Thứ bảy 27/04/2024 03:39

Cuộc đời truân chuyên hơn cả phim của nghệ sĩ Thiên Kim

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là nghệ sĩ gạo cội, ghi dấu ấn với nhiều vai diễn hay nhưng cuộc đời của nghệ sĩ Thiên Kim lại có nhiều biến cố, khiến khán giả xót xa khi nhớ đến bà.
Cuộc đời truân chuyên hơn cả phim của nghệ sĩ Thiên Kim
Nghệ sĩ gạo cội Thiên Kim

Tin nghệ sĩ Thiên Kim qua đời vào ngày 20/2 khiến nhiều nghệ sĩ và khán giả tiếc thương. Nữ nghệ sĩ từng trải qua tuổi thơ bất hạnh khi không được sống trong tình yêu thương trọn vẹn của gia đình. Trong chương trình "Gương hai chiều” năm 2017, bà kể lại ký ức tuổi thơ bất hạnh với MC Trấn Thành. Hồi bé, khi bố mẹ bà chia tay, hai người đi bước nữa, bà phải ở với mẹ kế. Còn nhỏ nhưng nghệ sĩ Thiên Kim phải làm việc nặng nhọc, nhiều lần chịu đòn roi vô cớ từ mẹ kế.

"Mỗi lần nhà có đám giỗ, mẹ ruột về thăm mà tôi không dám nhìn vì nếu nhìn, mẹ kế sẽ đánh thừa sống thiếu chết. Mặc dù thương nhớ mẹ, muốn chạy lại bên cạnh và sà vào lòng mẹ nhưng tôi không dám. Tôi chỉ biết nấp trong phòng, lén nhìn mẹ mà nước mắt rơi", nghệ sĩ Thiên Kim chia sẻ.

Nghệ sĩ Thiên Kim trải lòng: "Nỗi khiếp đảm tuổi thơ ấy cho đến bây giờ vẫn còn ám ảnh trong tâm trí tôi". Những ký ức buồn tủi, cơ cực của nữ nghệ sĩ đã khiến MC Trấn Thành phải thốt lên: "Tuổi thơ cô còn hơn trên phim ảnh nữa".

Thấy con gái sống khổ cực, mẹ ruột đã đón bà khi ấy 8 tuổi về sống cùng. Sau đó, nghệ sĩ Thiên Kim bén duyên với sân khấu cải lương, được diễn vai đào chính năm 16 tuổi. Nữ nghệ sĩ từng được đánh giá là một trong những cô đào ăn khách nhất sân khấu cải lương khu vực phía Nam.

Tuy nhiên, trong một lần bị ảnh hưởng của bom đạn, sân khấu nơi bà biểu diễn bị cháy rụi. Nghệ sĩ Thiên Kim bị thương, phải điều trị ròng rã vài tháng liền. Sau đó, bà quyết định chuyển sang lồng tiếng, hát tân nhạc, đóng kịch, đóng phim.

Nghệ sĩ Thiên Kim gắn liền với hình tượng người mẹ, người bà trên màn ảnh nhỏ. Một số phim bà tham gia như: Vĩnh biệt đàn bà, Võ sĩ bất đắc dĩ, Vua sân cỏ, Hạnh phúc quanh đây, Mẹ chồng nàng dâu, Những đứa con thành phố, Bỗng dưng muốn khóc, Hot boy nổi loạn,… Vai diễn nào của bà cũng để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả.

Cuộc đời truân chuyên hơn cả phim của nghệ sĩ Thiên Kim
Tang lễ của nghệ sĩ Thiên Kim được tổ chức tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, nơi bà gắn bó 20 năm

Nếu như nghệ sĩ Thiên Kim thăng hoa trong nghệ thuật với nhiều vai diễn hay, được khán giả đón nhận thì cuộc đời bà lại có nhiều biến cố. Bà lập gia đình năm 19 tuổi. Khi con đầu lòng được 3 tháng thì chồng bà mất. Nữ nghệ sĩ đi thêm bước nữa nhưng cũng không có được hạnh phúc như mong muốn. Có thêm 4 người con với chồng thứ hai nhưng một mình bà phải làm lụng nuôi nấng các con.

“Tôi làm nhiều việc lắm, miễn có tiền để nuôi thân, nuôi 5 đứa con và 5 đứa cháu của người dì. Cũng may là các đạo diễn đều thương tôi, có vai diễn nào phù hợp đều kêu tôi”, nghệ sĩ Thiên Kim chia sẻ.

Nghệ sĩ Thiên Kim không hoạt động trong đoàn nghệ thuật mà tự nhận vai diễn, tự mình đi tới phim trường và không bao giờ đòi hỏi cát-xê. Có những vai diễn cát-xê vài trăm nghìn, đường xá xa xôi nhưng vì cuộc sống cũng như cái tình với nghề, bà không nề hà bất cứ điều gì. Dù vai diễn có nhiều hay ít đất diễn, bà đều luyện tập chỉn chu, với tâm niệm tổ nghiệp đã cho mình cái nghề thì bản thân phải nỗ lực hết sức.

Về già, nghệ sĩ Thiên Kim lựa chọn ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM thay vì ở với các con, cháu. Theo bà, các con cháu cũng đều không giàu có nên bà không muốn trở thành gánh nặng cho họ. Hơn nữa, vào Viện dưỡng lão, bà được sống cùng nhiều bạn bè, đồng nghiệp. Tuổi xế chiều, nghệ sĩ Thiên Kim vẫn đi đóng phim. Bà lấy đó làm niềm vui tuổi già.

“Tôi đi đóng vì tình yêu nghề chứ không phải vì tiền. Ai kêu gì, tôi đóng nấy. Thậm chí có sinh viên vào đây nhờ tôi đóng giúp dự án của các em, tôi vẫn nhận lời. Vì thế nên tôi nghèo, đến cuối đời cũng không có cái nhà để ở”, nữ nghệ sĩ bộc bạch.

Vào những năm cuối đời, nghệ sĩ Thiên Kim mắc nhiều bệnh. Trước khi mất, bà bị các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, bệnh thận,… Sau khi bị nhiễm COVID-19 vào năm 2021, nghệ sĩ Thiêm Kim bị sụt cân khá nhanh, sức khỏe ngày càng giảm sút. Đến đầu năm 2023 thì bà rơi vào tình trạng nguy kịch, liên tục đi cấp cứu. Tình hình sức khỏe không có gì tiến triển, bác sĩ đề nghị gia đình đưa bà về chăm sóc.

NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết những ngày cuối đời, nghệ sĩ Thiên Kim bị đau nhiều, không nói chuyện được, bà chỉ ăn khi có người đút và gần như không biết gì. Nghệ sĩ Thiên Kim mất vào 0h30 ngày 20/2 tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM, hưởng thọ 91 tuổi. Trước khi bà mất, nhiều người đến thăm bà. Nghe tin buồn, nhiều khán giả cũng đến thắp nhang cho bà.

Tang lễ của nghệ sĩ Thiên Kim: Lễ nhập quan diễn ra lúc 14h ngày 20/2. Lễ động quan diễn ra vào ngày 22/2, lúc 7h sáng. Linh cữu của cố nghệ sĩ được đưa hỏa táng ở Đa Phước, Bình Chánh.

Vĩnh biệt nghệ sĩ Thiên Kim - người bà, người mẹ của màn ảnh Việt Vĩnh biệt nghệ sĩ Thiên Kim - người bà, người mẹ của màn ảnh Việt
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động