề, bởi ngoài Vidatox còn có nhiều mặt hàng thuốc đặc trị không rõ nguồn gốc khác được quảng cáo bằng những mỹ từ không thể hấp dẫn hơn.

Về phía cơ quan chức năng, một chuyên gia của Cục Quản lý dược cho biết, mua bán thuốc trên mạng hiện nay vẫn chưa có bất cứ cơ quan chức năng quản lý cụ thể nào, điều này đang trở thành vấn đề bức xúc của người dân. Do đó, để bảo đảm an toàn sức khỏe và tính mạng, người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua thuốc qua mạng, nhất là những thuốc phải kê đơn, thuốc cần có chỉ dẫn của bác sĩ, nếu không rất dễ phải chịu cảnh “tiền mất tật mang”. Đối với việc sử dụng thuốc Vidatox thì người bệnh cần hết sức cân nhắc bởi loại thuốc này chỉ là thực phẩm an toàn có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư và khi sử dụng phải tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Theo tìm hiểu thì loại “thần dược” được chiết xuất từ nọc độc của bọ cạp xanh, để điều trị ung thư mới được cấp phép lưu hành tại Trung Quốc và Mỹ La tinh. Tại Việt Nam, mới chỉ có thực phẩm chức năng Vidatox được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chứng nhận là thực phẩm an toàn và Vidatox chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không phải là thuốc. Đa phần các loại thuốc này hiện đều là hàng xách tay.


Thái Hà

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động