Thứ tư 24/07/2024 19:11

Con số "khủng" - 11.000 hồ sơ có chứng chỉ tiếng Anh dự tuyển vào Đại học Kinh tế Quốc dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm nay, trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ có 2.800 chỉ tiêu dành cho các thí sinh dùng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển ĐH nhưng có đến 11.000 thí sinh tham gia ứng tuyển trong nhóm này.
Con số
Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp của ĐH Kinh tế Quốc dân

Hồ sơ dự tuyển gấp gần 4 lần chỉ tiêu

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh ngày 9/7, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết rất ngạc nhiên về số lượng thí sinh sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để đăng ký vào trường. Chứng chỉ này sẽ được quy đổi, cộng với điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc điểm thi đánh giá năng lực, tư duy để tính ra điểm xét tuyển.

"Năm nay, chúng tôi nhận khoảng 11.000 hồ sơ có chứng chỉ tiếng Anh. Số thí sinh nhóm này tăng dựng đứng trong 6 năm qua", ông Triệu nói. Được biết, số chỉ tiêu dành cho nhóm này năm nay khoảng 2.800.

Theo ông Triệu, năm 2017, lần đầu trường áp dụng dùng IELTS với yêu cầu 6.5 trở lên hoặc tương đương để xét tuyển thì trường chỉ nhận được khoảng 50 hồ sơ. Tuy nhiên, đến năm 2018, số thí sinh có chứng chỉ tăng gần 10 lần, rồi tiếp tục đạt 2.000 (tăng 40 lần) vào năm 2019.

Không chỉ tăng về số lượng, ông Triệu nhấn mạnh, vài năm trước, khi nhận được hồ sơ thí sinh có 6,5 IELTS nhà trường đã rất mừng rồi nhưng hiện tại, khoảng 70% thí sinh đạt xét tuyển từ 6,5 trở lên, chủ yếu ở mức 7,0.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cũng đã khảo sát kết quả đầu ra của nhóm sinh viên năm 2017, để kiểm chứng chất lượng khi tuyển sinh bằng chứng chỉ tiếng Anh. Nếu xét trên thang điểm 10, điểm tổng kết của nhóm này cao hơn khoảng 0,3 điểm so với nhóm xét điểm thi.

Theo ông Triệu, chênh lệch 0,3 nghe không lớn, nhưng đây là kết quả trong 4 năm với hơn 100 tín chỉ, cho thấy nhóm thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh có khả năng học tập, đạt kết quả tốt trong quá trình đào tạo.

Ông Triệu cho rằng định hướng tuyển sinh bằng chứng chỉ ngoại ngữ đã góp phần thúc đẩy phong trào học tiếng Anh mạnh mẽ, là chìa khóa quan trọng trong hội nhập quốc tế.

Năm nay, trường ĐH Kinh tế Quốc dân tuyển 6.200 sinh viên. Trong đó, xét bằng điểm thi tốt nghiệp chỉ chiếm 25% chỉ tiêu. 2% là tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của trường.

73% còn lại được dành cho các phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án riêng của trường, gồm 5 nhóm: xét tuyển bằng chứng chỉ quốc tế SAT hoặc ACT; sử dụng điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy; xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh với điểm thi đánh giá năng lực, tư duy hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT; xét học bạ kết hợp điểm thi tốt nghiệp của học sinh trường chuyên. Các nhóm thí sinh sử dụng điểm chứng chỉ tiếng Anh để xét tuyển chiếm khoảng 45% tổng chỉ tiêu.

Điểm chuẩn tăng, giảm không đáng kể

Về điểm chuẩn, ông Triệu nhấn mạnh năm nay khả năng điểm chuẩn giảm hơn so với năm ngoái là không lớn. Nếu có sự tăng/giảm thì thay đổi biên độ rất nhỏ (từ 0,25-0,5 điểm), tùy mã ngành.

Theo ông Triệu, với các ngành hot như marketing, kinh doanh quốc tế, logistics và quản lý chuỗi cung ứng… năm 2022 điểm chuẩn trên 28, năm nay khó tăng cao hơn. Tuy nhiên thí sinh phải đạt trên 28 điểm mới có cơ hội trúng tuyển. Thí sinh có thể tham khảo điểm chuẩn năm 2022 để lấy làm căn cứ điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp.

"Các thí sinh nên để nguyện vọng có khả năng đỗ cao nhất làm nguyện vọng 1 và đăng ký tất cả những nguyện vọng có cơ hội đỗ theo thứ tự ưu tiên để tăng tỉ lệ trúng tuyển, tránh trường hợp trượt oan.

Ngoài ra, khi muốn thay đổi ngành học, sau khi vào trường thí sinh có cơ hội đăng ký các lớp tiên tiến chất lượng cao với khoảng 12 - 15 ngành đào tạo và học song song 2 chương trình khi hết năm thứ 1 và đạt yêu cầu theo quy định", ông Triệu đưa lời khuyên.

Được biết, học phí trường Đại học Kinh tế Quốc dân từ năm học tới khoảng 16-22 triệu đồng một năm với các chương trình chuẩn.

Trường ĐH Kinh tế quốc dân điều chỉnh phương án tuyển sinh 2022 Trường ĐH Kinh tế quốc dân điều chỉnh phương án tuyển sinh 2022
SHB tăng cường hợp tác với Đại học Kinh tế Quốc dân SHB tăng cường hợp tác với Đại học Kinh tế Quốc dân
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động