Thứ sáu 29/03/2024 08:30

Đại biểu đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong phiên họp chiều 6/6 do Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành, Thượng tướng Trần Quang Phương cho biết, Bộ Chính trị triệu tập Hội nghị Trung ương bất thường vào lúc 16h30 cùng ngày. Vì vậy, chiều nay Quốc hội sẽ họp liên tục, không nghỉ giải lao và kết thúc lúc 16h để các Uỷ viên tham dự Hội nghị.
Đại biểu đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh
Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành buổi họp

Trong buổi chiều, các đại biểu đã cùng thảo luận về việc tiếp tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh. Theo đó, nhiều đại biểu đã có đóng góp cụ thể, tích cực cho Dự án.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đoàn ĐBQH tỉnh Long An nêu: Dự án đường Hồ Chí Minh dự án quan trọng quốc gia đã từng bước phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế xã hội đảm bảo quốc phòng, an ninh tại các địa phương. Đặc biệt là tạo sự phấn khởi cho người dân, tạo diện mạo mới cho các khu vực vùng sâu, vùng xa nơi tuyến đường đi qua. Đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến thuộc dự án Đoan Hùng - Chợ Bến trên địa bàn các tỉnh Phú Thọ, TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình, theo Tờ trình của Chính phủ, do không bố trí được vốn nên đã tận dụng Quốc lộ 32 và Quốc lộ 21 hiện hữu để nối thông đường Hồ Chí Minh.

Đại biểu cho rằng, việc thông tuyến như vậy chỉ là thông tuyến về mặt vật lý, chưa thật sự thông tuyến theo tinh thần Nghị quyết 66/2013/QH13 của Quốc hội.

Đại biểu đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đoàn ĐBQH tỉnh Long An

Đối với đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết, dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3950 ngày 17/12/2007, có tổng chiều dài là 82,75 km, đi qua 4 tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và tỉnh Long An. Các tỉnh được giao làm chủ đầu tư các tiểu dự án giải phóng mặt bằng.

Trên cơ sở đó, tỉnh Long An có 1254 hộ phải kê biên giải phóng mặt bằng với 140,3 hecta đất thu hồi để thực hiện dự án. Tính đến tháng 4/2014, tỉnh Long An đã chi trả bồi thường cho 1034 hộ/1254 hộ. Tuy nhiên, dự án đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Long An tạm dừng theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Như vậy, đoạn qua địa bàn tỉnh Long An còn 211 hộ dân đã có quyết định thu hồi. Các hộ dân đã bàn giao mặt bằng nhưng sau hơn 10 năm vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Trong khi nhiều hộ dân phải đi vay tiền ngân hàng để di rời khỏi phạm vi giải phóng mặt bằng. Đại biểu nêu rõ, đây là vấn đề bức xúc mà cử tri Long An đã kiến nghị nhiều lần với các cấp, các ngành từ địa phương đến Trung ương.

Đại biểu đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh
Đại biểu Thạch Phước Bình, Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh phát biểu tại buổi họp

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Thạch Phước Bình, Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh nếu ý kiến: "Để có khoảng 5.000 km vào năm 2030, Chính phủ, Bộ GTVT đã đặt ra mục tiêu hoàn thành hàng loạt tuyến cao tốc theo Tờ trình quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, trong đó có tuyến đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo".

Tuy nhiên, quá trình xây dựng đường cao tốc đang còn một số bất cập nhất định. Đặc biệt, chưa đúng chuẩn cao tốc và ít nhiều sẽ gây nguy hiểm cho quá trình tham gia giao thông của người dân.

Đại biểu Thạch Phước Bình cho rằng, trong bối cảnh nguồn ngân sách rất hạn chế vẫn phải chi cho nhiều dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ. Đây là nỗ lực rất lớn của Chính phủ và ngành giao thông vận tải.

Theo đó, để hoàn thành hơn 2.000 km đường bộ cao tốc, tổng vốn cần huy động khoảng 393.000 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước bố trí khoản 239,5 tỷ đồng, còn lại phải cần huy động vốn ngoài ngân sách. Chính vì vậy, việc xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù mang tính đột phá để thực hiện thí điểm trình Quốc hội xem xét ban hành làm cơ sở để triển khai thực hiện, sau đó tổng kết rút kinh nghiệm đề xuất triển khai cho giai đoạn tiếp theo là rất cần thiết.

