Thứ năm 28/03/2024 18:19

Cựu Chủ tịch HĐTV VEAM bị đề nghị mức án 16 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
VKSND cho rằng, các bị cáo là người có chức trách, được giao nhiệm vụ quản lý tài sản lớn của Nhà nước, nhưng đã không thực hiện hết chức trách nhiệm vụ được giao. Các bị cáo cố tình thực hiện trái với các quy định của VEAM, gây thất thoát tài sản Nhà nước, tổng cộng hơn 380 tỷ đồng.
Bị cáo Hà trả lời Tòa
Bị cáo Hà trả lời Tòa

Chưa thành khẩn...

Đại diện VKSND TP Hà Nội đã đề nghị Tòa tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Hà, cựu Chủ tịch HĐTV, Tổng GĐ Tổng Cty VEAM, 15 - 16 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cùng tội danh nêu trên, bị cáo Lâm Chí Quang, cựu Tổng GĐ VEAM, bị đề 10 - 11 nghị năm tù; Vũ Từ Công, cựu Kế toán trưởng VEAM, bị đề nghị 8 - 9 năm tù; Đào Quốc Việt, cựu GĐ Vetranco, bị đề nghị 13-14 năm tù; 5 bị cáo còn lại bị đề nghị từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 18 năm tù.

Ở tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", đại diên VKSND đề nghị Tòa tuyên bị cáo Nguyễn Văn Khôi, cựu Trưởng ban kiểm soát, thành viên Hội đồng thành viên VEAM, 20 - 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền thiệt hại trong vụ án, được xác định hơn 380 tỷ đồng.

Theo đại diện cơ quan truy tố, các bị cáo được giao chức trách quan trọng, quản lý tài sản lớn của Nhà nước, đều có trình độ và trách nhiệm cao, hoàn Tòan ý thức được hành vi của mình, dù vậy vẫn thiếu trách nhiệm, để xảy ra sai phạm. Hành vi của các bị cáo gây thất thoát nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước, gây tác hại nặng nề với kinh tế và tiến trình phát triển chung của đất nước, ảnh hưởng tới quyền lợi người lao động và các cổ đông. Trong đó, bị cáo Trần Ngọc Hà có vai trò chính, thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần.

VKSND nhận định, bị cáo Hà trực tiếp gây ra thiệt hại hơn 130 tỷ đồng. Tuy nhiên tại Tòa, bị cáo chưa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc.

Ngăn chặn ngay phát sinh bảo lãnh?

Trước đó, khi được xét hỏi, bị cáo Trần Ngọc Hà phủ nhận mọi cáo buộc của VKSND. Cựu Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Hà cho biết, VEAM có 24 đơn vị thành viên, 3 chi nhánh, 1 Viện nghiên cứu; trong đó 3 chi nhánh hoạt động theo hình thức là “cánh tay nối dài” của Tổng Cty. Bị cáo làm Chủ tịch HĐTV từ ngày 5/4/2011 – 31/12/2014. Từ năm 2014 – ngày 8/8/2018, bị cáo làm Tổng GĐ.

Trong đó, bị cáo Hà nói rõ, hoạt động đầu tư thuộc quyền của HĐTV, Tổng GĐ có chức năng nhiệm vụ thực hiện các Nghị quyết của HĐTV, cơ bản quan trọng là điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, như mua bán, cho vay, bảo lãnh… dưới hạn mức nhất định được pháp luật quy định thì không phải xin ý kiến của HĐTV.

Liên quan đến hành vi của bị cáo bị VKSND cáo buộc trong các khoản bảo lãnh cho Cty CP Vận tải và thương mại VEAM - Vietranco vay, bị cáo Hà khai nhận việc bảo lãnh này thuộc thẩm quyền của Tổng GĐ. HĐTV hoàn Tòan không biết việc này cho tới ngày 11/9/2013, lần đầu tiên bị cáo nghe được thông tin bảo lãnh, và lập tức yêu cầu báo cáo. Sau đó, bị cáo làm văn bản yêu cầu Tổng GĐ ngăn chặn ngay phát sinh bảo lãnh nên thiệt hại dừng lại ở 71,5 tỷ đồng.

