Thứ năm 25/04/2024 22:36

Cuộc bầu cử đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ một lần nữa khẳng định, qua báo cáo của Hội đồng bầu cử quốc gia và ý kiến phát biểu tại phiên họp, cho thấy cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thành công rất tốt đẹp.

Ngày 14-6, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo tổng kết bước đầu cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Báo cáo tại phiên họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường cho biết, tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99.60%; cao hơn 0,25% so với nhiệm kỳ trước. Các cơ cấu kết hợp như tỷ lệ đại biểu là phụ nữ, trẻ tuổi, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu đặt ra.

Cuộc bầu cử đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường báo cáo tại phiên họp (ảnh: VPQH)

Đặc biệt, lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu Quốc hội trúng cử là người dân tộc thiểu số đạt 17,84% - cao nhất từ trước đến nay; tỷ lệ đại biểu Quốc hội trúng cử là phụ nữ cũng đạt trên 30% - cao nhất từ Quốc hội khóa VI trở lại đây.

Trình độ chuyên môn của những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV cũng cao hơn so với nhiệm kỳ trước (tỷ lệ trên đại học đạt 78,56%, cao hơn 16% so với khóa XIV)…

Cuộc bầu cử diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát đợt thứ tư, với nhiều diễn biến phức tạp nhưng đã được tổ chức an toàn, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm nhiều so với các kỳ bầu cử trước; không có các tình huống bất thường xảy ra ngay cả tại một số địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường khẳng định với kết quả bầu được 499 đại biểu Quốc hội, cơ bản bầu đủ đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, khẳng định công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia cũng chỉ ra một số hạn chế. Tuy nhiên, các sai sót, khiếm khuyết chỉ mang tính cá biệt, không phổ biến và phần lớn đều đã được các cơ quan, tổ chức phụ trách bầu cử khắc phục, xử lý kịp thời theo thẩm quyền.

Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến phát biểu đều đồng tình và đánh giá cao với những nội dung cơ bản được nêu tại Báo cáo Kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu, Hội đồng bầu cử quốc gia nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu; tiếp tục hoàn thiện Báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cuộc bầu cử đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật
Toàn cảnh Phiên họp (ảnh: VPQH)

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý đánh giá, rà soát, bổ sung làm nổi bật, tô đậm hơn nữa những kết quả “lần đầu tiên” đạt được trong quá trình tổ chức Bầu cử; có sự phân tích, so sánh với nghị viện các nước về tỷ lệ nữ đại biểu đạt được tại cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV; phân tích rõ hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức bầu cử; ghi nhận đóng góp của các lực lượng y tế, công an; lực lượng cơ sở trong tổ chức thành công cuộc bầu cử; đánh giá hiệu quả của công tác truyền thông trong tuyên truyền về bầu cử…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ một lần nữa khẳng định, qua báo cáo của Hội đồng bầu cử quốc gia và ý kiến phát biểu tại phiên họp, cho thấy cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thành công rất tốt đẹp.

Đây thực sự là Ngày hội toàn dân, là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước; là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng toàn dân được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát đợt thứ tư, với nhiều diễn biến phức tạp nhưng đã được tổ chức an toàn, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Kết quả này, đã được dư luận trong nước cũng như bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự phối hợp của Chủ tịch nước; Chính phủ; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các cấp, các ngành, các tổ chức phụ trách bầu cử từ Trung ương đến địa phương, cùng cử tri và nhân dân cả nước đã phát huy cao độ tinh thần yêu nước, đoàn kết vượt qua thách thức làm nên thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, thành công của cuộc bầu cử cũng là bước đầu trong thành công của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Phương Thảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động