Thứ sáu 29/03/2024 08:09

Cuộc bầu cử đặc biệt với nhiều câu chuyện thú vị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mọi hình thái kinh tế-xã hội trên toàn cầu và Việt Nam không ngoại lệ. Cuộc sống bình thường trong đại dịch bỗng trở nên khác biệt. Đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua lại càng trở nên đáng nhớ trong lịch sử bầu cử của nước ta.

Sẽ không có nhiều điều đáng nói bởi cuộc bầu cử theo nhiệm kỳ 5 năm diễn ra một lần. Tuy nhiên, là người từng có hai lần tác nghiệp về ngày hội toàn dân, với tôi cuộc bầu cử lần này (ngày 23-5 vừa qua) có nhiều ấn tượng thật sâu đậm.

Theo sự phân công của Ban biên tập, lần này tôi được giao nhiệm vụ phản ánh không khí bầu cử tại khu cách ly và bệnh viện. Ở kỳ bầu cử trước, các bệnh viện cũng thực hiện mang các hòm phiếu đến tận phòng bệnh nhằm đảm bảo quyền bầu cử cho bệnh nhân điều trị nội trú không tham gia bầu cử ở địa phương được. Lần này công tác chuẩn bị bầu cử bên cạnh các công việc thường kỳ còn thêm nhiệm vụ nữa kèm theo là đảm bảo phòng dịch.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội thời điểm diễn ra bầu cử vẫn trong thời gian cách ly phòng dịch nên các hòm phiếu được bố trí đảm bảo khoảng cách và phân loại rõ các nhóm cử tri: Nhóm phải cách ly, nhóm bệnh nhân đang điều trị tại khoa, phòng và nhóm bác sỹ. Công tác bầu cử diễn ra trong tình thế đảm bảo giãn cách, khoảng cách giữa các cử tri; cử tri được đo thân nhiệt, khử khuẩn tay. Thành viên tổ bầu cử mặc bảo hộ kín mít mang hòm phiếu lưu động đến cửa phòng điều trị…

Bức tranh về cuộc bầu cử trong bệnh viện được vẽ lên đầy xúc động. Mặc dù nằm trong tâm dịch nhưng những người làm việc, điều trị tại đây vẫn được thực hiện quyền công dân, được bỏ phiếu bầu ra người đại biểu nhân dân-đại diện cho tiếng nói, tâm tư, ý chí, nguyện vọng của chính mình.

Khi đến điểm bầu cử tại Khu cách ly tập trung Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tôi đã được chứng kiến những hình ảnh, câu chuyện vô cùng ấn tượng: Các cử tri ở đây đều là những trường hợp tiếp xúc F1 với người bệnh Covid-19, họ có nhiều nguy cơ mang mầm bệnh và trở thành bệnh nhân. Những chiến sỹ của Ban chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm cùng đội ngũ nhân viên y tế, các lực lượng trong khu cách ly bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ giám sát sức khỏe, cung cấp suất ăn cho người cách ly còn làm nhiệm vụ của thành viên tổ bầu cử.

Cuộc bầu cử đặc biệt với nhiều câu chuyện thú vị
Hòm phiếu đặc biệt với những cử tri đặc biệt đang thực hiện quyền công dân tại khu cách ly tập trung khiến tôi vô cùng ấn tượng (ảnh: P.C).

Mọi thứ diễn ra rất có trật tự và đầy trang trọng. Lần lượt cử tri các phòng xếp hàng giãn cách, đo thân nhiệt và bỏ phiếu theo quy trình khép kín 1 chiều. Trong ngày hội của toàn dân, cử tri hân hoan cầm trên tay lá phiếu và tự mình bỏ phiếu chọn ra người xứng đáng nhất.

Có lẽ, với những cử tri sống ở địa bàn dân cư, khi thực hiện quyền công dân của mình thì đó là điều không quá đặc biệt. Tuy nhiên, trong thời khắc này chứng kiến những người sống xa quê hương, xa gia đình, xa người thân lại đang ở trong hoàn cảnh cách ly với cuộc sống bên ngoài được thực hiện quyền của mình tôi bỗng cảm thấy vô cùng xúc động.

Đặc biệt hơn cả, có những cử tri trẻ được bỏ phiếu lần đầu tiên với tâm trạng đầy phấn khích, hào hứng. Tôi đã nhìn thấy sự háo hức, hồi hộp của họ qua ánh mắt lấp lánh tươi vui. Lần đầu tiên vốn mang lại nhiều cảm xúc. Khi bỏ phiếu lần đầu tiên trong hoàn cảnh đặc biệt thì cảm xúc ấy lại càng trào dâng.

Chắc chắn với những cử tri này sẽ có thêm nhiều lần tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trong cuộc đời, nhưng có lẽ đây sẽ là cuộc bầu cử đặc biệt để lại nhiều kỷ niệm, cảm xúc nhất với họ.

Và với tôi, một người làm công việc ghi chép lại những khoảnh khắc đáng nhớ của dân tộc thì những hình ảnh này, giây phút này cũng thực sự để lại dấu ấn khó phai khi được hòa mình vào không khí hân hoan trong ngày hội của non sông.

Đó là hình ảnh về những nỗ lực của các cấp, các lực lượng trong việc tổ chức thành công cuộc bầu cử của dân tộc; là nỗ lực để đảm bảo thực hiện quyền tự quyết, quyền làm chủ, quyền bình đẳng của công dân thông qua lá phiếu. Là niềm tin yêu được cử tri gửi gắm vào mỗi đại biểu của chính mình thông qua lá phiếu.

Bên cạnh đó, cũng là những phút thấp thỏm lo lắng khi tác nghiệp có thể vô tình “va” phải virus mặc dù bản thân tôi cũng tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng dịch. Sự kiện này lại được gom góp vào hành trình tác nghiệp của tôi. Sau mỗi lần được hòa mình vào sự kiện, tôi lại thêm gắn bó, yêu thương công việc mà mình đã lựa chọn dù không thiếu những vất vả, khó khăn.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động