Thứ tư 08/05/2024 21:46
Chung cư 143/85 Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội:

Cư dân "kêu" vì... hệ thống PCCC bị lỗi, thang máy hỏng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cư dân sinh sống tại chung cư 143/85 Hạ Đình (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang gặp rất nhiều khó khăn do chủ đầu tư - Cty CP Đầu tư Kinh doanh NDP (NDP) không hợp tác với BQT toà nhà dẫn tới hệ thống PCCC bị lỗi, báo cháy giả nhưng chưa được sửa chữa, thang máy bị hỏng hóc, dừng bảo trì vì nợ tiền.

Theo phản ánh của nhiều cư dân sinh sống tại chung cư 143/85 Hạ Đình: Chung cư đã được bàn giao và đi vào sử dụng từ năm 2014. Tuy nhiên, thời gian qua, cư dân sinh sống tại chung cư luôn gặp phải rất nhiều khó khăn do Chủ đầu tư - Cty CP Đầu Tư Kinh Doanh NDP liên tục có những hành động gây ảnh hưởng đến an toàn, tài sản và tính mạng của cư dân khiến mọi người rất bức xúc.

Cư dân
Chung cư 143/85 Hạ Đình bị hư hỏng một số chỗ và không có kinh phí sửa chữa, thay thế vì một thành viên BQT (đại diện chủ đầu tư) không hợp tác

Cụ thể, chủ đầu tư tự ý phá dỡ tường, vách kính và xây bịt một số cửa tại các phòng, phá và mở thông các cửa phía Đông Bắc của tòa nhà để xây dựng bồn hoa và tam cấp ảnh hưởng đến đường tiếp cận của xe PCCC. Đồng thời, tự ý tháo dỡ, di chuyển tủ Trung tâm báo cháy ra vị trí khác mà không thông tin đến cư dân, không được cư dân đồng tình.

Tầng 5A là tầng kỹ thuật nhưng chủ đầu tư đã tự ý sửa đổi mục đích sử dụng làm văn phòng làm việc của chủ đầu tư và cho thuê, sử dụng trái công năng gây mất trật tự tại chung cư cũng như gây hỏng hóc cơ sở hạ tầng của chung cư như thang máy. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng tự ý ngăn vách tầng kỹ thuật trái với phương án PCCC đã được phê duyệt gây khó khăn cho công tác PCCC khi có sự cố xảy ra.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Châu, Phó trưởng BQT tòa nhà chung cư 143/85 Hạ Đình cho biết, thời gian vừa qua, đại diện Cty NDP không hợp tác với BQT và ông Đỗ Duy Điền là Phó BQT, đại diện chủ đầu tư không hợp tác.

Cư dân
Hệ thống PCCC của tòa nhà bị lỗi, từ đầu năm đến nay đã 2 lần báo cháy giả

“Ông Đỗ Duy Điền không hợp tác với BQT, không ký ủy nhiệm chi để chi trả phí bảo dưỡng thang máy và chi trả vật tư, thiết bị thay thế cho hệ thống PCCC từ quỹ bảo trì cũng như một số khoản chi từ tiền quỹ bảo trì khác…

Trong suốt năm 2020, ông Điền không tham gia họp BQT, không hợp tác với cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề trên.

Hậu quả, tủ báo cháy bị lỗi chưa được sửa chữa, từ đầu năm 2021 đến nay đã 2 lần báo cháy giả khiến cư dân lo lắng. Bên cạnh đó, thang máy không được bảo trì thường xuyên gây hỏng hóc”, ông Châu thông tin.

Theo ông Châu, vào đầu tháng 4 vừa qua, đại diện Cty thang máy đã gửi văn bản thông báo tới BQT chung cư tổng nợ đến 31-12-2020 là gần 70 triệu đồng và căn cứ vào hợp đồng đã ký trước đó, Cty thang máy sẽ dừng toàn bộ dịch vụ bảo trì, sửa chữa, cứu hộ khẩn cấp cho 4 thang máy tại chung cư 143/85 Hạ Đình. Nếu BQT tòa nhà thanh toán toàn bộ số tiền nợ thì dịch vụ mới được tiếp tục.

Cư dân
Bảng chỉ dẫn thoát hiểm cũng không được lắp mới do đại diện chủ đầu tư không hợp tác với BQT, không ký ủy nhiệm chi.

Bên cạnh đó, ngày 24-1-2021, chung cư 143/85 Hạ Đình tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường, mặc dù BQT đã gửi giấy mời cho chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư cũng không cử đại diện tham dự, ông Đỗ Duy Điền, Phó BQT cũng không tham dự. Tại hội nghị này, toàn bộ cư dân đồng ý đề xuất bãi nhiệm chức danh Phó BQT chung cư 143/85 Hạ Đình với ông Đỗ Duy Điền.

“BQT tòa nhà và các cơ quan chức năng đã rất nhiều lần làm công văn gửi chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư luôn né tránh và bất hợp tác. Việc làm trên có thể thấy chủ đầu tư đã coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của toàn bộ cư dân đang sinh sống tại tòa nhà chung cư số 143/85 Hạ Đình”, ông Châu nhấn mạnh.

Ông Châu chia sẻ thêm, giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận đầu tư, tòa nhà gồm 21 tầng + 1 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật thang máy. Tuy nhiên, trên thực tế, tòa nhà bao gồm 23 tầng 1 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật thang máy. Khi bàn giao hồ sơ cho BQT, chủ đầu tư không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về việc được phép xây 23 tầng như thực tế.

Cụ thể, chủ đầu tư đã đánh số tầng 5 nhưng vẫn đánh thêm 1 tầng nữa là tầng 5A. Đồng thời, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho căn hộ tầng 20 ghi là tầng 20+21/22 tầng là không đúng thực tế bởi tầng 20 là tầng độc lập có 8 căn hộ và không thông tầng. Tại tòa nhà có tầng 22+23 là 4 căn hộ thông tầng hiện chưa có người ở.

Được biết, ngày 26-9-2019, Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội, đã ra thông báo về việc Công ty CP Đầu tư Kinh doanh NDP, địa chỉ tại ngõ 562/51 đường Láng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế.

Bài 1: Sai phạm của chủ đầu tư khiến gần 1.000 hộ dân không được cấp Bài 1: Sai phạm của chủ đầu tư khiến gần 1.000 hộ dân không được cấp "sổ đỏ"

Cuộc đấu tranh của cư dân chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam với chủ đầu tư từ rất nhiều năm cho đến nay ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động