Thứ năm 02/05/2024 18:11

Cú “lội ngược dòng” của “cô gái vàng” Quách Thị Lan

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giành suất tham dự Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 từ tấm vé đặc cách, đồng thời là đại diện duy nhất của đội tuyển điền kinh tham dự đấu trường thể thao lớn nhất thế giới, VĐV Quách Thị Lan chia sẻ niềm vinh dự và coi đó là dấu mốc ấn tượng trong sự nghiệp 10 năm gắn bó với “môn thể thao nữ hoàng”.

Hành trình bất ngờ

Trong cuộc trò chuyện với PL&XH sau thông tin chính thức từ suất đặc cách tham dự Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, “cô gái vàng” điền kinh Việt Nam Quách Thị Lan bày tỏ niềm vinh dự, tự hào. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm gắn bó sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp, Quách Thị Lan đặt chân đến với đấu trường thể thao danh giá và đó là một hành trình đặc biệt.

VĐV Quách Thị Lan kể, cô bắt đầu tập luyện chính thức ở bộ môn điền kinh từ cái nôi Trung tâm huấn luyện và thể dục thể thao tỉnh Thanh Hóa với sự dìu dắt từ cô Lê Thị Tuyết và trưởng bộ môn thầy Lưu Văn Hùng. Chính định hướng của 2 người thầy đầu tiên đã giúp cho Quách Thị Lan phát huy sở trường, đam mê với điền kinh.

Nhờ chiều cao nổi bật 1,75m và đôi chân dài, thể lực chạy tốt, Quách Thị Lan nhanh chóng được gọi lên tuyển quốc gia. Bắt đầu từ năm 2010, Lan gắn bó với thể thao chuyên nghiệp.

Khoảng thời gian từ năm 2013-2015, Lan thuộc diện VĐV được đầu tư trọng điểm khi có những chuyến tập huấn quan trọng tại Bulgaria và Mỹ. Trở về từ chuyến tập huấn cường độ cao, Lan đạt thành tích khi phá kỷ lục quốc gia trẻ nội dung 400m nữ với thông số 52.80.

Bên cạnh quá trình rèn luyện, nỗ lực cá nhân đối với Lan, yếu tố đưa cô tỏa sáng trên đường chạy phải kể tới những người thầy đặc biệt. Từng là học trò của thầy Vũ Ngọc Lợi, bây giờ đang là quân số dưới sự chỉ đạo của HLV Nguyễn Thị Bắc và chuyên gia người Bulgaria - Vladimir Hristov.

Người thầy Vladimir Hristov là người kiến tạo thành công cho sự toả sáng của Lan trên đường băng. Phải kể tới là cú bứt phá ngoạn mục tại Giải điền kinh vô địch quốc gia 2020 (tháng 11-2020), Lan đạt huy chương vàng ở cả hai cự ly “sở trường” là 400m và 400m rào.

Ở nội dung 400m rào với thông số 55.98 (khá gần với chuẩn A Olympic 55.40) và thành tích 400m với thông số 52.46.

Cú “lội ngược dòng” của “cô gái vàng” Quách Thị Lan
VĐV Quách Thị Lan toả sáng trên đường băng. (Ảnh tư liệu)

Ấn tượng tại Giải điền kinh vô địch quốc gia 2020, Quách Thị Lan lần đầu vượt qua “đại kình địch” Nguyễn Thị Huyền, sau nhiều năm ngậm ngùi về Nhì.

Tại Cup tốc độ thống nhất 2021 hồi tháng 4, Lan chạy 400m và giành huy chương vàng với thông số 53.70. Từ thành tích trên, cô gái 26 tuổi quê Thanh Hóa đang là VĐV chạy cự ly 400m tốt nhất Việt Nam hiện nay.

Là gương mặt chọn đề cử tham dự Olympic theo suất đặc cách từ Liên đoàn Điền kinh Thế giới - World Athletics (W.A), Quách Thị Lan được ban huấn luyện chọn thi đấu ở cự ly 400m rào, nội dung cô từng giành huy chương Vàng ASIAD 2018 (Indonesia) với thông số 55.30 và giành huy chương Vàng tại Giải điền kinh châu Á 2019 (Qatar).

Mặc dù chỉ nhận suất đặc cách nhưng đối với Quách Thị Lan, thành quả trên là sự nỗ lực, vượt lên chính mình. Do tình tình dịch bệnh Covid-19 nên các giải đấu quốc tế phải huỷ, tạm dừng, các VĐV điền kinh Việt Nam không có cơ hội lấy chuẩn “cửa chính”.

