Thứ bảy 20/04/2024 21:56

Công tác dân số đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mức sinh giảm sẽ tiết kiệm các khoản chi cho các dịch vụ xã hội để dành vốn đầu tư cho các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và cải thiện đời sống Nhân dân.
Công tác dân số đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô
Lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số tại Mỹ Đức, Hà Nội

Sáng 8/12, tại UBND huyện Mỹ Đức, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình Hà Nội (DS-KHHGĐ) đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số, kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12/2022 với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững”.

Phát biểu tại lễ phát động, ThS.BS Vũ Cao Cương, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh, trải qua hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, được Đảng, Nhà nước và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đặc biệt với những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của Đất nước.

DS-KHHGĐ đã trở thành một trong những nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và tổ chức xã hội. Cùng với quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hơn 60 năm qua, công tác DS-KHHGĐ Việt Nam là một chặng đường đầy cam go, thử thách và những nỗ lực phi thường, với những giai đoạn lịch sử đáng ghi nhớ.

Công tác dân số đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô
ThS.BS Vũ Cao Cương, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại Lễ Phát động

Từ năm 1961 đến nay, dân số Việt Nam tăng gấp hơn ba lần từ 30,2 triệu lên 96,2 triệu người, thấp hơn nhiều so với các dự báo trước đây. Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã từ 6,3 con xuống 2,09 con. Tỷ lệ tăng dân số giảm từ 3,5% xuống 1,04%. Tuổi thọ bình quân khá cao, đạt 73,5 tuổi năm 2018.

Mức sinh giảm sẽ tiết kiệm các khoản chi cho các dịch vụ xã hội để dành vốn đầu tư cho các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và cải thiện đời sống nhân dân.

Cùng với cả nước, công tác Dân số của Thủ đô đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước. Trong nhiều năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố luôn xác định công tác DS-KHHGĐ là bộ phận quan trọng của Chiến lược phát triển Thủ đô, là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và cộng đồng.

Công tác dân số của thành phố đã đạt được những thành tựu đáng kể. Cụ thể, về quy mô dân số, dự kiến hết năm 2022, dân số trung bình đạt khoảng 8,4 triệu người (chiếm khoảng 8.4% dân số cả nước), toàn thành phố đã đạt mức sinh thay thế, số con bình quân/một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 2,1 con.

Bên cạnh đó, thành phố đã bước đầu kiểm soát được mất cân bằng giới tính khi sinh. Tỷ số giới tính khi sinh (số trẻ trai/100 trẻ gái) năm 2022 ước đạt 112,5/100. Hiện nay, Hà Nội cùng với cả nước đang trong thời kỳ cơ cấu “dân số vàng”, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Cùng với đó, chất lượng dân số Thủ đô từng bước được nâng cao, tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh năm 2022 toàn thành phố ước đạt 82%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 86%.

Ngoài ra, nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số đã được triển khai và nhân rộng như: mô hình chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng; mô hình chăm sóc SKSS vị thành niên; mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; mô hình can thiệp truyền thông về chăm sóc SKSS/KHHGĐ tới vùng dân cư đặc thù…

Công tác dân số trên địa bàn Thủ đô đã đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, công tác dân số đang đứng trước những khó khăn, thách thức mới.

Ông Vũ Cao Cương cho rằng, do quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng. Tỷ lệ sinh con thứ ba có giảm nhưng chưa ổn định, chất lượng dân số còn chưa tương xứng với tiềm năng của Thủ đô. Thêm vào đó, tỷ số giới tính khi sinh của thành phố có xu hướng giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Mặt khác, già hóa dân số đang là một thách thức lớn của Hà Nội đòi hỏi phải có một kế hoạch chủ động ứng phó và những chính sách phù hợp nhằm bảo đảm tốt hơn sức khỏe, an sinh xã hội và quyền lợi của người cao tuổi.

Công tác dân số đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô
Đoàn xe diễu hành cổ động sau Lễ phát động

Theo ông Cương, để thực hiện có hiệu quả, tạo ra sự chuyển biến rõ nét, chất lượng và sự ổn định trong công tác dân số, thời gian tới, các ban, ngành, đoàn thể, các quận, huyện, thị xã toàn thành phố cùng phối hợp để thực hiện các nội dung trọng tâm trong công tác DS-KHHGĐ của thành phố và của cả nước. Đưa công tác dân số thành nội dung quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền.

Ngoài ra, cần mở rộng toàn diện nội dung truyền thông về quy mô, cơ cấu, quản lý và phân bố dân số, đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số. Chú trọng tuyên truyền các nội dung về SKSS vị thành niên/thanh niên, tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; sàng lọc trước sinh và sơ sinh; quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, nhất là những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Cán bộ nữ Thủ đô đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thành phố
Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam
Hà Nội: Nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn góp phần nâng cao chất lượng dân số
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động