Để triển khai nhanh chóng, kịp thời các dự án cao tốc nói chung cũng như dự án đường Hồ Chí Minh nói riêng, đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị Chính phủ chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả và tranh thủ triệt để các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường cao tốc nói chung, dự án Hồ Chí Minh nói riêng, giai đoạn tiếp theo. Trong đó, tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP vượt quá 50% tổng mức đầu tư của dự án. Cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu cho địa phương áp dụng hình thức chỉ định thầu.

Cho phép UBND các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương nơi có dự án đường bộ cao tốc đi qua được khoanh định khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường... việc đổi mới tư duy trong việc phân bổ nguồn lực, lựa chọn công trình có tính lan tỏa cao và xây dựng được cơ chế thu hút vốn đầu tư tư nhân có tính đột phá chính là chìa khóa giúp cho những người làm giao thông sớm nối thông cao tốc Bắc Nam vào năm 2025, tạo tiền đề để đất nước sở hữu 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 như mục tiêu đã đề ra.

Đại biểu đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh
Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam quan tâm đến công tác đảm bảo hành lang ATGT của tuyến đường

Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho rằng, đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng, gắn liền với lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dự án đã từng bước phát huy hiệu quả, hình thành các chuỗi đô thị, nhất là giải quyết nhu cầu lưu thông tại các địa bàn miền núi, biên giới nơi tuyến đường đi qua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần xóa đói giảm nghèo của người dân. Do đó, việc đầu tư xây dựng dự án là hết sức cần thiết và giai đoạn đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, đại biểu có ý kiến, về quy hoạch dự án, đề nghị Bộ GTVT phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương nơi tuyến đường đi qua. Hơn nữa, để tích hợp dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đồng bộ với quy hoạch đô thị, bố trí, sắp xếp tái định cư cho người dân để đảm bảo tính khả thi của dự án. Cùng với địa phương xây dựng tuyến đường này và việc bố trí, sắp xếp dân cư và tiếp tục chủ trương xây dựng các Làng thanh niên lập nghiệp dọc trên các tuyến đường Hồ Chí Minh, nhằm huy động thanh niên nằm trong vùng bị ảnh hưởng của dự án vào cụm công cụ khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo. Đây cũng là điều kiện để giáo dục, tạo điều kiện để thanh niên rèn luyện, cống hiến trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, về giải phóng mặt bằng, di dân đại bộ phận người dân bị ảnh hưởng trên tuyến đường này, cuộc sống của họ rất khó khăn, chủ yếu dựa vào đất rừng để sản xuất, sinh hoạt, phục vụ đời sống. Do đó, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh đề nghị Chính phủ cần có báo cáo đánh giá cụ thể hơn về tác động của dự án đến việc di dân, tái định cư, công tác an sinh xã hội, phương án phục hồi kinh tế của người dân, nhất là làm rõ vai trò phối hợp cục bộ ngành chủ khoản với các chính quyền địa phương trong thực hiện các nội dung này.

Về công tác bảo đảm hành lang ATGT, đại biểu đề nghị trong dự án phải lập dự toán nguồn kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng phạm vi hành lang toàn tuyến, đồng thời cắm cột mốc lộ giới và quản lý hành lang toàn tuyến đường Hồ Chí Minh. Mặt khác, về nguồn vốn thực hiện dự án dự án đường Hồ Chí Minh là dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, cho đến năm 2022 đã quá thời hạn quyết định gần 2 năm.

Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh đề nghị Quốc hội, Chính phủ phải ưu tiên bố trí nguồn để đầu tư hoàn thành toàn bộ 3 dự án thành phần còn lại trong kế hoạch đầu tư trung hạn chế độ 2021-2025 để đảm bảo tiến độ và hiệu lực của Nghị quyết, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tổ chức, cá nhân có quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến Quốc kỳ, Quốc ca Tổ chức, cá nhân có quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến Quốc kỳ, Quốc ca
Bộ GD&ĐT chỉ đạo các NXB thực hiện nghiêm các biện pháp để sách giáo khoa có thể dùng lại nhiều lần Bộ GD&ĐT chỉ đạo các NXB thực hiện nghiêm các biện pháp để sách giáo khoa có thể dùng lại nhiều lần
Thu thuế bất động sản: Kê khai ban đầu 500 triệu, kê khai lại lên đến 10 tỷ Thu thuế bất động sản: Kê khai ban đầu 500 triệu, kê khai lại lên đến 10 tỷ
Quốc hội nghe báo cáo và thảo luận về các dự án đường bộ cao tốc Quốc hội nghe báo cáo và thảo luận về các dự án đường bộ cao tốc
Đăng Khôi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động