Thứ hai 20/05/2024 19:20

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng: Điểm sáng trong công tác thu gom rác thải vệ sinh môi trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cách đây vài năm, đi dọc các tuyến đường giao thông trong thành phố Hải Phòng, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc bao tải, túi nilon rác thải lớn nhỏ vứt bừa bãi gây mất mĩ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, sau 1 năm tăng cường thực hiện Kế hoạch quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn thành phố, bằng nhiều biện pháp thu gom, xử lý rác thải thiết thực, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hải Phòng đã trở thành điểm sáng trong công tác thu gom, xử lý chất thải do hầu hết các hộ dân đã tự giác trong quá trình phân loại rác thải tại nguồn và đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.    

Hiện nay, trên địa bàn thành phố, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng chiu trách nhiệm cung ứng dịch vụ thu gom chất thải rắn, vệ sinh công cộng tại 4 quận: Lê Chân, Hồng Bàng, Hải An, Ngô Quyền và 1 phần huyện An Dương; xử lý rác thải trên địa bàn 07 quận: Lê Chân, Hồng Bàng, Hải An, Ngô Quyền, Kiến An, Dương Kinh, Đồ Sơn và huyện An Dương. Với địa bàn quản lý và thực hiện thu gom, xử lý chất thải tương đối rộng, công tác thu gom và xử lý chất thải gặp nhiếu khó khăn do các điểm tiếp nhận rác tĩnh trên địa bàn các quận nội thành ngày càng bị thu hẹp bởi tốc độ phát triển nhanh của đô thị, mật độ dân số tăng theo làm gia tăng lượng chất thải sinh hoạt. Bên cạnh đó, tình trạng đổ chất thải xây dựng, chất thải cồng kềnh ra đường hè, nơi công cộng còn phổ biến; công tác xử lý vi phạm trật tự vệ sinh của các cấp chính quyền địa phương còn chưa thường xuyên và đồng bộ, làm ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh môi trường của thành phố.

cong ty tnhh mtv moi truong do thi hai phong diem sang trong cong tac thu gom rac thai ve sinh moi truong

Theo ước tính, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt đô thị thu gom tại 07 quận trên địa bàn thành phố khoảng 1.100 tấn/ngày. Chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố được xử lý chủ yếu theo phương thức chôn lấp hợp vệ sinh tại 02 khu xử lý: Tràng Cát và Đình Vũ. Với khối lượng rác thải sinh hoạt khổng lồ như vậy, thời gian qua, công tác quản lý và thực hiện thu gom, xử lý chất thải luôn được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng xác định là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt cần tập trung thực hiện.Công ty đã tích cực cải tiến công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm vệ sinh môi trường và mĩ quan đô thị.

cong ty tnhh mtv moi truong do thi hai phong diem sang trong cong tac thu gom rac thai ve sinh moi truong

Bên cạnh việc duy trì thực hiện quét dọn, thu gom rác thải đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường, Công ty đã triển khai tăng cường công tác thu gom rác, được thực hiện gồm 3 bước: Quét, thu gom rác theo quy trình sản xuất; Tuyên truyền việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; Phối hợp UBND các phường hướng dẫn, ngăn chặn phát sinh nguồn thải (đổ rác) ra môi trường. Qua đó, giảm lượng rác thải phát sinh ra lòng đường, hè phố.

cong ty tnhh mtv moi truong do thi hai phong diem sang trong cong tac thu gom rac thai ve sinh moi truong

Với mong muốn việc tuyên truyền, trao đổi phải đến được từng người dân, đồng thời lắng nghe được nhiều ý kiến đóng góp hơn của nhân dân về công tác vệ sinh môi trường, Công ty thành lập các tổ tăng cường nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường với vai trò, nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền đến từng cơ quan, hộ dân thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, tích cực phân loại rác tại nguồn, bảo vệ, giữ gìn môi trường sống. Đồng thời mỗi cán bộ công nhân viên của Công ty cũng là một tuyên truyền viên tích cực, gương mẫu trong việc chấp hành, tuyên truyền, kêu gọi các thành viên trong gia đình và các hộ dân trong ngõ xóm thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Công ty cũng thường xuyên nhận được sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể như hội cựu chiến binh, hội phụ nữ…, các cơ quan báo chí truyền thông trong việc thực hiện các chương trình tuyên truyền đến người dân trên địa bàn thành phố.

