Thứ bảy 27/04/2024 11:57

Công ty Viên Nam nâng vốn điều lệ trước khi được chấp thuận nhà đầu tư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công ty Cổ phần Archi Viên Nam đã thay đổi người đại diện theo pháp luật và nâng vốn điều lệ của công ty từ 50 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng trước khi được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận đầu tư dự án.
Công ty Viên Nam nâng vốn điều lệ trước khi được chấp thuận nhà đầu tư
Dự án khu đô thị sinh thái và vui chơi giải trí Viên Nam tại xã Quang Tiến, TP Hòa Bình.

Ngày 19/10/2021, UBND tỉnh Hòa Bình đã có quyết định chấp thuận nhà đầu tư dự án khu đô thị (KĐT) sinh thái và vui chơi giải trí Viên Nam tại xã Quang Tiến, TP Hòa Bình.

Theo đó, nhà đầu tư được chấp thuận là liên danh CTCP Archi Viên Nam - CTCP Đầu tư phát triển nhà và đô thị VINAHUD - CTCP Tập đoàn BGI với tỷ lệ vốn góp lần lượt là 50 tỷ đồng, 35 tỷ đồng và 15 tỷ đồng. Đại diện liên danh là Archi Viên Nam.

KĐT Viên Nam được Sở Kế hoạch và Đầu tư mời đầu tư lần đầu vào tháng 4/2020, đến tháng 7/2021 vừa qua đã duyệt nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ đối với liên danh Archi Viên Nam.

Dự án được duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất vào hồi tháng 3 với quy mô 65 ha, tổng mức đầu tư hơn 512 tỷ đồng; quy mô dân số dự kiến 1.100 người; khách lưu trú không thường xuyên 900 người/ngày đêm.

Các hạng mục chính tại KĐT Viên Nam gồm 235 căn nhà ở với diện tích sàn xây dựng 52.641 m2; trong đó nhà sàn gỗ là 4 căn, diện tích sàn xây dựng 371 m2 và nhà biệt thự 231 căn, diện tích sàn xây dựng 52.270 m2.

Theo kế hoạch, dự kiến sẽ bắt đầu giải phóng mặt bằng, san nền, xây dựng các hạng mục hạ tầng, kỹ thuật xã hội quý I/2022 – IV/2022.

Tiếp đó, hoàn thành các hạng mục đầu tư hạ tầng được duyệt trong thời gian quý IV/2022 - quý IV/2024. Thực hiện kinh doanh và bàn giao công trình trong quý I/2025.

Về phía chủ đầu tư, theo thông tin từ cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty được thành lập từ năm 2009, có trụ sở chính tại xóm Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, Hòa Bình.

Năm 2016, Công ty Archi Viên Nam thực hiện thay đổi trụ sở chính của công ty từ nhà ông Nguyễn Văn Dũng, xóm Đoàn Kết 1, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình. Người đại diện theo pháp luật thời điểm này là ông Nguyễn Thành Nam với chức danh Chủ tịch HĐQT.

Tháng 11/2020, ông Nguyễn Thành Nam vẫn chức danh là Chủ tịch hội đồng quản trị đã nâng vốn điều lệ công ty Archi Viên Nam từ 50 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng.

Vào tháng 5/2021 vừa qua, Công ty Archi Viên Nam đã thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Nguyễn Thành Nam, chức danh Chủ tịch hội đồng quản trị sang ông Hà Văn Hiến, Tổng giám đốc.

Như PL&XH đã đưa tin, vào đầu năm 2011, bà N.H.T ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với cá nhân ông Nguyễn Thành Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Archi (Công ty Archi) để cùng nhau đầu tư và triển khai thực hiện dự án biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng Country House tại xóm Muỗi, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Kế toán Công ty cổ phần đầu tư du lịch Hồ Sông Đà (Công ty Hồ Sông Đà) đã lập phiếu thu tiền mặt của bà T trong 2 đợt với số tiền gần 1 tỷ đồng, ông Nguyễn Văn Hanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Hồ Sông Đà ký đóng dấu vào phiếu thu đó.

Dự án đã không triển khai theo tiến độ hợp đồng nên bà T đã dừng nộp tiền theo tiến độ để yêu cầu ông Nam trả tiền. Năm 2017 và 2021, các bên đã lập 3 biên bản thanh lý, làm việc để thống nhất việc thanh lý hợp đồng và trả tiền cho bà T. Trong 3 lần này, ông Nam đều ký vào biên bản và đóng dấu với chức danh là Chủ tịch HĐQT Công ty Hồ Sông Đà.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Yên Bài, huyện Ba Vì cho biết, trên địa bàn xã không có dự án nào của Công ty cổ phần đầu tư du lịch Hồ Sông Đà, không có dự án mang tên Country House được cấp phép.

Luật sư Mai Thảo, Phó giám đốc TAT Law firm cho biết, bản chất của việc ký kết Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa bà T và ông Nam là một giao dịch giả tạo nhằm che giấu việc Công ty Hồ Sông Đà huy động vốn để thực hiện dự án khi chưa đủ điều kiện huy động vốn.

Rõ ràng đây chính là một cách thức lách luật: sử dụng hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa 2 cá nhân để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án nhằm “cố né” các quy định cấm của pháp luật về huy động vốn trái phép. Bởi vậy nên mới có chuyện Công ty Hồ Sông Đà đứng ra thực hiện bảo lãnh cho ông Nam khi ký hợp đồng với bà T và ông Nam hợp tác kinh doanh với bà T nhưng lại cam kết chia 1 lô đất biệt thự và tài sản trên đất cho bà T.

Kỳ 1: Cảnh giác với “hợp đồng góp vốn”, “hợp đồng hợp tác kinh doanh”
Kỳ 2: “Dự án” Country House và những mập mờ
Kỳ 3: Từ Country House thành Maryland Garden?
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động