Thứ sáu 29/03/2024 13:24

Cựu Chủ tịch HĐQT tự ý bán 3 xe ô tô công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Trần Khoa Trung, SN 1958, trú tại quận Đống Đa, cựu GĐ kiêm Chủ tịch HĐQT Cty CP Vận tải ô tô Hàng không, 3 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Khu đất bị cáo đã lấn chiếm
Khu đất bị cáo đã lấn chiếm

Theo các cơ quan tố tụng, Cty CP Vận tải ô tô Hàng không tiền thân là Xí nghiệp Vận tải ô tô Hàng không được thành lập vào năm 1990 thuộc Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam. Năm 1993, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam có quyết định giao 10.525m2 đất cho xí nghiệp. Trong quá trình sử dụng, các đơn vị phải sử dụng đúng mục đích, không được lấn chiếm, mở rộng, đào bới ảnh hưởng đến các công trình ngầm và xung quanh.

Năm 1999, Cty Vận tải ô tô Hàng không ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài chính – Nhà đất Hà Nội, thời hạn thuê 10 năm. Hết thời gian thuê, Cty và Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội không gia hạn hợp đồng thuê nhưng Cty vẫn nộp tiền thuê đất theo quy định.

Năm 2004, Cty Vận tải ô tô Hàng không tiến hành cổ phần hóa. Tại biên bản xác định giá trị DN ngày 16/5/2005 thể hiện: “Đối với giá trị quyền sử dụng đất, Cty thực hiện hình thức thuê đất nên không tính vào giá trị DN”.

Giá trị thực tế đến thời điểm ngày 31/12/2004 để cổ phần hóa là hơn 7,5 tỷ đồng, trong đó giá trị phần vốn Nhà nước tại DN là hơn 4,2 tỷ đồng. Năm 2005, Bộ GTVT có quyết định phê duyệt phương án và chuyển đổi Cty thành Cty cổ phần.

Vốn Nhà nước do Tổng Cty Hàng không Việt Nam (VNA) nắm giữ 49%, cổ phần ưu đãi người lao động 21,91%; cổ phần bán đấu giá 29,09%. Ông Trần Khoa Trung giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Cty và đại diện vốn Nhà nước tại DN.

Ngày 13/10/2015, Tổng Cty Hàng không Việt Nam có Quyết định số 1602 về kết quả thoái vốn của VNA tại Cty Vận tải ô tô Hàng không. Theo đó, DN này sử dụng 2 vị trí đất trên địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội, gồm trụ sở Cty và khu đất 2,7ha.

Theo cơ quan tố tụng, từ năm 2005-2014, ông Trung lợi dụng chức vụ, quyền hạn, tự lấn chiếm và sử dụng diện tích 146,1m2 đất của Cty; tự ý cho người khác xây dựng nhà ở trên đất Cty, tự ý bán 3 xe ô tô thuộc sở hữu Nhà nước. Hành vi này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,3 tỷ đồng.

Cáo trạng thể hiện, năm 1993, ông Trung được Cty cho mượn đất để xây dựng nhà ở trạm xá diện tích 90m2. Khi xây nhà chỉ được sử dụng phạm vi cho mượn, không lấn chiếm đất đai, hồ ao, không được đổi chác, nhượng bán dưới mọi hình thức.

Năm 2007, ông Trung tự ý xây dựng diện tích từ 90m2 lên 276m2. Để hợp thức hóa việc trên, ngày 11/7/2008, ông Trung tự ký hợp đồng đo đất với Cty TNHH Nhà nước MTV địa chính Hà Nội, xác định diện tích thửa đất là 276,1m2.

Năm 2014, bị cáo Trung kê khai hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do chưa làm rõ được biến động diện tích đất nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, đối với nội dung tố cáo một số cá nhân nguyên là cán bộ Cty có hành vi thuê kho đã hết hạn hợp đồng nhưng không trả kho và nợ tiền thuê đất không trả, gây cản trở hoạt động kinh doanh Cty. CQĐT tách phần tài liệu liên quan để làm rõ, xử lý sau. Ngày 20/12/2019, VNA có quan điểm, Tổng Cty không nhận được báo cáo của ông Trung về tình trạng sử dụng khu đất 10.525m2 nên không được biết biến động của thửa đất. Liên quan đến 3 xe ô tô , ông Trung tự ý quyết định và không báo cáo VNA.

Cả nước còn 2.000 xe ô tô công dư thừa hoặc phải thanh lý
Sử dụng ô tô công vào mục đích cá nhân bị phạt tới 20 triệu đồng
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đằng sau gương mặt điển trai của nam thanh niên tại ngõ 97 Văn Cao

Đằng sau gương mặt điển trai của nam thanh niên tại ngõ 97 Văn Cao

Ngày 29/3, Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Đức Kiên, SN 1999, quê ở TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Từ chối nhậu, người đàn ông bị đánh tử vong

Từ chối nhậu, người đàn ông bị đánh tử vong

Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên (SN 1981), trú xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp về hành vi giết người. Nạn nhân là ông N.V. N (SN 1964), trú cùng địa phương với hung thủ.
Phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy trong nhà nghỉ

Phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy trong nhà nghỉ

Tổ công tác kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ T.S phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy. Qua xét nghiệm, cả 4 đối tượng đều có kết quả dương tính với chất ma túy.
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Hà Văn Hoàn, SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động