cong ty tnhh mtv moi truong do thi hai phong diem sang trong cong tac thu gom rac thai ve sinh moi truong

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Môi trường đô thị Hải Phòng, để có thể thực hiện được mục tiêu “Vì một thành phố Hải Phòng xanh – sạch – đẹp – phát triển bền vững”, ngoài sự cố gắng nỗ lực của toàn bộ cán bộ nhân viên công ty, thì ý thức của người dân trong việc phân loại và đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định là một nhân tố quan trọng quyết định nên sự khang trang, sạch đẹp của mĩ quan đô thị. Tuy nhiên, vì là yếu tố thuộc về ý thức của mỗi cá nhân, cho nên khi triển khai các tổ tăng cường đến từng ngõ phố, từng khu dân cư, đòi hỏi người thực hiện phải thật sự mềm mỏng và linh hoạt, tạo được sự đồng thuận, đồng lòng, thấu hiểu và cảm thông của người dân, từ đó tạo nên sự chuyển biến trong nhận thức đối với ý nghĩa của việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Công ty cũng quán triệt cán bộ, nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không được chủ quan, nóng vội bởi điều này sẽ gây nên tác động ngược, chẳng những làm người dân không hài lòng mà mục tiêu để thành phố trở nên xanh – sạch – đẹp cũng không đạt được.

cong ty tnhh mtv moi truong do thi hai phong diem sang trong cong tac thu gom rac thai ve sinh moi truong

Chính bằng những sự nỗ lực đó của toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty, đến nay nhân dân thành phố đã hình thành thói quen đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Trường hợp các hộ dân đi làm ca đêm về muộn cũng được cán bộ tuyên truyền của Công ty trực tiếp hướng dẫn cách thức đổ rác đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị sau khi công nhân vệ sinh đã dọn sạch rác thải đường phố, ngõ xóm. Với sự tận tâm, tận tụy của CBCNV Công ty đã nhận được sự chia sẻ, hưởng ứng của đông đảo nhân dân trong việc hình thành thói quen đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Công nhân Nguyễn Thị Mận làm nhiệm vụ thu gom rác ca1 tại đường Lạch Tray, xí nghiệp Ngô Quyền 1 chia sẻ: “Trước đây sau khi chúng tôi vừa quét dọn sạch đường, một số hộ dân đã bỏ ngay các bọc rác ra đường, chúng tôi rất buồn. Nhưng bây giờ có các Tổ tăng cường đạp xe tích cực đi tuyên truyền, nhân dân chấp hành rất tốt việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, đường phố luôn sạch sẽ nên chúng tôi rất phấn khởi vì công sức chị em làm sạch đường phố thật sự xứng đáng”.

Những nỗ lực tuyên truyền gắn với đổi mới việc thu gom rác đã mang lại những tín hiệu đáng mừng để góp phần giữ cho thành phố xanh, sạch, đẹp hơn. Theo lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng, để việc bỏ rác đúng giờ, đúng quy định được thực hiện nghiêm túc, nền nếp, cần sự chung tay của chính quyền và cơ quan chức năng trong việc hướng dẫn, tuyên truyền cũng như giám sát và xử lý những người dân đổ rác sai quy định. Và quan trọng hơn, ý thức, sự hợp tác của người dân chính là yếu tố then chốt để xây dựng nếp sống văn minh. Có như vậy, Hải Phòng mới thực sự trở thành một thành phố Xanh – sạch – đẹp, văn minh, hiện đại.

Anh Thư
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động