Thậm chí, giải nội dung tiếp sức thế giới ở Ba Lan đầu tháng 5-2021 đã hoãn lại và VĐV điền kinh không thể tích điểm để giành vé tham dự chính thức. Đối với Quách Thị Lan, huy chương vàng tại giải ASIAD 2018 chính là “chìa khóa” mở cơ hội cho cô đến với Olympic Tokyo 2020.

Nỗ lực “vượt lên chính mình”

Mấy tháng nay, Quách Thị Lan và đồng đội “cấm trại” tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia nhằm thực hiện chủ trương ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Tại đây, các VĐV tập trung tập luyện, cọ xát. Riêng với VĐV Quách Thị Lan – đại diện duy nhất đội tuyển điền kinh tham dự Olympic Tokyo, cô bước vào đợt tập luyện với cường độ độ cao.

Trước ngày lên đường tham dự Olympic Tokyo, Quách Thị Lan chia sẻ: “Em đang bước vào đợt tập luyện cường độ cao và được huấn luyện viên giao bài tập vào rào để chờ ngày thi đấu chính thức”.

Trong đợt tập luyện, VĐV Quách Thị Lan không chỉ tập riêng một mình mà được ban huấn luyện sắp xếp cho các VĐV cùng tập để tăng cường khả năng cọ xát, tiếp sức.

Vừa là đồng đội, vừa là người anh trai ruột, VĐV Quách Công Lịch đã hỗ sợ tiếp sức cho cô em gái trên đường băng và những giây phút nghỉ ngơi giữa giờ tập.

Cú “lội ngược dòng” của “cô gái vàng” Quách Thị Lan
Nụ cười chiến thẳng của cặp anh em VĐV Quách Công Lịch và Quách Thị Lan tại Giải điền kinh vô địch quốc gia 2020

Đối với VĐV Nguyễn Thị Huyền, người giành 2 huy chương vàng SEA Games 30 và đã dự Olympic Rio 2016 ở hai cự ly 400m và 400 rào cũng động viên đồng đội Quách Thị Lan thi đấu hết mình. Gia đình bố mẹ Quách Thị Lan ở quê Thanh Hóa cũng gọi điện chúc mừng và động viên con gái cố gắng tập luyện cho thật tốt và hạn chế chấn thương.

Giải đấu Olympic Tokyo tổ chức tại Nhật, dự kiến khai mạc 23-7 và kết thúc ngày 8-8-2021. Đây cũng là lần thứ 2, Quách Thị Lan đặt chân đến đất nước Nhật Bản, sau đợt tập huấn 3 tháng những năm trước đây.

Mục tiêu VĐV Quách Thị Lan tại Olympic Tokyo 2020 chính là cố gắng đạt thành tích tốt nhất, tạo dấu ấn trong sự nghiệp VĐV của mình.

Quách Thị Lan chia sẻ: “Sau kỳ Thế vận hội, khoảng tháng 9 và tháng 11 em và đồng đội tiếp tục chinh chiến với giải mở và giải vô địch trong nước. Sau thi đấu, các VĐV sẽ thực hiện cách ly 1 thời gian. Em vẫn duy trì chế độ tập luyện trong phòng để duy trì “cơ bắp” không đi xuống, để trở lại tập luyện cùng đồng đội chuẩn bị cho kỳ SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam. Em mong muốn cố gắng chiến đấu hết mình cho nước chủ nhà, cố gắng phấn đấu nhận trọng trách giành 3 huy chương vàng tại SEA Games 31”.

Ít ai biết, ngoài vai trò VĐV trọng điểm quốc gia, Quách Thị Lan từng tốt nghiệp trường ĐH Thể dục thể thao Bắc Ninh, khoa huấn luyện thể thao, bộ môn điền kinh.

Hiện, Quách Thị Lan đang theo học cao học. Dự định của Quách Thị Lan sẽ trở thành HLV để truyền lửa tinh thần thể thao tới thế hệ trẻ.

Quách Thị Lan (SN 1995, quê Thanh Hóa) là một trong những VĐV điền kinh được đầu tư trọng điểm quốc gia. Thành tích nổi bật như huy chương Vàng 400m ASIAD 2018, nhiều HCV SEA Games và giải quốc gia khác. Tại giải điền kinh vô địch quốc gia 2020 tổ chức tại Hà Nội (tháng 11-2020), Quách Thị Lan đã trở lại mạnh mẽ sau chấn thương để giành 3 huy chương Vàng, trong đó có 2 tấm HCV 400m và 400m rào ấn tượng để định danh tên tuổi trong làng điền kinh Việt Nam.
Vi Giáng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động