Cũng tại phần xét hỏi, bị cáo Hà phủ nhận cáo buộc sai phạm trong đầu tư sản xuất hai sản phẩm máy kéo bốn bánh hạng trung và xe ô tô tay lái bên phải không đúng quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước 66 tỷ đồng. Bị cáo khẳng định, việc đầu tư được thực hiện đúng bởi hàng năm, HĐTV ban hành kế hoạch sản xuất kinh doanh, doanh thu, xuất khẩu sản phẩm thể hiện ở các con số. Tổng GĐ phải chủ động thực hiện.

Theo cáo trạng, VEAM có đại diện chủ sở hữu là Bộ Công Thương (trong đó vốn Nhà nước hơn 88%). Cty CP Vận tải và Thương mại VEAM - Vetranco là Cty con của VEAM.

Trong thời gian từ năm 2011 - 2013, bị cáo Vũ Từ Công, Kế toán trưởng VEAM, tham mưu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình Lâm Chí Quang ký 5 chứng thư bảo lãnh thanh toán ngân hàng cho Vetranco (Cty con của VEAM) vay tổng số 193 tỷ đồng. Đến thời hạn trả nợ, phía Vetranco không đủ nguồn tiền nên VEAM bị các ngân hàng cưỡng thu hoặc phải trả nợ thay Vetranco tổng số tiền gần 76 tỷ đồng.

Ông Trần Ngọc Hà, Chủ tịch HĐTV VEAM giai đoạn 2011-2014, bị cáo buộc với quyền hạn, trách nhiệm của mình, phải biết việc bảo lãnh thanh toán cho Vetranco là vi phạm về tỉ lệ bảo lãnh vay vốn theo các quy định pháp luật. Song bị can vẫn tạo điều kiện cho cấp dưới thực hiện việc bảo lãnh, cho vay trái quy định.

Đối với Dự án đầu tư sản xuất máy kéo bốn bánh hạng trung và ký kết và thực hiện hai Thỏa thuận VEAM-ZIBO đầu tư phát triển xe ô tô tay lái bên phải, ông Trần Ngọc Hà được cho rằng đã tự ý quyết định hợp tác, thực hiện việc ký kết hợp đồng với các công ty nước ngoài dẫn tới thiệt hại số tiền hơn 66 tỷ đồng.

Từ những sai phạm nêu trên, VKSND cho rằng, bị cáo Hà giữ vai trò chính, khiến Nhà nước thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Quá trình tố tụng, đại diện của VEAM và Vetranco đều cho biết, hai bên thường xuyên đối chiếu công nợ hàng kỳ và hàng năm. Vetranco vẫn đang tiến hành trả nợ cho VEAM và con số hiện tại là 67,6 tỷ đồng. Vetranco không phủ nhận trách nhiệm trả nợ. Tuy nhiên, đại diện Vetranco cho biết, nếu hành vi của các bị cáo gây thiệt hại thì công ty yêu cầu tòa án căn cứ vào quy định pháp luật để thu hồi thiệt hại.

Đại diện VEAM cho biết, VEAM được quyền yêu cầu Vetranco hoàn trả theo hợp đồng bảo lãnh. “Tuy nhiên, trường hợp việc đó ẩn chứa hành vi vi phạm pháp luật khiến VEAM bị thiệt hại thì đề nghị Vetranco và các bị cáo phải bồi hoàn số tiền khoảng 137 tỷ đồng”, đại diện của VEAM nói thêm.

Từ năm 2011-2013, bị cáo Vũ Từ Công, Kế toán trưởng VEAM tham mưu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình Lâm Chí Quang, Tổng GĐ VEAM ký 5 chứng thư bảo lãnh thanh toán ngân hàng cho Vetranco vay tổng số 193 tỷ đồng. Bị cáo Lâm Chí Quang cho rằng, thời điểm xảy ra sự việc, HĐTV, phòng kế toán và tổng GĐ không ai nghĩ là vi phạm quy định hạn mức cho vay. Khi Cơ quan điều tra chỉ ra Thông tư 117, bị cáo nhìn lại mới biết sai.
Cựu lãnh đạo VEAM gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng như thế nào?
“Bậu sậu” trong vụ sai phạm tại VEAM sắp hầu tòa
Nguyên Tổng GĐ Tổng Cty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam cùng đồng phạm hầu toà
Cựu Chủ tịch không thừa nhận cáo buộc
Bảo An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động